เราให้ความสำคัญกับการโกงชาติมาก แต่พวกคุณไม่เข้าใจเองต่างหาก!!!


การกล่าวหาไม่ใช่คำตอบสุดท้าย

เราให้ความสำคัญกับการโกงชาติ และคอรัปชั่นมาก แต่พวกคุณไม่เข้าใจเองต่างหาก!!!

ก่อนที่คุณจะไปตัดสินคนอื่น คุณลองตอบคำถามเหล่านี้ ให้ครบทุกมุมทุกด้านก่อนได้ไหม?

1. โครงการจำนำข้าวของรัฐบาลนี้ เกิดผลดีหรือผลเสียกับชาวนาอย่างไร? ชาวนาได้ผลประโยชน์หรือเสียผลประโยชน์จากโครงการนี้อย่างไร?
2. โครงการนี้ มีใครบ้างที่เกี่ยวข้อง ทั้งระบบ ใครได้ผลประโยชน์และเสียผลประโยชน์อย่างไร ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระ
ยะยาว
3. โครงการนี้มีผลกระทบกับระบบตลาดข้าวของไทย และตลาดข้าวของโลกอย่างไร

ไม่ได้เข้าข้างรัฐบาลหรือเข้าข้างใคร แต่ขอตั้งข้อสังเกต โดยมีหลักคิด ดังนี้


1. ปัญหาตอนนี้คือ ทุกคนไม่รู้จักพื้นที่ของตัวเอง ไม่รู้ว่าหน้าที่ของตัวเองคือทำอะไร เป็นตัวจักรไหนที่ขับเคลื่อนสังคม สังเกตุได้เลยว่า ตอนนี้พวกที่เลือกข้าง จะทำหน้าที่เป็นผู้พิพากษา จริงๆ เราทุกคนไม่มีสิทธิ์ที่จะไปตัดสินคนอื่น เพราะไม่ใช่พื้นที่ของเรา พื้นที่ของเราคืออะไร คือรักความถูกต้องและรักความเป็น ประชาธิปไตย ไม่ใช่ไปตัดสินใคร ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายคุณสุเทพ และปักใจเชื่อ โดยเชื่อสติปัญญาของตัวเอง อย่างที่เห็นอยู่ในทุกวันนี้ โดยเฉพาะโครงการจำนำข้าว เรามีความรู้มากพอแล้วหรือ ที่จะไปตัดสิน เรื่องที่มันซับซ้อน จะต้องศึกษาอย่างเป็นระบบ เหมือนวิทยานิพนธ์ หรืองานวิจัยเลยนะ ที่เราต้องหาข้อมูล พร้อมบริบท เข้าใจเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เราศึกษาแล้วยัง และสามารถตอบคำถามข้างบนได้อย่างครอบคลุมไหม? เราไม่มีความเชี่ยวชาญพอที่จะสามารถวิเคราะห์/สังเคราะห์ อย่างเป็นระบบ ตอนนี้ทุกคนคงไม่ปฏิเสธนะ ว่าข้อมูลของแต่ละฝ่าย มีการโฆษณาชวนเชื่อ ครบสูตร เต็มรูปแบบ ทั้งภาพทั้งเสียง และยังบวกกับวิธีคิดที่เป็นอคติของแต่ละฝ่าย ปัญหาการเมืองในเวลานี้ มันซ้ำซ้อนเกินกว่า ที่จะมาตัดสินด้วยสติปัญญาของตัวเอง โดยเฉพาะการเมืองตอนนี้ เพราะฉะนั้นการตัดสินว่าใครผิดใครถูก ใครดีใครชั่ว เป็นหน้าที่ของศาลยุติธรรม และต้องเป็นศาล ที่มีความยุติธรรม ตามหลักสากลยอมรับ ไม่ใช่ศาลที่ตั้งขึ้นเพื่อเกมส์การเมืองอย่างทุกวันนี้

2. รัฐบาลมีความระมัดระวังอย่างมากๆ อยู่แล้ว ที่จะถูกข้อหาว่าคอรัปชั่นตั้งแต่ ต้น ถามว่าทำไม? เพราะรัฐบาลรู้แล้วว่า ฝ่ายอำมาตย์ หรือขั้วอำนาจเก่า ตั้งองกรค์อิสระ เช่น ปปช. ศาลรัฐธรรมนูญ ฯลฯ รอจับผิดรัฐบาลอยู่แล้ว และรอพิพากษารัฐบาลซึ่งมาจากขั้วอำนาจใหม่มาโดยตลอด แต่ต้องยอมรับว่า คอรัปชั่น มีอยู่จริงในประเทศไทย

3. ความยุติธรรมในการตัดสินขององค์กรอิสระ ในเวลานี้ไม่เป็นที่ยอมรับ เพราะเกิดจากการตั้งขึ้นตามเกมส์การเมือง คนกลุ่มใหญ่ของประเทศเข้าใจตรงกัน มีเพียง กปปส. เท่านั้น ที่มองเห็นว่าองค์กรอิสระเหล่านี้ เป็นกลาง ในภาวะการเมืองที่เป็นเช่นนี้ ผู้ทีมี Critical thinking จะไม่ด่วนสรุปว่า การทำงานปกติ ทุกอย่าง ทุกขั้นตอน หรือทุกองค์กร ไม่มีเงื่อนไขทางการเมืองมาเกี่ยวข้อง

4. การที่จะรู้ทิศทางทางการเมือง บางครั้งไม่จำเป็นจะต้องรู้ลึก และละเอียดทุกอย่าง และเมื่อเอาข้อมูลหลายๆ ด้านมารวมกัน และต่อเป็นจิ๊กซอ มันก็จะเห็นภาพลางๆ พอที่จะเห็นทิศทางการเมืองต่อไปได้ และเสนอความคิดเห็น ทิศทางการเมืองไทยว่าจะเดินไปอย่างไร จะได้เตือนสติ และรู้เท่าทันเกมส์นักการเมือง

จริงๆ ดิฉันเป็นเพียงตัวจักรเล็กๆ ตัวหนึ่งในสังคม แค่ทำหน้าที่เล็กๆ นี้ เท่านั้นเอง และหวังว่าประเทศนี้คงจะไม่เป็นอะไรไปเสียก่อน

19 กุมภาพันธ์ 2557

หมายเลขบันทึก: 565454เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2014 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"ขอบคุณประเทศไทยที่ยังมีคนกล้าคิดกล้าเขียนกล้าวิจารณ์ในลักษณะนี้..."เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ..วิถีหนึ่งที่น่าจะช่วยได้อย่างรวดเร็ว..อย่างหนึ่งลดการโกง..ของตนเอง...ตั้งแต่ครอบครัวไปถึง..นักการเมือง..ยุติ..การเบียดเบียนทั้งหมดทั้งปวง..มองดูนิ้วที่ชี้ไป..กลับมาหาตน..มากกว่าหรือเปล่า...เข้าใจคำว่าประโยชน์ส่วนรวม..หรือยัง...เท่านี้ก็จะเริ่มต้น..พ้นทางตัน..กันเสียที...

ขอบคุณมากๆ สำหรับกำลังใจคะ ….คุณยายธี สิ่งที่ทำทั้งหมด ทำในฐานะนักวิชาการ ที่มีความบริสุทธิ์ใจ ตั้งใจดี และพยายามเข้าใจคนอื่นในสิ่งที่เค้าเป็นคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท