ปวดเข่าทานวดด้วยน้ำมะกรูดดองเหล้าขาว


มะกรุดดองเหล้าขาวเพื่อสุขภาพเข่า

การปวดเข่า ส่วนใหญ่ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุทำให้เข่ากระดูกแตก ร้าว ข้อเข่าฉีกขาด ช้ำบวม ฯ ก็มีสาเหตุมาจาก  ข้อเข่าเสื่อม ซึ่งอาจจะมาจากน้ำหนักตัวมาก อายุมากขึ้น นั่งขัดสมาธินานบ่อยๆ  ยืนเป็นเวลานานๆ  นั่งยองงอเข่านานๆบ่อยๆ หรือเดินขึ้นบันไดต่อวันมาก ฯ ก็จะรักษากันไปตามอาการของแต่ละคนหรือถึงขั้นผ่าตัด หรือใช้ยาทานวด กินรักษาภายในด้วย บางคนหายบางคนเป็นเรื้อรังไม่หาย จะเดินจะลุกนั่งแต่ละครั้งทรมานถ้าเป็นมากๆ การใช้ยาภายนอกมีทั้งยาสมุนไพร ยาแผนปัจจุบันให้เลือก วันนี้นำสูตรยาสมุนไพรที่ทำขึ้นมาไม่เหมือนสูตรที่ได้ทราบมา มาฝากนะคะ คือไม่ได้ทำตามสูตรทั้งจากอาจารย์หมอบุญเลิศหมอสอนตอนเรียนเภสัขกรรมไทยที่ให้ใช้เฉพาะน้ำมะกรูดและเหล้าขาวในปริมาณที่เท่ากันดอง 7 วัน และจากที่นำมาฝากบอกกันให้ทราบ ที่ตากมะกรูดให้แห้งแล้วนำมาดองเหล้าขาว ได้บอกกล่าวแนะนำตามที่อาจารย์หมอบุญเลิศสอนให้กับผู้ปวดเข่าไปบ้างแล้ว ที่ทำเองและนำมาฝากมีดังนี้นะคะ

 

วิธีทำ

   มะกรูดประมาณ 300 กรัมต่อเหล้าขาวแบบดองสมุนไพรได้ 1 ขวดเล็ก ล้างผิวมะกรูดให้สะอาด ผึ่งให้แห้งไม่มีน้ำ เมื่อผิวมะกรูดแห้งสนิทดีแล้วนำมาหั่นชิ้นบางๆ ใส่ขวดหรือขวดโหลปากกว้างจนหมด แล้วเทเหล้าขาวลงไปเขย่าให้เข้ากันแล้วปิดฝาไม่ต้องแน่นดองไว้ 7 วัน นำมากรองเทออกจากขวดใส่ขวดเล็กหรือขวดแบบสเปรย์ฉีด ใช้ทานวดเข่าและใต้เข่า น้ำดองมะกรูด เย็น จะซึมเข้าผิวเร็ว กลิ่นหอม เมื่อนานวันอยู่ในขวดใช้ไม่หมดช้าสีของน้ำจะเข็มขึ้น ก็เป็นการดองที่นานกว่า 7 วันในขวดที่ใช้ ซึ่งการดองอยู่ในขวดนาน 7 วันก็ไม่เป็นไร ถ้าทำมากก็นานกว่า 7 วันเพราะไม่ได้ใช้หมดในครั้งเดียวอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องดองให้ถึง 7 วันก่อนนำมาใช้

 

 

   ผู้เขียนใช้ 2 อย่างแบบกินรักษาภายใน คือ น้ำต้มอ้อยดำ 7 ข้อกับหางหมูไม่มีมัน 2 หางต้ม และทารักษาภายนอกคือ มะกรูดสดดองเหล้าขาว 7 วัน ก็ไม่ทราบว่า เข่าขวาที่เริ่มมีอาการปวดเล็กน้อยเวลาขึ้นบันไดในบางช่วงเวลานั้น หายไปด้วยสูตรไหนนะคะเพราะใช้ไปพร้อมๆกัน

 

 

   จะต้องมีผู้สงสัยว่าทำไม กานดาน้ำมันมะพร้าวไม่ใช้น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะพร้าวนั้นใช้ก่อนที่จะลองทำสูตรมะกรูดได้ผลดีอยู่แล้ว เพราะสรรพคุณประโยชน์โดยตรงต่อการเป็นสมุนไพรธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพ  ข้อ เส้นเอ็น และกระดูก ทั้งกินและทานวดได้ผลดี

   แต่ความที่เวลาปวดเข่าไม่มากนักเป็นๆหายๆนานๆครั้งเมื่อได้หนังสือมาอ่านและมีสูตรรักษา บางช่วงเวลาที่ปวดก็อยากลองทำสูตรอื่นที่ทราบ ถ้าดีจะได้แนะนำต่อ เพราะบางท้องที่หาน้ำมันมะพร้าวไม่ได้ ทำไม่เป็น และราคาแพง ฯ การใช้สมุนไพรที่หาได้ง่ายในแต่ละท้องถิ่น จึงเป็นอีกทางเลือกที่อยากบอกต่อให้แต่คนที่ทราบได้ลองทำลองใช้ เช่นเดียวกับที่ได้แนะนำสูตร ใบมะลิกับน้ำมะนาวรักษาผิวหน้าน้ำมันมะพร้าวใช้ได้ผลดีมากเช่นกัน ทั้งใบมะลิและมะนาวหาได้ง่ายกว่าน้ำมันมะพร้าว 

สูตร อ้อยดำและหางหมู นำฝากไว้แล้ว ถ้าสนใจจะลองทำคลิกชมได้ที่บันทึกเกี่ยวข้องนะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันพฤหัสบดีที่ ๓ เมษายน พ.ศ ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 565290เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2014 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีจังครับที่บ้านมีมะกรูด และมีคนปวดเข่า น่าจะทำใช้ดูบ้าง ได้ผลประการใดจะมารายงานให้ทราบครับ

ดีจังค่ะ จะลองไปทดลองทำดู และจะลองใช้ด้วยค่ะ เพราะตอนนี้มีอากาศปวดหัวเข่าอยู่บ่อย (สืบเนื่องจากการยืนรัดผ้าเป็นเวลานาน และจากการขี่รถจักรยาน จะรู้สึกปวดหัวเข่า อย่างมาก) ได้ผลอย่างไรจะส่งข่าวอีกครั้งค่ะ

และต้อบขอบคุณที่ให้ความรู้เรื่องยาสมุนไพรใกล้ตัวค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท