ความสุขสร้างได้


บทความเรื่อง ความสุขสร้างได้

อ้างอิงจากหนังสือ เพชรพลอยแห่งความรู้ ของนายแพทย์จุมภฏ พรมสีดา

ความสุขเป็นสิ่งปรารถนาสำหรับทุกคน เป็นความต้องการที่มากกว่าทรัพย์สินเงินทอง หรือความพึงพอใจอื่น ๆ ความสุขเป็นอารมณ์ที่เกิดขึ้นภายใน คงอยู่ยาวนานและทำให้อิ่มเอิบใจ อย่างไรก็ตาม คนที่มีความสุขย่อมมีความพึงพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ แต่คนที่มีความพึงพอใจบางอย่างอาจไม่ได้มีความสุขเสมอไป ในความคิดของดิฉัน คิดว่า คนที่เป็นปุถุชนทั่วไป เราสามารถสร้างความสุขให้กับตัวเองได้จากการทำตัวเองให้ดี คิดดี ทำดี พูดดี คือ ถ้าทุกคนคิดดี ทำดี พูดดีแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะปรากฏออกมาให้เห็น และ ดิฉันคิดว่า เราสามารถที่จะเลือกสร้างความสุขหรือสร้างความทุกข์ให้กับตัวเองได้
ความสุขที่แท้จริงไม่ใช่จุดหมายปลายทาง แต่เป็นการเดินทาง ที่ต้องก้าวไปข้างหน้า ซึ่งความสุขเป็นเรื่องที่ต้องเกิดขึ้นในวันนี้ และเราเป็นผู้สร้างมันขึ้นมา ความสุขไม่ใช่สิ่งที่เราทุกคนมี แต่คือสิ่งที่ทุกคนเป็น มากกว่า ความสุขมีมากมายหลากหลายแบบ เช่น
1. ความสุข คือ การยอมรับความเป็นจริง หากเราไม่ยอมรับความจริง เราจะเกิดความทุกข์แทน

2. ความสุขไม่ได้เกิดจากการได้ทำในสิ่งที่อยากทำ แต่เลือกทำในสิ่งที่ดี และเป็นประโยชน์กับตนเอง ผู้อื่น

3. ความสุขไม่ได้แค่ความรู้สึกชื่นชมยินดีที่ได้พบได้รู้จักคนดี ๆ หรือเรื่องราวดีเท่านั้น แต่ชีวิตจะสุขมากขึ้น หากคุณสามารถทำดีได้อย่างคนอื่น หรือทำให้เกิดเรื่องราวดี ๆ ในชีวิต

4. ความสุขเกิดจากการให้และรับความรักแก่กัน และจะสุขมากขึ้นหากตัวเราไม่ให้หรือรับความทุกข์กับใคร
5. การถ่อมตนช่วยให้มีคามสุขในการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี

6. การมีความเข้มแข็งภายใน เคารพตนเองภายใน ทำให้สามารถอยู่อย่างมีความสุขและมั่งคงได้

7. ความสุขทำให้คนมีเสน่ห์ และน่าคบ ที่สำคัญความสุขทำให้คุณได้รับความร่วมมือจากทุกคน

8. ความสุขเกิดจากความรู้สึกที่เต็มเปี่ยมอยู่ภายใน

9. จิตใจที่เบาสบายย่อมทำให้ชีวิตอยู่อย่างมีความสุข

10. ความสุขจะเกิดขึ้นได้เมื่อเรามีความชัดเจนในความเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ตามที่มันเป็น

11. ความสุข คือ สมบัติอันล้ำค่าของมนุษย์ไม่มีวันสิ้นสุดหยุดความหมาย

ท้ายที่สุดนี้ เราจะดำเนินชีวิตด้วยสติปัญญาและขันติ ไม่ว่าความทุกข์ที่เกิดขึ้นจะมากแค่ไหน เราจะไม่ละทิ้ง “ยิ้มน้อย ๆ ในใจ” และเตือนตนเองว่า ทุกข์นี้คือปุ๋ยแห่งชีวิต เป็นยาบำรุงหัวใจของเราให้แข็งแรง เราจะรักษาสุขภาพใจดี ทำความดีด้วยใจดี มีความสุขใจ และในชีวิตประจำวัน แทนที่เราจะขอพรจากพระเจ้า ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธ์ ก็ให้เราใช้หลักอดทน คิดดี ทำดี ด้วยใจดี มีเมตตา มีความพอใจในปัจจุบัน ก็เท่ากับเราให้พรแก่ตัวเอง และมีความสุขได้ในปัจจุบัน และอนาคต

“สุขใจ มีได้ เมื่อใจกว้าง”
“สุขสว่าง เริ่มได้ เมื่อใจกล้า”
“สุขแท้ เกิดได้ ด้วยปัญญา”
“สุขสัจจา เริ่มต้น ที่ต้นเอง”


อาจารย์รุ้งมณี พันธุ์พฤกษ์ชาติ

สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจและวิชาชีพ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 567053เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2014 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2014 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท