ผู้ประกอบธุรกิจต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนด้วยหรือ


ผู้ประกอบธุรกิจต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนด้วยหรือ

ผู้ประกอบธุรกิจทุกคนโดยทั่วไปแล้วสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอันดับแรกคือเงินหรือกำไรที่จะได้จากการประกอบธุรกิจ แต่เมื่อการทำธุรกิจได้พัฒนามาเรื่อยๆ จนในปัจจุบันเนื่องจากธุรกิจรูปแบบเดิมหลายประเภทไม่สามารถอยู่รอดได้ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้เกิดธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ได้กำไรมหาศาลแต่อาจกระทบต่อสิทธิมนุษยชน

ตัวอย่างธุรกิจประเภทที่กระทบต่อสิทธิมนุษยชนที่ข้าพเจ้าจะกล่าวถึง คือ การปล่อยสินเชื่อของธนาคาร ฟังดูอาจจะไม่เห็นว่าธุรกิจประเภทนี้จะกระทบสิทธิมนุษยชนได้อย่างไร การปล่อยสินเชื่อของธนาคารที่ข้าพเจ้าจะกล่าวถึงคือการปล่อยสินเชื่อของธนาคารในประเทศไทย6แห่ง ได้แก่ ธนาคารทิสโก้ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารนำเข้าและส่งออกแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงค์) ที่ปล่อยให้กับโครงการสร้างเขื่อนไซยะบุรี ซึ่งกำลังเป็นประเด็นอยู่ขณะนี้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะโครงการดังกล่าวจะกระทบผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณแม่น้ำโขงจำนวนมหาศาล รวมถึงความมั่นคงทางอาหารระดับโลกอีกด้วย นอกจากนั้น หากธนาคารไม่ศึกษาโครงการดังกล่าวให้ดีเสียก่อนปล่อยสินเชื่อ เขื่อนไซยะบุรีนอกจากจะทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและผู้คนจำนวนมากมหาศาลแล้ว ยังอาจจะไม่มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าเท่าที่ควรอีกด้วย[1]

แม้ว่าจะมีการบัญญัติในICESCRข้อ1(1)ประชาชาติทั้งปวงมีสิทธิกำหนดเจตจำนงของตนเอง โดยสิทธินั้น ทางการเมืองของตนโดยเสรี และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ประชาชาติเหล่านั้น จะกำหนดสถานะ และวัฒนธรรมของตนอย่างเสรี แต่ข้าพเจ้าคิดว่าผู้ประกอบธุรกิจควรจะคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน[2] เพราะแม้ไม่ว่าจะกระทบต่อกลุ่มคนจำนวนน้อยหรือมากก็ตาม ผู้ประกอบธุรกิจอาจไม่รู้สึกว่ากระทบต่อตนอย่างไร แต่ข้าพเจ้าคิดว่ทุกคนมีความเป็นมนุษย์ ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติใด เพศใด หรือศาสนาใดและมนุษย์ทุกคนมีศีลธรรมและรู้จักการใช้เหตุผลซึ่งสมควรได้รับการยอมรับในความเป็นมนุษย์นั่นคือการไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

การกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนย่อมมีผลกระทบต่อตัวผู้กระทำด้วย ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง อาจจะเป็นทางชื่อเสียง หรือความยากลำบากในการดำเนินกิจการ เช่น กรณีที่ธนาคารปล่อยสินเชื่อที่กล่าวไปแล้วข้างต้น การสร้างเขื่อนอาจกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารระดับโลก ย่อมกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจด้วย ไม่มากก็น้อย หรืออาจถูกขัดขวางการดำเนินธุรกิจโดยผู้ที่เสียประโยชน์จากธุรกิจดังกล่าว

[1]จริยธรรมกับการปล่อยสินเชื่อ กรณีเขื่อนไซยะบุรี. 22 เมษายน 2556. แหล่งที่มา :http://www.seub.or.th/index.php?option=com_content... 22 เมษายน 2557

[2]กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (ICESCR). แหล่งที่มา :http://www.mfa.go.th/humanrights/images/stories/icescrt.pdf...22 เมษายน 2557

หมายเลขบันทึก: 566538เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2014 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท