บันทึกการท่องเที่ยวมาเลเซีย : คาเมรอน ไฮแลนส์ (Cameron Highlands)


คาเมรอน ไฮแลนส์ (Cameron Highlands)

2 พฤษภาคม  2557  ลงจากเก็นติ้ง   ไฮแลนด์ มุ่งหน้าสู่ คาเมรอนไฮแลนด์ ซึ่งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 4,500 ฟิต ระหว่างทางได้เห็นหมู่บ้านชาวซาไก ซึ่งรัฐบาลที่นี่ยังคงความเป็นเผ่าดั้งเดิมไว้  ให้ดำรงชีวิตตามธรรมชาติ มีกระท่อมเล็ก ๆ เป็นที่อาศัย ดำรงชีวิตโดยการหาของป่าเป็นอาหาร  สองข้างทางมีพืช  ผัก ของชาวซาไกมาวางขาย เช่นสะตอ  กล้วย เป็นต้น  ไม่มีไฟฟ้าใช้


 ได้ชมธรรมชาติบนเขาอันสลับซับซ้อน น้ำตกพวกเราแวะพักผ่อนที่บริเวณน้ำตก คนเยอะ  ไม่ได้ลงเล่นน้ำ  คงได้แต่เก็บภาพสวย ๆ บริเวณน้ำตกไว้เป็นที่ระลึกเท่านั้น .....ว่าครั้งหนึ่ง...ฉันเคยมาที่นี่ไง ?


เพลิดเพลินกับความงดงาม ซึ่งประกอบด้วย สิ่งก่อสร้างและประวัติต่างๆ มากมาย แม้แต่ราชาไหมไทย “จิม ทอมสัน” ก็มาหายสาบสูญที่นี่ คาเมรอน ฯ แบ่งเป็นชุมชนเมืองสามระดับ (สามชั้น) ทุกระดับจะมีร้านค้า โรงแรม ตลาด แม้แต่ธนาคารในต่างประเทศก็มาเปิดบนเขานี้ชั้นแรกชื่อ RINGLET ชั้นที่สอง TANAH RATA ชั้นที่สาม BRINGCHANGไต่ระดับภูเขาซึ่งเป็นเส้นทางที่คดเคี้ยวจากเขาลูกหนึ่งไปสู่เขาอีกลูกหนึ่ง (เตรียมยาแก้เมารถติดตัวไปด้วย) ท่านจะได้สัมผัสบรรยากาศที่เย็นสบายอากาศสดชื่น

แวะชมไร่ชา และแวะร้านจำหน่ายชา  หลากหลายประเภท ราคาไม่แพงพวกเราซื้อติดมือเป็นของฝากกันมากมาย  นอกจากนี้มีร้านให้ชิมชา  และผลิตภัณฑ์จากชาเช่น เค้กชาเขียว ชารปรุงรสต่าง ๆ 

ชมไร่ผักสด ผลลไม้  ดอกไม้สวย ๆ ทุกคนต้องจ่ายค่าเข้าชมคนละ  1  ริงกิต ( 10 บาทไทย) แต่คุ้มเพราะสวยงามมาก  ทุกคนหลงไหลความงามของดอกไม้ ต่างเก็บภาพสวย ๆ กลับเมืองไทย


เดินชมตลาดเย็น  ที่นี่มีพืชผักผลไม้สด ๆ ใหม่ จำหน่าย  อาหารพื้นบ้านลักษณะเหมือนตลาดเย็นบ้านเรา  เสื้อผ้าต่าง ๆ ดูแล้วมีผักและผลไม้สด ๆ น่าสนใจ แต่เอากลับบ้านลำบากเพราะพวกเรายังอยู่อีก 2 - 3  วัน


อาหารมื้อค่ำวันนี้เป็นสุกี้ สตรีมโบ๊ท เป็นสุกี้ที่เน้นผักสด ๆ น้ำจิ้มไม่อร่อยเป็นซอสพริกธรรมดา ทุกคนกินกันอิ่มอร่อยเพราะความสดของผัก ความหวานของน้ำผักทำให้พวกเราไม่สนใจน้ำจิ้มเท่าที่ควร

ที่นี่อากาศหนาวเย็นจึงสตอเบอร์รี่ตลอดปี  แต่รสชาติออกเปรี้ยวมากกว่าบ้านเรา  สิ่งที่พวกเราสงสัยทำไม? คนที่นี่ทั้งเด็ก  วัยรุ่น หรือคนทั่วไป นิยมกินสตอเบอร์รี่เคลือบชอคโกเล็ต เป็นอาหารยอดฮิต ครูจอยจึงทดลองชิมดู แต่ไม่ไหวไม่อร่อยข้างนอกหวานข้างในเปรี้ยว


ช่วงค่ำมีฝนปรอย ๆ ทุกคนอิ่มแล้วเข้าเข้าสู่ที่พักโรงแรม Heritage, Strawberrypark Hotel คืนนี้คงหลับสบาย พรุ่งนี้ชมสวนดอกไม้ สวนผักต่อก่อนไปปีนัง

คำสำคัญ (Tags): #คาเมร่อน#ซาไก
หมายเลขบันทึก: 567457เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2018 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท