The One
"ไม่ต้องไปหาความสุข ความสมบรูณ์แบบที่ไหนไกล แค่ใจเราสงบ นั่นแหละคือที่ชีวิตที่ดีแล้ว" พ.เพชรศรีจันทร์ Pechsrijun

"..ดินดี..เมล็ดพันธุ์ดี...มีชัยไปกว่าครึ่ง."..ฉบับพอเพียง...


 

..................หลังจากที่หลายท่าน...มองหาอะไรสักอย่างที่จะช่วยเติมเต็มช่วงเวลาอันว่างเปล่าจากการทำงาน ปิดเทอมใหญ่ และได้ตกลงใจที่จะชักชวนสมาชิกในครอบครัว"ทำสวนครัว"สักแปลงหนึ่ง แต่ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง ..การกำหนดเป้าหมาย... เป็นเรื่องที่มือใหม่หัดปลูกทุกคนควรจะปลูกไว้ในใจให้หยั่งรากลึก.. เพื่อที่คุณและสมาชิกในครอบครัวจะพัฒนาเป็นหนึ่งในพวกมือเย็นๆ...เตรียมอุปกรณ์พื้นฐานที่จำเป็นในการเริ่มต้น : หาเวลาว่างสักวันหนึ่ง แล้วเดินทางไปยังตลาดนัดจตุจักร หรือร้านขายอุปกรณ์ทำสวน ใกล้บ้าน เพื่อหาซื้ออุปกรณ์ที่คุณจำเป็นต้องมี ได้แก่ สายยาง, จอบ, ปุ๋ย, ถุงมือยาง, ฝักบัวรดน้ำต้นไม้ และที่สำคัญคือ เมล็ดพันธุ์ที่จะปลูกนั้นเอง อันที่จริงยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ ที่น่าจะมีติดบ้านไว้ในฐานะคนสวนที่ดีในอนาคต แต่สิ่งที่กล่าวมาข้างต้น คือ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องหาซื้อ (ถ้าไม่มี) 

...............ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป: ถ้าคุณไม่ค่อยแน่ใจในเวลาว่างของตนเอง รวมทั้งไม่ค่อยแน่ใจในความร่วมมือจากสมาชิกในครอบครัวละก็ เริ่มที่แปลงเล็ก ๆ ก่อน อาจจะปลูกใส่กระถาง หรือใส่กระบะไว้ หากมั่นใจแล้วค่อยขยับขยายต่อไป

..........ดินดี/ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง: สำรวจพื้นที่เสียหน่อย ว่าจุดที่คุณจะนำเมล็ดน้อย ๆ ไปหว่านนั้น ได้รับแสงแดดในปริมาณที่พอเพียงต่อการสังเคราะห์แสง ซึ่งโดยทั่วไป พืชควรจะได้รับแสงแดดวันละราว ๆ 8 ชั่วโมง แต่สำหรับพืชบางชนิดนั้นต้องการร่มเงาเล็กน้อย เช่น แตงกวา หรือผักกาดหอม ก็อาจจะปลูกไว้ข้าง ๆ ต้นมะเขือ หรือใต้หลักไม้เลื้อยอย่างตำลึง เป็นต้น

.............อย่าให้พืชขาดสารอาหาร: สารอาหารของพืชนั้นอยู่ในดิน คุณควรจะรู้สักนิดดีกว่า ว่าที่ดินของคุณนั้น อุดมสมบูรณ์เพียงพอหรือไม่ โดยการหาซื้อกระดาษลิตมัส (ที่คุณเคยใช้ทดลองวิทยาศาสตร์ในสมัยเด็ก ๆ นั่นแหล่ะ) เพื่อทดสอบความเป็นกรด-ด่างของผิวดิน และอุปกรณ์วัดปริมาณสารอินทรีย์ในดิน ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์การทำสวนทั้งหลาย ซึ่งใช้วิธีการเทียบสีกับแผนภูมิที่ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ แนบมา 
...........การรู้จักสภาพดินที่มีอยู่นั้น จะช่วยให้คุณได้เตรียมปรับสภาพดิน เช่น หากดินมีฤทธิ์เป็นกรด ก็ต้องหาปูนขาวหรือกำมะถันมาช่วย หรือดินแปลงนี้ขาดสารอินทรีย์ที่จะให้พืชพอหรือไม่ หากขาด ก็ต้องนำปุ๋ยหมักมาลงเพื่อให้ดินอุดมสมบูรณ์ขึ้น

...........เลือกพันธุ์ผักพื้นบ้านทนทานกับอากาศแวดล้อม: การเลือกพันธุ์นั้น เลือกพันธุ์พื้น ๆ ที่ใกล้ตัวเสียก่อน เอาชนิดที่ดูแลรักษาได้ง่าย ในสภาพดินฟ้าอากาศของไทย เช่น การปลูกถั่วฝักยาว ซึ่งเป็นพืชที่ชอบอากาศค่อนข้างร้อน ฝนไม่ค่อยชุก หรืออาจจะปลูกมะกรูด มะนาว ซึ่งปลูกได้ดีในเขตร้อนเช่นกัน....

 

.......เริ่มต้น...วันนี้..ไม่มีวันสาย...

......เศรษฐกิจดี/ไม่ดี...เริ่มต้นกันที่"ครอบครัว"..ครับ.

 

บันทึกช่วยจำ..

๒๑ เมษายน ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 566442เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2014 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2014 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผลพวงงดงามมากๆ ขอบคุณเรื่องเล่าน่าสนใจค่ะ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท