เราจะทำอย่างไร เมื่อมุสลิมเผชิญกับปัญหาระดับโลกขณะนี้?


เราจะทำอย่างไร เมื่อมุสลิมเผชิญกับปัญหาระดับโลกขณะนี้?

ดิฉันมองว่า ถ้าเรามีคุณภาพจริง เราสามารถสู้กับใครก็ได้ในโลกนี้ สัญญานหนึ่งของวิกฤตการณ์ทางปัญญาของมุสลิม คือ แนวโน้มที่จะโทษผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นยิว หรือ ยาฮูดี ว่าเค้าเป็นผู้กำหนดระเบียบโลก แล้วเราต้องไม่เข้าไปอยู่ในเกมส์ของเค้า ถามว่าในโลกนี้มี พ.ท.ไหนบ้างที่ไม่อยู่ในเกมส์ของพวกเค้า? ถ้าเรายังต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในเกมส์นี้เลย

มุสลิมควรจะรู้ว่า มีหลุมพลางขนาดใหญ่ 2 หลุม ทีเราต้องหลีกเลี่ยงหรือ ดิ้นรนออกจากหลุมให้ได้ หลุมแรก เราจะตกลงไปถ้าเดินตามกรอบกติกาของเค้า โดยที่เราไม่พร้อมที่จะแข่งขัน ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม พูดง่ายๆ คุณภาพไม่ถึง แต่อยากจะลงสนามหรือถูกบังคับให้ลงสนาม หลุมนี้พูดง่ายๆ คือตกเข้าไปอยู่ในหลุมของกระแสหลักของสังคมนั่นเอง

หลุมที่ 2 เราจะตกลงไปถ้าเราไม่ยอมรับกติกาสากล เราจึงถึงถูกผลักออกจากสนามแข่งขัน และถูกต้อนเข้ามุม โอกาสที่เราจะสร้างคุณภาพเพื่อกลับมาสู่สนามแข่งขันยิ่งริบหรี่ ดังนั้น สิ่งที่เราควรจะคิด และต้องทำคือ ทำอย่างไรที่ให้เข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดกติกาในการแข่งขันต่างหาก

การเป็นผู้ร่วมกำหนดกติกา ไม่ใช่ง่ายๆ เราต้องเก่ง มีคุณภาพอยู่ในระดับเดียวกันกับยิว หรือยาฮูดี ไม่ว่าจะด้านใดๆ ก็ตาม วิธีคิดนี่แหละที่ทำให้คนเราเปลี่ยน ถามว่า เราทำอย่างไรให้มุสลิมเป็นหมอมือหนึ่งของเมืองไทยและของโลก เป้นวิศกรที่เก่งที่สุดในด้านต่างๆ เป็นนักวิทยาศาสตร์มือหนึ่งของโลก ฯลฯ หรือเป็นอะไรก็ได้ในสังคม ที่สามารถแข่งขันกับชาวโลกได้ ถ้าเราเหนียตหรือตั้งใจกับอัลเลาะห์ว่า...เราขอเป็นนักวิทยาศาสตร์มือหนึ่งของโลก เพื่อต่อสู้กับยิว หรือยาฮูดี ...แค่นี้ก็เราสามารถเรียนวิทยาศาสตร์ เรียนวิศวฯ เรียนหมอ เรียนเภสัช ฯลฯ หรือเรียนอะไรก็ได้ เพื่ออาคีเราะห์ได้แล้วคะ ….ลองคิดดูซิคะ ว่าถ้าคุณเรียนหมอ หรือเรียนวิศวฯ หรือคุณทำหน้าที่ของคุณในทุกๆ หน้าที่อย่างญิฮาด แล้วชีวิตคุณจะเปลี่ยนไปอย่างไร...

คุณสามีเคยพูดและสอนเสมอว่า "หากลูกๆ และภรรยาที่ออกมาทำงานเลี้ยงชีพอยู่ทุกวัน ถ้าไม่สามารถคิดได้ว่า ที่ออกไปทำงาน หรือเรียนทุกวัน ทำเพื่ออาคิเราะห์ ได้อย่างไร ไม่ต้องทำ ไม่ต้องเรียน ลาออกไปเลย เพราะมันไม่มีคุณค่าและประโยชน์อะไรเลย"

วิธีคิดเท่านั้นคะ ที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณได้

หมายเลขบันทึก: 567148เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คิดว่าต้องเป็นที่หนึ่งของโลกมันจะเครียดมาก ๆเลย 

อยากทราบว่า ทำเพื่ออาคิเราะห์ คืออย่างไรคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากคะ อาจารย์ GD สำหรับความเห็นคะ ขอตอบคำถามของอาจารย์ 2 ข้อนะคะ

1. เพื่ออาคิเราะห์ หมายถึงอะไร ในอิสลาม เราเชื่อว่ามีอยู่ สองโลกคะ โลกปัจจุบัน (โลกดนยา) กับโลกหน้า (อาคิเราะห์) ศาสนาอิสลามเราเชื่อว่าเราต้องทำบุญให้มากที่สุด และทำให้ดีที่สุดในโลกนี้ เพื่ออยู่ในสวรรค์ในโลกหน้าคะ 

2. การที่คิดว่าเป็นที่หนึ่งของโลก มันเป็นการเปรียบเทียบมากกว่าคะ ในความหมายมันจะหมายถึง ขอให้เราทำอย่างให้สุดความสามารถ สุดสติปัญญา แน่นอนการที่จะทำอย่างนั้นได้ ต้องบวกความขยัน อดทน ความพยายามอย่างสุดความสามารถ ในขณะเดียวกัน ต้องทำอย่างไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ทำอย่างเสียสละเพื่อส่วนรวม เพื่อเป็นประโยชน์์ต่อมุสลิมทั่วโลก และเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์คะ และที่สำคัญที่สุดมุสลิมต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีต่อชาวโลก เพราะเราต้องทำทุกอย่างเพื่อหวังบุญในโลกหน้า 

มุสลิมสมควรที่จะต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชาวโลกคะ เพราะ ในบทบัญญัติของศาสนา (ในทฤษฎี) พระเจ้ากำหนดว่าอย่างนั้น

ขอบคุณมากค่ะ คำอธิบายชัดเจนสร้างความเข้าใจทีดีค่ะ เข้าใจมุสลิมมากขึ้น แท้จริงแล้ว ทำเพื่ออาคิเราะห์ ก็คือเพื่อโลกหน้าที่พึงปรารถนาหรือสวรรค์นั่นเอง คล้ายความเชื่อของชาวพุทธเหมือนกันนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท