พรหมขาว


สวัสดีครับ ทุกท่าน ช่วงนี้อากาศร้อนมากเลยนะครับเป็นการย่างก้าวเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการเสียที จริงแล้วก็ร้อนมานานแล้วครับหลายคนบอกว่าเบื่อมากอากาศร้อน แต่พออากาศหนาวก็บ่นว่าไม่ไหว พอฝนตกก็บอกว่าลำบากรับไม่ได้ บางทีความพอดีเราก็หาไม่ได้เลยโดยเฉพาะกับความรู้สึกที่แอบแฝงในความต้องการของเรา สิ่งสำคัญที่เราควรมีและสร้างมันขึ้นมาให้ได้คือ...ค ว า ม พ ร้ อ ม ที่ จ ะ เ ข้ า ใ จ

จะว่าไปช่วงอากาศร้อนหรือฤดูร้อนนี้ก็ดีนะครับเราได้เห็นเจ้าดอกไม้หน้าร้อนพากันบางสะพรั่งสดใสสวยงามหลายชนิดเลยทีเดียวเชียว ทำให้ชีวิตของเราก็พามีสีสันไปด้วยขับรถผ่านเส้นทางไหน ๆก็มักจะเห็นดอกไม้หน้าร้อนทะยอยบานพาให้เป็นเส้นทางที่งดงามไปในที่สุด

พรหมขาว…ต้น นี้ก็ผมก็เช่นกันที่ปลูกในกระถางพลาสติก ๑๕ นิ้ว สูงประมาณเมตรกว่า ๆวางอยู่หลังบ้านแบบไม่ค่อยได้มีเวลาดูแลบางวันก็ขาดน้ำซะเหี่ยวก็ออกดอกบาน สะพรั่งเต็มต้นเลยแถมมีดอกตูมที่รอการเบ่งบานอีกเยอะพอสมควร เลยรู้สึกรักมันขึ้นมาพาให้ย้อนนึกถึงวันที่ได้เจ้าต้นนี้มาใหม่ ๆถูกใจมันมากแม้มันจะไม่มีดอกให้เห็น แม้จะรู้ว่าดอกมันเล็กกว่ามหาพรหมราชินีมาก และมีกลิ่นอ่อนมากต้องเอาจมูกไปชิดติดเลยแหละถึงได้รับรู้ว่าดอกเค้าก็กลิ่น หอมแต่กลิ่นอ่อนมากเท่านั้นเอง

พรหมขาว เมื่อเทียบกับนิ้วมือผมเอง (ลงทุนเด็ดเลยนะเนี้ย)
พรม ขาว…จะว่าไปแล้วผมก็ไม่เคยพบเห็นที่ไหนเลย จัดว่าเป็นไม้ที่หายากพอสมควรไม่พบเห็นทั่วไปอาจเพราะเนื่องจากว่าดอกของเขา เล็กกว่าบรรดาไม้ตระกูลเดียวกัน เช่น กลาย, มหาพรหมราชินี, ลำดวนดอย แม้ดอกอาจจะมีขนาดใกล้เคียงกันแต่ก็แพ้ในเรื่องของกลิ่น เมื่อมีจำนวนน้อยในตลาดก็ส่งผลให้ราคาสูงกว่าไม้ในตระกูลเดียวกัน และคนที่ชื่นชอบในเรื่องกลิ่นก็ไม่ชอบ ทำให้พ่อค้าไม่ทำออกมาขายกันมากเหมือนไม้บรรดาญาติ ๆเค้าที่มีขายกันเต็มไปหมด

เป็นเรื่องปกติของการค้าแหละครับ ความต้องการสูง ของมีตอบสนองมากมาย ราคาก็จะถูก แต่หากของน้อย ความตเองการมาก ราคาก็จะแพง แต่เจ้าพรมขาวนี้น่าจะอยู่ในสภาวะ ของน้อยความต้องการไม่มาก แต่หากต้องการต้องหาสักหน่อย ราคาก็จะไม่ถึงกับสูงมากมายแต่ด้วยความที่ของน้อยก็ต้องราคาสูงกว่าไม้ชนิด อื่น ๆเป็นธรรมชาติของการค้า

สำหรับคนที่ชื่นชอบไม้วงค์กระดังงาแบบผม พรหมขาว จัดเป็นไม้ที่ควรค่าแก่การหามาสะสมครับ


 

พรหมขาว ใกล้โรยรา ดอกเปลี่ยนสีเป็นสีออกเหลือง ๆ สวยไปอีกแบบ

……………

ห่างหายไปจากบล็อคไปกว่าสองสัปดาห์ด้วยภาระกิจมากมาย

กลับมาครานี้เลยถือโอกาสเปลี่ยนแปลงสีสันของบล็อคเสียหน่อยจากดำเป็นแนวสว่างสดใส

อันที่จริงตั้งใจจะเปลี่ยนนานแล้วครับ แต่ด้วยไม่ค่อยมีเวลาอีกทั้งเกรงว่าผลกระทบกับบล็อคที่ผ่าน ๆมาจะมีปัญหาในการอ่าน

เพราะพื้นดำของเดิม เราทำตัวอักษรไว้สีอ่อน เมื่อปรับมาใช้สีพิ้นอ่อนก็จะไม่สามารถอ่านได้

แต่เดี๋ยวว่าง ๆค่อยตามไปเปลี่ยนสีตัวอักษรบล็อคเก่า ๆ เอา

………………….

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยนเยือนและทักทายกัน

ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรงครับ

Smiley

คำสำคัญ (Tags): #พรหมขาว#นมชะนี
หมายเลขบันทึก: 566536เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2014 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2014 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...พรหมขาว...สวยงามมากนะคะ...เพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก...ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท