คณะเกษตรฯ มข. อบรมนานาชาติ วิเคราะห์พื้นที่เพื่อวางแผนพัฒนาการเกษตร


เข้ารับการอบรมทั้งจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและจากประเทศไทย ได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานและวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ซึ่งจะก่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันในอนาคตต่อไป

           ระหว่างวันที่ 23-29 มีนาคม 2557 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ พลธานี ดร.นิสิต คำหล้าและดร.อรุณี พรมคำบุตร สังกัดสาขาวิชาพืชไร่ รองศาสตราจารย์ ดร.วิทยา ตรีโลเกศ และ รองศาสตราจารย์ ดร.เริงศักดิ์ กตเวทิน สังกัดสาขาทรัพยากรที่ดินและสิ่งแวดล้อม ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร ดร.ธีรชัย หายทุกข์ สังกัดภาควิชาสัตวศาสตร์ และ ดร.ยศ บริสุทธิ์ สังกัดภาควิชาส่งเสริมการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ดร.โสรัจน์ ประวีณวงศ์วุฒิ สังกัดคณะเกษตรและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนครพนม ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนตามแนวคิดเศรษฐกิจแบบพอเพียง มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการฝึกอบรมระดับนานาชาติเรื่อง การวิเคราะห์พื้นที่เพื่อวางแผนพัฒนาการเกษตร” ครั้งที่ 4 โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.อำนวย คำตื้อ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและรักษาการผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานมอบประกาศนียบัตรและกล่าวปิดการฝึกอบรม ณ ห้องประชุม 8003 อาคาร AG-08 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
         การฝึกอบรมระดับนานาชาติเรื่อง “การวิเคราะห์พื้นที่เพื่อวางแผนพัฒนาการเกษตร” ครั้งที่ 4 นี้ มีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมทั้งสิ้น จำนวน 25 คน โดยมาจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานรัฐ จำนวน 6 คน และจากหน่วยงานเอกชน จำนวน 1 คน และจากประเทศไทย โดยมาจากองค์การบริหารส่วนตำบลและองค์การบริหารเทศบาลตำบล อำเภอพระยืน จำนวน 11 คน และ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 7 คน
         ศ.ดร.อนันต์ พลธานี กล่าวว่า “การอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้นำวิธีการ ทำความเข้าใจสภาพพื้นที่ชนบทแบบเร่งด่วนและจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรที่เหมาะสมกับเกษตรกรรายย่อยในแต่ละท้องที่ได้ ซึ่งการฝึกอบรมมีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยภาคปฏิบัติได้เลือกหมู่บ้านหินลาด ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เป็นพื้นที่ทดสอบ การฝึกอบรมครั้งนี้ มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและจากประเทศไทย ได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานและวัฒนธรรมซึ่งกันและกันซึ่งจะก่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันในอนาคตต่อไป”

         ดร.อรุณี พรมคำบุตร ข้อมูลข่าว/ภาพ
         กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่


หมายเลขบันทึก: 567493เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท