จัดการชุมชนด้วยสภาชุมชนสร้างรายได้แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม


    โครงการร่วมสร้างชุมชนและท้องถิ่นให้น่าอยู่ พื้นที่ภาคอีสาน จัดเวทีปฐมนิเทศผู้รับทุน รุ่นปี 2555 ณ สวนป่ารีสอร์ท จ.สุรินทร์ เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ของการปฐมนิเทศผู้รับทัน พร้อมทั้งเน้นย้ำกระบวนการสร้างสภาผู้นำชุมชนให้เข้มแข็งเพื่อขับเคลื่อนโครงการให้บรรลุผล อีกทั้งได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานหมู่บ้านตัวอย่าง 2 แห่ง ได้แก่ บ้านขาม ต.บุแกรง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ และบ้านสำโรง ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์

ผู้รับทุนร่วมฟังผลการดำเนินงานของบ้านขาม ซึ่งมีความโดดเด่นในการแก้ปัญหาเรื่องของกลิ่นขี้หมู ด้วยการส่งเสริมอาชีพทดแทนจนเกิดเป็นกลุ่มอาชีพที่หลากหลาย

ศูนย์การเรียนรู้ คุ้มสหมิตร ภายในบ้านขาม ซึ่งมีการปลูกผัก เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา เพื่อให้สมาชิกและผู้ศึกษาดูงานได้เห็นการดำเนินงานตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

พืชผักกำลังผลิดอกออกผลภายในบ้านขาม

สาธิตการทำกระถางสำหรับปลูกผักหรือดอกไม้จากยางรถยนต์เก่า

กลุ่มแม่บ้านกำลังสาธิตวิธีการทำไข่เค็ม

นายสามารถ ดวงศรี กำนันตำบลบุเกรง ผู้พาเยี่ยมชมหมู่บ้าน

การประชุมสภาผู้นำชุมชนของบ้านสำโรง  โดยมีนายพีรวัศ  คิดกล้า ผู้ใหญ่บ้านบ้านสำโรง เป็นประธาน เพื่อให้ผู้รับทุนได้ชมกระบวนการดำเนินงานของสภาที่เข้มแข็งในการสร้างชุมชนปลูกผักปลอดสารพิษ

แปลงผักปลอดสารพิษภายในบ้านสำโรง

ป้ายครัวเรือนน่าอยู่ ถูกนำมาติดตั้งหน้าบ้านที่ชนะเลิศการประกวดครัวเรือต้นแบบเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และเป็นแบบอย่างให้ครัวเรือนอื่่นๆ

ผักปลอดสารพิษ สร้างรายได้งามให้ชาวบ้านสำโรง

นายพีรวัศ  คิดกล้า ผู้ใหญ่บ้านสำโรง 

หมายเลขบันทึก: 567447เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท