แจกฟรี หนังสือ “ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่ ๒ ทศวรรษหน้า”


พ.ศ. ๒๕๕๗  เป็นปีที่ครบรอบ ๔๐ ปี ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่พสกนิกรชาวไทย เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๗ และได้ทรงย้ำเมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๐ ซึ่งสังคมไทยได้ตระหนักและน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นปรัชญานำทางในการพัฒนาประเทศ ตั้งแต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๘ (พ.ศ. ๒๕๔๐-๒๕๔๔) เป็นต้นมา และปัจจุบันการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นไปอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม การพัฒนาประเทศไทยในอนาคต สังคมไทยยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างที่เป็นจุดอ่อนและอุปสรรคสำคัญ โดยเฉพาะความเหลื่อมล้ำในสังคม และการบริหารจัดการภาครัฐที่อ่อนแอ ประกอบกับต้องเผชิญกับกระแสการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงจากโลกกาภิวัตน์ และวิกฤตหลายด้าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะแก้ไขได้ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในช่วงที่ผ่านมาประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง จึงนำมาสู่การจัดทำ “ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่ ๒ ทศวรรษหน้า” ซึ่งจะเป็นทิศทางการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในระยะถัดไป ๒ ทศวรรษหน้า เป็นการกำหนดแผนที่เดินทาง (Roadmap) การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับมหภาค โดยมีวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ และแนวทางการขับเคลื่อน ในระยะ ๒๐ ปี ทั้งนี้ เพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์ “ประเทศไทย-แผ่นดินแห่งปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Thailand-The Land of Sufficiency Economy Philosophy)”  

เนื้อหาภายในเล่มประกอบด้วย ความหมายปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กระบวนการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทั้งภายในประเทศ และในบริบทต่างประเทศ  การวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค และสาเหตุของปัญหาในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาพรวมของประเทศ  และในภาคต่างๆ ได้แก่ ภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ภาคเอกชน (การผลิตและธุรกิจ) ภาคการศึกษา ภาคประชาสังคม, ภาคสื่อมวลชน, และภาคประชาชน  แนวคิด ทิศทาง วิสัยทัศน์ เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ และการบริหารจัดการยุทธศาสตร์สู่การปฎิบัติในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่ ๒ ทศวรรษหน้า อย่างเป็นรูปธรรม

หน่วยงาน หรือบุคคลที่สนใจ สามารถติดต่อขอรับเพื่อนำไปเผยแพร่ได้ฟรี

โดยส่งจดหมายขอรับมาได้ที่

สำนักวิชาการ สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐

อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น ๒ ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ๑๐๒๑๐  

โทร. ๐ ๒๑๔๑ ๓๒๓๒  โทรสาร  ๐๒๑๔๓๙๗๑๖-๗  e-Mail: [email protected]

หมายเลขบันทึก: 566194เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2014 02:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2014 02:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีฉบับ e-Book หรือ pdf ไหมครับ

ขอบคุณบันทึกที่ดีมีประโยชน์ค่ะ

@ภูฟ้า ทางสำนักพิมพ์เขายังไม่ส่งไฟล์ PDF มาให้เลยครับอาจารย์ แต่กระผมจะส่งตัวเล่มไปให้ท่านอาจารย์ก่อนครับ _/|\_

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท