ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๕๓. มรดกแห่งชีวิต - ในความรักมีความเกลียดชัง


          หลานสะใภ้ โบว์ - ธิดา สุวรรณสาครกุล (พานิช) เอาหนังสือ มรดกแห่งชีวิตเขียนเป็นภาษาจีนโดย โอ้วจิ้งเกียง แปลโดย ชลทิศ ปาสาทิกา มาให้ ๑ เล่ม เป็นหนังสือที่กลั่นจากประสบการณ์ชีวิตของคนจีนอพยพมาตั้งหลักแหล่งในประเทศไทย ตั้งตัวจนเป็นเจ้าของร้านทอง และกิจการอื่นๆ อีก ๓ กิจการ โบว์เป็นหลานปู่ ที่เรียนจบปริญญาจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

          ท่านผู้เขียน (ซึ่งเวลานี้อายุ ๙๔ ปี และยังแข็งแรง) ระบุว่า เป็นข้อเขียนแนวสร้างแรงบันดาลใจ เขียนฝากไว้ให้ลูกหลาน โดยเขียนเมื่ออายุประมาณ ๖๐ ปี เป็นบทความสั้นๆ ๕๕ ตอน ทีมบรรณาธิการที่อยู่เบื้องหลังคือโบว์ แบ่งออกเป็น ๕ บท ได้แก่ หลักชัยในชีวิต, บ้านของเรา, ผู้คนและโลกรอบตัว, สมบัติผู้ดี, มานะแห่งตน

          ผมพลิกๆ ดูแล้วชอบตอนที่ ๔๙ ทางสู่ความสำเร็จ มากที่สุด ท่านเขียนว่า มีหลักการแปดข้อ (ผมนึกถึงมรรค ๘) คือข้อ ๑ ความยืดหยุ่น, ข้อ ๒ อดทน นอบน้อมถ่อมตน, ข้อ ๓ อ่านอารมณ์ผู้อื่นเป็น, ข้อ ๔ ยืนกรานในความถูกต้อง (ผมนึกถึงคำ integrity), ข้อ ๕ อยู่บนฐานของข้อเท็จจริง, ข้อ ๖ มีแผนการ แผนสำรอง, ข้อ ๗ ตั้งคำถาม, ข้อ ๘ ลงมือทำจริงๆ ต้องอ่านข้อเขียนตัวจริง ในหนังสือเองนะครับ จึงจะได้อรรถรส หนังสือเล่มนี้เขียนโดยใช้คำง่ายๆ สั้นๆ อ่านง่าย อ่านแล้วสบายใจ

วิจารณ์ พานิช

๗ เม.ย. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 567535เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2014 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2014 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท