เป้าหมายของการเรียนกฎหมายสิทธิมนุษยชน


เป้าหมายของการเรียนกฎหมายสิทธิมนุษยชน

      หากกล่าวถึงสิทธิในตัวบุคคลแล้ว สิทธิอย่างหนึ่งที่ทุกคนจะต้องนึกถึงคือสิทธิมนุษยชน สิทธิมนุษยชนเป็นสิทธิที่มีความสำคัญต่อตัวบุคคลแต่ละคน เนื่องจาก การจะดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมที่มีผู้คนหลากหลายได้นั้น จำเป็นต้องกระทำการอย่างใดๆซึ่งเป็นที่ยอมรับของผู้คนทั่วไป ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าการกระอย่างใดๆนั้นจะต้องไม่กระทบต่อบุคคลอื่น หากเมื่อมองในอีกแง่มุมหนึ่งนั้นการกระทำนั้นจะต้องไม่มาละเมิดสิทธิที่มีอยู่ในตัวบุคคลทุกคน หรือที่รู้จักกันในชื่อของ สิทธิมนุษยชนนั่นเอง ดังนั้นแล้วเป้าหมายหลักของการศึกษากฎหมายสิทธิมนุษยชนนั้น จึงต้องการที่จะทราบถึงสิทธิต่างๆที่มีอยู่ในตัวบุคคลทุกคน ซึ่งเป็นสิทธิที่จะได้รับตั้งแต่การเริ่มมีความเป็นมนุษย์ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสัญชาติ เชื้อชาติใดย่อมจะได้รับสิทธิดังกล่าวนี้

       เมื่อได้ค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมในเรื่องสิทธิมนุษยชนในบางส่วนแล้ว สิทธิมนุษยชนนั้นเป็นสิทธิที่มีความคล้ายคลึงหรือมีลักษณะบางอย่างที่คล้ายกับสิทธิพลเมือง หากไม่ได้ทำการศึกษาอย่างลึกซึ้งแล้วย่อมจะทำให้ความเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชนอาจคลาดเคลื่อนหรือมีแนวความคิดที่สับสนได้ ดังนั้นแล้วเป้าหมายในการเรียนสิทธิมนุษยชนของข้าพเจ้าอีกประการหนึ่ง คือต้องการทราบความแตกต่างและความเหมือนที่ชัดเจนระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิทธิพลเมือง และในกรณีที่เป็นสิทธิที่มีความคล้ายคลึงกับสิทธิอื่นๆแล้ว จะมีการปรับใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงอย่างไร แล้วสิทธิมนุษยชนนั้นจะช่วยคุ้มครองมนุษย์ทุกคนได้มากน้อยเพียงใด และจะมีรูปแบบการคุ้มครองสิทธิในวิธีใดได้บ้าง นอกจากนี้แล้วมนุษย์โดยทั่วไปจะรับทราบถึงสิทธิที่มีได้อย่างไร องค์กรใดบ้างที่จะมีส่วนร่วมในการคุ้มครอง หรือ รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น และจะมีการเยียวยาอย่างไรบ้าง

หมายเลขบันทึก: 565505เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2014 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2014 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท