วัดพะโคะ


 


(N)
ประการที่สองวัดพะโคะเป็นวัดที่หลวงปู่ทวดท่านมาจำพรรษาอยู่ และได้มาบูรณะปฏิสังขรณ์ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าเอกาทศรถแห่งกรุงศรีอยุธยา ซึ่งนับถือท่านเป็นเสมือนอาจารย์ เพราะด้วยการที่ท่านสร้างคุณูปการแก่บ้านเมืองในครั้งเมื่อสามารถแก้ปริศนาธรรมชนะพราหมณ์จากลังกาที่ท้าพนันกินบ้านกินเมืองจนสามารถเอาชนะได้ ทำให้ไม่ต้องเสียบ้านเมืองให้แก่ต่างชาติ ดังนั้นในคราวที่หลวงปู่ทวดขอเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา จึงทรงโปรดให้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ วัดพะโคะขนานใหญ่ จนมีการเรียกขานหลวงปู่ทวดอีกชื่อหนึ่งว่า "สมเด็จพะโคะ" วัดพะโคะจึงถือว่าเป็นวัดคู่บารมีหลวงปู่ทวดไม่แพ้วัดช้างให้เลยก็ว่าได้


(N)


ความสำคัญของวัดพะโคะและความเกี่ยวข้องระหว่างวัดพะโคะกับหลวงปู่ทวด

วัดพะโคะเป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งซึ่งมีประวัติเกี่ยวข้องกับหลวงปู่ทวดในหลายประการ

ประการแรกวัดพะโคะเป็นถิ่นฐานบ้านเกิดของ หลวงปู่ทวด เพราะหลวงปู่ทวดเกิดที่สำนักสงฆ์ต้นเลียบ ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นที่ฝังรกของท่าน สำนักสงฆ์ดังกล่าวอยู่ใกล้กับวัดพะโคะ ตลอดจนสถานที่ซึ่งเป็นที่ซึ่งหลวงปู่ทวดเรียนหนังสือเป็นครั้งแรกกับญาติของท่านชื่อสมภารจวง ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดดีหลวงก็อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าวัดพะโคะจึงเป็นบริเวณถิ่นฐานบ้านเกิดของหลวงปู่ทวดตั้งแต่เยาว์วัยจนกระทั่งท่านกลับจากกรุงศรีอยุธยาและกลับมาจำพรรษาที่นี่อีกครั้งหนึ่ง

 

 


(N)
ต้นเลียบในปัจจุบันอาย 428 ปีซึ่งเป็นที่ฝังรกหลวงปู่ทวดตอนท่านเกิด

 

 



(N)
ศาลาตาหุน - ยายจันทร์ โยมบิดา - มารดาหลวงปู่ทวด บริเวณสำนักสงฆ์ต้นเลียบ

สมเด็จหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด เป็นพระภิกษุสงฆ์ที่เลิศทั้งทางธรรมและอภินิหาร 
ต้นเลียบสถานที่ฝังรกของท่าน จึงมีผู้เคารพ ศรัทธา บูชา อาราธนาขอบารมีท่านช่วยเหลือยามเดือดร้อนตลอดมา จึงถูกรักษาไว้คล้ายตัวแทนของหลวงปู่ทวดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

 

 


(N)
สถูปเจดีย์โบราณบริเวณโคนต้นเลียบ
สำนักสงฆ์ต้นเลียบ ตั้งอยู่ที่บ้านเลียบ หมู่ที่ ๑ ต.ดีหลวง อ.สะทิงพระ จ.สงขลา 
ปัจจุบันมีพระปลัดสุวิทย์ อานนโท เป็นเจ้าอาวาส

 

 


(N)


สรุปวัดพะโคะจึงเป็นวัดที่มีความสำคัญและเกี่ยวพันธ์กับหลวงปู่ทวดอย่างมาก ถือได้ว่า เป็นวัดหลวงปู่ทวด เป็นวัดคู่บารมี ดังนั้นเราทั้งหลายจึงควรให้ความเคารพและตระหนักในประเด็นดังกล่าวด้วยความเคารพต่อท่านอย่างสำนึกในบุญคุณตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #คนล่าฝัน
หมายเลขบันทึก: 565501เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2014 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2014 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท