๑๐๑๑ ไขเจตนาร้ายเบื้องหลังใจกุศล


ผู้เขียนได้อ่านสาระสำคัญจากการประชุมวิชาการ “บุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ” ครั้งที่ 12ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว จึงนำมาเผยแพร่ความรู้ส่งต่อคุณผู้อ่านเพื่อให้ทราบถึงภัยเงียบที่อยู่รอบตัวเรา

ไขเจตนาร้ายเบื้องหลังใจกุศล

 

ในช่วงปี 2553 นักวิจัยเริ่มตรวจสอบวิธีส่งเสริมการขายบุหรี่และการให้ทุนอุปถัมภ์แบบใหม่ๆ ของบริษัทบุหรี่ เนื่องจากรัฐบาลหลายประเทศทั่วโลกออกข้อห้ามไม่ให้มีการพิมพ์โฆษณา และห้ามทำการโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ที่บริษัทบุหรี่นำมาเพื่อใช้ประชาสัมพันธ์และสร้างชื่อเสียงให้แก่ตนเองนั้น เป็นเพียงวิธีสร้างผลสำเร็จเชิงธุรกิจของบริษัทบุหรี่ เพื่อเบี่ยงความสนใจผ่าน “การคืนกำไรสู่สังคมแบบจอมปลอม”

ในงานวิจัยระบุว่า หลายครั้งที่บริษัทบุหรี่นำกลยุทธ์แบบนี้มาใช้โดยไม่มีจิตกุศลที่แท้จริง เพราะบริษัทบุหรี่ไม่สามารถหยิบยื่นผลประโยชน์ให้แก่นักการเมืองหรือผู้วางนโยบายได้โดยตรง จึงสร้างความนิยมชมชอบในหมู่ผู้มีอำนาจและภาคประชาสังคมผ่านการแสดง ความรับผิดชอบต่อสังคม

การโฆษณา ส่งเสริมการขายบุหรี่ และการให้ทุนอุปถัมภ์ของบริษัทบุหรี่ จึงถือเป็น “ภัยเงียบ” ที่รัฐบาลและทุกภาคฝ่ายในสังคมทั่วโลกต้องรู้เท่าทัน และเร่งหามาตรการจัดการให้ “อยู่หมัด”

ข้อมูลเพิ่มเติม : หริสร์ ทวีพัฒนา [email protected]

ถอดความโดย : รติกร เพมบริดจ์ [email protected]

 

หมายเลขบันทึก: 566443เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2014 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2014 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...ภัยเงียบที่อยู่ใกล้ตัวทุกคนนะคะ

ชื่นชมและช่วยป้องกันลูกหลานเราจากภัยเงียบเหล่านี้นะคะ

เราน่าจะมีกฎหมายควบคุมสินค้าอันตรายต่อสุขภาพ ไม่ให้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับกลฃุ่มเป้าหมายบางกลุ่มนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท