รถไฟความเร็วสูง VS รถไฟในกรุงเทพ....เจาะชัชชาติ รมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี


ในโครงการ 2 ล้านล้านนี่ มีรถไฟความเร็วสูงประมาณ 7 แสนล้าน รถไฟในกรุงเทพ 4 แสนล้าน 4 แสนล้านนี่จังหวัดเดียวนะ 7 แสนล้านนี่ 29 จังหวัด

     ยังเสียดายโครงการรถไฟความเร็วสูงไม่หาย รมต. ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ให้สัมภาษณ์ เปรียบเทียบการลงทุนระหว่าง รถไฟความเร็วสูง และรถไฟขนส่งมวลชนในกรุงเทพ ฯ แล้วยิ่งเสียดายโอกาสในทางเศรษฐกิจของส่วนภูมิภาค และมองเห็นความเหลื่อมล้ำในสังคมที่ยากจะเยียวยา

บางตอนของคำสัมภาษณ์:-

" . ....แต่ก็แปลกฮะ คือรถไฟในกรุงเทพ ไม่มีคนต่อต้านเลย ลงทุนไม่น้อยกว่ารถไฟความเร็วสูงนะ ในโครงการ 2 ล้านล้านนี่ มีรถไฟความเร็วสูงประมาณ 7 แสนล้าน รถไฟในกรุงเทพ 4 แสนล้าน 4 แสนล้านนี่จังหวัดเดียวนะ 7 แสนล้านนี่ 29 จังหวัด แปลกดีคนกรุงเทพก็ชินกับรถไฟ ไม่มีใครค้านเลย แต่รถไฟความเร็วสูงนี่คนก็เควสชั่นมาร์คเยอะ....... แพงกว่าประมาณ 3 แสนล้าน แต่ครอบคลุมประชากรเยอะกว่า"

"...... แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจ รถในกรุงเทพนี่ไม่เยอะนะ เพราะมันไม่ได้สร้างเมืองใหม่ มันแค่คอนวีเนียน แค่ความสะดวก รถไฟความเร็วสูงมันสร้างเมืองใหม่ มันสร้างโอกาสไปตามเส้นทาง มิติทางเศรษฐกิจถ้าผมมองว่ารถไฟความเร็วสูงนั้นเข้มข้นกว่า แต่รถไฟในเมืองเราชิน ก็เลยไม่ค่อยคัดค้านกันเท่าไหร่ ต่างจังหวัดเขาอยู่ด้วยความหวัง ผมว่าทุกคนอยากได้ เขาอาจมองในมิติว่าต้องการความหวัง ต้องการความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น แต่คนทางกรุงเทพอาจจะขี้กลัวนิดหน่อย ก็จะกลัวเรื่องคุ้มทุนไหม คอรัปชั่น ก็ต้องรับฟังฮะ พยายามชี้แจงอธิบายไป ก็ต้องชี้แจง คือหน้าที่ของเราก็ต้องชี้แจงให้ทุกคนทุกประเด็น .."

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, 4 เม.ย.57

ที่มา : นาทีที่ 52.58 ในคลิป เจาะข่าวตื้น 128 : เจาะชัชชาติ รมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี (full version) http://www.youtube.com/watch?v=BnhXk3V9Rio

หมายเลขบันทึก: 565757เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2014 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2014 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สียดาย....โครงการรถไฟความเร็วสูง ....เช่นกันค่ะ .... ทำไม่ คน 9 คนถึงแย่อย่างนี้ค่ะ ....เมืองไทยมีแต่แย่ลง???? การพัฒนา ...คงล้าหลังกว่าประเทศใกล้เคียง .... การนำเข้าน้ำมันคงมากขึ้น ... เพราะไปไหนๆๆ ใช้แต่รถยนต์ ... คน 9 คนนั้นเขาไปเคยลำบาก นั้งแต่เครื่องบิน .... ชนชั้นกลางอย่างเราๆ ก็ลำบาก .... คนจนไม่ต้องบอกว่าจะลำบากแค่ไหนนะคะ .... สงกรานต์ .... ไม่รู้ว่าปัญหาอุบัติเหตุ จะมากแค่ไหน นะคะ



เป็นเรื่องประหลาดมากๆๆหากพูดถึงการจราจรในกรุงเทพและต่างจังหวัด..เราเห็นคนมีเงินมาปิดถนน..มีหลังคาถาวรให้เห็น..เลี้ยงอาหารกัน..ใช้ถนนเหมือนของส่วนตัว..จะปิดจะขวางขว้างปาสร้างเหตุการณ์...ใช้เงินวันละเท่าไรไมทราบ..จนกรุงเทพขึ้นรา..แค่..ทำให้ถนนที่มีในกรุงเทพมีประสิทธิภาพ..คล่องตังมีทางจักรยาน..ปลอดภัย..มีร่มไม้ที่บังแดดได้เดินมีอากาศหายใจไม่นด้องเข้าไปใช้ศูนย์การค้าติดแอร์รืหลบร้อนของคนจนที่ไม่มีเงินซื้ออยู่แล้วนอกจากไปหลบร้อน..เงินที่ประเทศเสียหายไปแต่ละวัน..เอามาสร้างรถไฟที่ว่าให้มันทัน อนาคต..แถมปรับปรุงรถไฟที่มีอยู่ไว้ให้คนจนนั่ง..ใช้ขนส่งสินค้าให้ราคาถูกลง...ชาวนาก็ได้เงินตามที่รัฐ..ประกัน..ถนนขี้ฝุ่นที่ว่า..ถนนที่ลาดยางวันนี้หลังฝนก็เป็นหลุมเป็นบ่อทันทีจะดีขึ้นไหมเนียะ...

แต่ไหงถึงเป็นกันอย่างนี้...(ทะเลาะกันไม่จบ...อิอิ)..จะเป็นแค่ตัวหนังสือ..กัน..ที่เรียกว่ารัฐาธิปปัตย๋ธิเป๋แปลว่าอะไรก็ไม่รู้..แค่ประชาธิปไตยก็ยังเป็นไม่ได้..ทะเลาะกันมาหลายศตวรรษแล้ว..อ้ะะๆๆ...อย่าว่าแต่รถไฟฟ้า..นะ กังหันลมที่วิดน้ำเค็มเข้านาเกลือก็จะไม่มีให้เห็นว่าวิวัฒนาการ..ก้าวหน้าไปไกลขนาดไหน..ทำไฟฟ้าก็ได้..แถมมีเกลือให้กิน..ยังไม่มีปัญญากัน(ทำ) ทะเลาะกันดีกว่า...การเมืองบ้านเรา....

...ตอนนี้ก็มองเห็นเพียงตาอิน กับตานาทะเลาะกัน...ยังไม่เห็นตาอยู่นะคะ

สวัสดีค่ะ ดร. เปิ้ล คุณยายธี และ ดร พจนา ขอบคุณนะคะสำหรับข้อคิดเห็น

เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสฟังคลิป ๆหนึ่ง ถ้าเป็นอย่างที่ได้ฟังก็รู้สึกถูกกระทำ ความว่าประเทศไทยกำลังตกเป็นเหยื่อของการคานอำนาจกันระหว่างมหาอำนาจจีนและอเมริกา จีนนั้นต้องการให้เกิดประชาคมอาเซียนและสนับสนุนให้เกิด

การเชื่อมโยงระบบโลจิสติกระหว่างประเทศในอาเซียน ทุกประเทศได้เริ่มโครงการรถไฟความเร็วสูงอย่างกระตือรือล้น และไทยเป็นศูนย์กลาง ทุกประเทศไม่มีปัญหามีแต่ไทยที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญโยนทิ้งดื้อ ๆ ดังนั้นอาเซียนจะมีปัญหาเพราะการเมืองอันยุ่งยากในไทย ถ้าอาเซียนเกิดได้ จีนจะได้ประโยชน์ไปเต็ม ๆมากที่สุด จะมีอิทธิพลมากในอาเซียน และจะผลักดันให้เป็นอับดับหนึ่งของโลกในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งอิทธิพลของอเมริกาจะลดลงไป ทำให้อเมริกาต้องทำให้อาเซียนเกิดไ่ม่ได้ โดยเข้ามาสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลและ อำนาจนอกระบบในไทยให้ขัดขวางโครงการนี้ (ช็อคพอควร) เป็นอันว่าปัญหาการเมืองในไทยมันไม่ใช่เรื่องภายในอย่างเดียว มีมหาอำนาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของเขาเป็นสำคัญ สงสารประเทศไทยจัง ทำให้คิดถึงสมัย ร. 5 ที่อังกฤษและฝรั่งเศสเข้ามามีอำนาจกันคนละฟากฝั่งแผ่นดินไทย เรายืนอยู่ได้อย่างมีอิสรภาพก็จริงแต่ก็ต้อง สูญเสียบ้าง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท