ห้องสมุดอิเลกทรอนิกส์ Gutenberg


Project Gutenberg เป็นคลังหนังสือฟรีฉบับอิเลกทรอนิกส์ที่ Michael Hart ริเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2514 ซึ่งปัจจุบัน มีหนังสือเกือบ 2 หมื่นเล่มให้เลือกดาว์นโหลด

สิ่งที่น่าสนใจคือความหลากหลาย วรรณกรรมคลาสสิก รวมถึงหนังผลงานทางวิทยาศาสตร์ หรือการประดิษฐ์ หรือแม้แตโน๊ตดนตรี (เพิ่งเริ่มลง) ก็มีให้เลือก ซึ่งเป็นคลังหนังสือที่โตขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเขาเน้นว่าต้องเป็นต้นฉบับที่หมดอายุลิขสิทธิ์แล้ว นั่นคือ ราว ๆ 100 ปีขึ้นไป (ตัวเลขไม่แน่นอน เพราะเขาเริ่มนับวันหมดอายุนับหลังคนเขียนตายไปแล้วพักใหญ่)

อย่าเห็นว่าเป็นเรื่องเก่าแล้วดูถูกนะครับ วรรณกรรมเอกของตะวันตกอยู่ในนี้เกือบหมด ยกเว้นเรื่องที่เขียนมายังไม่ถึง 100 ปี

  • ใครที่เรียนศิลปศาสตร์แล้วไม่ได้อ่าน The Notebooks of Leonardo Da Vinci ซึ่งเป็นทัศนะว่าด้วยการจัดองค์ประกอบสุนทรียภาพ คงเป็นเรื่องน่าเสียดาย
  • ใครที่ชอบพนมเทียน แล้วไม่ได้อ่านงานของ Sir H. Rider Haggard ก็เหมือนยังอ่านไม่ครบ (โครงเรื่อง Haggard มีสีสันกว่า แต่พนมเทียนเขียนน่าอ่านกว่า) 
  • หรือชอบกิมย้ง แล้วไม่ได้อ่านงานของ Alexandre Dumas ก็เช่นกัน เพราะ Dumas คือแรงบันดาลใจและแบบฉบับการเขียนของกิมย้งที่เราจะรู้สึกได้ว่า ลีลาการเขียนทั้งคู่ สูสี ทั้งสีสัน และวิธีเดินเรื่อง เพียงแต่ตัวละครต่างภาษา ต่างวัฒนธรรมเท่านั้นเอง

สิ่งที่จะได้จากการอ่านหนังสือพวกนี้ก็คือทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ใครอยากให้เด็กอ่านภาษาอังกฤษเก่ง ให้อ่านงานเหล่านี้ จะได้ภาษาที่ลึกซึ้งและงดงาม งานเขียนที่ภาษาดีจริง อ่านหลายรอบ เราจะได้ภาษาติดมาแบบไม่รู้ตัว เหมือนการท่องอาขยาน ผ่านไปเนิ่นนาน บางครั้งต้องใช้ ก็หลุดออกมาเอง

 

เข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ 

http://www.gutenberg.org/wiki/Main_Page

หมายเลขบันทึก: 56671เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2006 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท