เครื่องบินพลังยาง V.S.เครื่องร่อน_ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่เด็กๆ หลายคนปรารถนา


ทำเล่นก็ได้...หรือมีไว้แข่งขันก็ดี!

เครื่องร่อนกับเครื่องบินพลังยาง...ความเหมือนที่แตกต่าง?

             เอาแบบง่ายๆ เลยก็แล้วกันอันว่า เครื่องร่อน นั้นจะไม่มีชุดกำเนิดพลังงานติดตัวไปในการที่จะทำให้มันร่อนได้นั้นก็อาจจะใช้วิธีพุ่งด้วยมือหรือยิงด้วยยางก็ได้อาศัยแรงยกจากปีกเพื่อพยุงให้ร่อนอยู่ในอากาศได้นานๆในรายการแข่งขัน นักบินน้อย สพฐ.นั้นขอให้ใช้ยางยิงได้อย่างเดียวสำหรับประเภทร่อนไกลส่วน ร่อนนาน นั้นไซร้เปิดโอกาสให้เลือกใช้ได้ทั้ง 2 วิธี

            ส่วนเครื่องบินพลังยาง นั้นก็จะมีชุดกำเนิดพลังงานติดตัวไปนั่นก็คือยางรัดของเส้นใหญ่ไปช่วยขับใบพัดที่มีขายในท้องตลาด...ปีต่อๆ ไปอาจจะให้ใช้ยางเฉพาะก็ได้ใครจะไปรู้เท่าทีดูในต่างประเทศเห็นเขาแข่งขัน ประเภทบินนาน ซะเป็นส่วนใหญ่ไม่เห็นติดล้อแต่จะใช้วิธีปล่อยออกจากมือ ส่วนประเภทบินไกลนั้นไม่ค่อยได้เห็น

            ข้างต้นที่เล่ามาถือได้ว่าเป็นความแตกต่างแต่สิ่งที่ต้องมีเหมือนกันบ้างนั่นก็คือส่วนประกอบหลักๆ อันประกอบไปด้วยลำตัวแพนหางดิ่งแพนหางระดับ จับมาประกอบเข้าด้วยกันโดยมีเป้าหมายคือให้บินไปไกลๆ หรือไม่ก็บินให้ได้นานๆ!!!

            กติกาหรือเกณฑ์การแข่งขัน เครื่องร่อน หรือ เครื่องบินพลังยาง ที่ผ่านมาในแต่ละปีก็มีการเปลี่ยนแปลงมาเรื่อยๆ ใครที่รู้ข้อมูลข่าวสารก่อนย่อมได้เปรียบคู่ต่อสู้เป็นธรรมดา
            แล้วปีหน้าจะเป็นอย่างไร? ก็ต้องคอยติดตามและเตรียมความพร้อมไว้แต่เนิ่นๆ ชัยชนะอยู่แค่เอื้อม...ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง อยากเห็นต้นแบบเครื่องร่อนบินนาน เครื่องร่อนบินไกล ไว้เป็นไอเดียเพื่อเตรียมการแข่งขัน นักบินน้อย สพฐ. ก็ให้พิมพ์คำว่า เครื่องร่อนครูสุทธิพร ใน Google คลิกที่แท็บ วิดีโอ...ชมกันเลย!

ตัวอย่างคลิปการบินเด็ดๆ (ส่วนหนึ่งเท่านั้น)

ตัวอย่างคลิปการบินเด็ดๆ (ส่วนหนึ่งเท่านั้น)

http://www.youtube.com/watch?v=HcH3TfZNyEA

http://youtu.be/6c3b2NCagnI

http://www.youtube.com/watch?v=-0-ONUezkHA&feature=youtu.be

http://www.youtube.com/watch?v=uskl6-EzG_w

http://www.youtube.com/watch?v=uaTqE_sIi3U

หมายเลขบันทึก: 566570เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2014 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2014 08:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท