beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

คติสอนใจ : นกน้อยทำรังแต่พอตัว


   ช่วงสงกรานต์ พี่สาวคนเล็กมาเยี่ยมแม่ที่มน. วันนั้น ๑๕ เมษายน พาไปซื้อของที่วัดใหญ่ พอกลับมา น้ำมันหมด เลยแวะไปเติมน้ำมันที่ปั้ม ESSO (เติม ๙๐๐ บาท รูดบัตรโลตัส จ่ายจริง ลดไปร้อยละ ๒ คือ ๑๘ บาท) ซึ่งอยู่ติดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๑๗ ห่างจากประตู ๑ มน. ๒ กม. และห่างจากเมืองพิษณุโลก ๑๔ กม.

    แต่ถ้าเลี้ยวขวาย้อนศรจากปั๊ม มาทางที่จะมาหมู่บ้านคลองหนองเหล็ก หมู่ ๙  แล้วมาเลี้ยวซ้ายตรงหมู่บ้าน จะมาเข้าทางประตู ๓ ของมน. (ประตูของมน. มีวิธีให้หมายเลขคือ ถ้าหันหน้าเข้าทางมน. ประตู้ทางเข้าปรกติเป็นประตู ๑ ต่อไปทางขวามือเป็นประตู ๒ และนับเวียนไปทางขวาเรื่อยๆ จะมีทั้งหมด ๕ ประตูที่รถยนต์ผ่านเข้าออกได้ แต่จะมีประตูที่ ๖ สำหรับมอเตอร์ไซด์และจักรยาน) ถนนช่วงลาดยางแต่ก็ขรุขระ ยาวประมาณ ๑.๒ กม. เท่านั้น

     พอเลี้ยวออกจากปั็ม มาเลี้ยวขวาอีกทีผ่านทางถนนเล็กๆ ห่างจากถนนใหญ่ไม่ถึง ๑๑ เมตร มีรังนกกระจาบ อยู่บนต้นไม้ ๒ ต้น นับรวมกันได้ไม่ต่ำกว่า ๖๐ รัง ซึ่งพี่สาวก็ไม่เคยพบแบบนี้ และบีแมนก็ไม่เคยเห็น พี่สาวบอกให้ถ่ายภาพเอาไว้ แต่ช่วงนั้นไม่ได้นำกล้องถ่ายรูปติดไป

    ตอนสายของวันรุ่งขึ้น (๑๖ เมษายน ๒๕๕๗) หลังจากพี่สาวกลับไปแล้ว จึงออกไปบันทึกภาพ คัดสรรนำมาฝากให้ได้ชมกันดังนี้

ภาพที่ ๑ แนวคันดินและต้นไม่ที่นกกระจาบทำรัง ด้านหลังสระบัว
ภาพที่ ๒ ภาพซูมใกล้เข้ามา
ภาพที่ ๓ ภาพซูมใกล้เข้ามาอีก ในภาพมีรังนกกระจาบประมาณ ๒๐ รัง
ภาพที่ ๔ ภาพบริเวณเดียวกันกับภาพที่ ๓ แต่ถ่ายอีกมุมกล้องหนึ่ง
รังที่สร้างใหม่
ภาพที่ ๕ ภาพซูมรังนกกระจาบที่สร้างใหม่ยังไม่เสร็จตัดกับสีท้องฟ้า

   พี่สาวบอกว่า นี่เป็นคติสอนใจว่า "นกน้อยยังรู้จักทำรังแต่พอตัว" แล้วก็มาอยู่รวมกัน หลายรังโดยไม่ทะเลาะกัน รังใครรังมัน เมื่อเทียบกับคนเราที่ไม่รู้จักพอ น่าจะต้องอับอายขายหน้านก..อิอิ

   หมายเหตุ พอดีค้น Keyword คำว่า "นกกระจาบ" แล้วไปเห็นบันทึกที่ถ่ายภาพในมุมที่สวยกว่าใน gotoknow ก็เลย นำมาใส่ไว้ในบันทึกที่เกี่ยวข้อง (หรือคลิกที่นี่) ท่านใดสนใจก็ไปเยี่ยมเยียนท่านเจ้าของบันทึกกันเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 566577เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2014 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2014 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โชคดีจังที่ได้เห็น..ภาพ..รังนก..ขอบพระ.คุณคั่ะ

  • ได้ถ่าย video ภาพเคลื่อนไหวเอาไว้ เห็นนกกระจาบบินเข้าออกจากรังด้วย 
  • บินเข้าออกกันทั้งวันดูน่ารัก

ขอบพระคุณมากครับอาจารย์ ที่นำภาพสวยๆมาให้ชม นอกจากจะทำให้เกิดรื่นรมย์จิตใจกับธรรมชาติแล้ว สิ่งนี้มันทำให้เกิดแนวคิดดีๆได้อีก ผมนึกถึงพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเลย ที่พระองค์ตรัสว่า อย่าได้ก้มหน้าก้มตาทำงานจนไม่เคยสังเกตเห็นนก ต้นไม้ ดอกไม้และปุยเมฆ
สิ่งเหล่านี้ได้ให้คุณประโยชน์กับเราจริงๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท