แอโรบิก vs แอนแอโรบิก


ภาพ- google

แอโรบิก vs แอนแอโรบิก

เมื่อปี 1997 คณะของ Miller, Koceja & Hamilton ได้วิเคราะห์งานวิจัยมากกว่า 400 ชิ้นในช่วงเวลา 25 ปีก่อนเกี่ยวกับการออกกำลังกายแอโรบิกแบบธรรมดาพบว่าการออกกำลังกายแอโรบิกแบบธรรมดาด้วยความหนักปานกลางเพียงอย่างเดียวยังกระตุ้นการเผาผลาญให้เพิ่มขึ้นได้ไม่มากนัก โดยเฉพาะในภายหลังจากการออกกำลังกาย นอกเหนือจากที่ได้เผาผลาญไปในขณะที่กำลังออก

จากงานวิจัยของ Schuenke, Mikat & McBride 2002; Osterberg & Melby ปี 2000 ได้พบว่าการออกกำลังกายแบบแอนแอโรบิกด้วยความหนักมากเช่น แอโรบิกประเภทเร็วสลับช้า(อินเทอวัล)และการฝึกยกน้ำหนักจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญให้เพิ่มขึ้นในภายหลังได้มากกว่าแอโรบิกธรรมดาและ “การเผาผลาญในภายหลังนี้จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องได้นานถึง 16-48 ชั่วโมง  

งานวิจัยของ Trapp et al. เมื่อปี 2008 ยังได้เปรียบเทียบแอโรบิกประเภทเร็วสลับช้านาน 20 นาทีกับแอโรบิกแบบธรรมดานาน 40 นาทีเป็นเวลา 15 สัปดาห์ๆละ 3 ครั้งซึ่งพบว่าประเภทเร็วสลับช้าสามารถลดไขมันลงได้มากกว่าถึง 5 ปอนด์(2.2 กก)

สรุปได้ว่าการออกกำลังกายเพื่อให้ได้ผลและปลอดภัยนั้นจำเป็นจะต้องมีความหนักที่ไม่น้อยไปและควรหยุดพักเมื่อหนักมากเกินไปด้วย

หมายเหตุ- การออกกำลังกายแบบแอโรบิก มิได้หมายถึงเพียงการเต้นตามจังหวะเพลงเท่านั้น แต่รวมถึงการวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และฯ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เผาผลาญไขมันสะสม ต่างจากการเผาผลาญไกลโคเจนภายในกล้ามเนื้อเมื่อออกกำลังกายแบบแอนแอโรบิกเช่นในขณะยกน้ำหนักและเมื่อออกกำลังกายแอโรบิกแบบอินเทอวัล- ผู้แปล

หมายเลขบันทึก: 565222เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2014 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2014 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาจารย์คะ ช่วงนี้มีเข้าเวรที่ ร.ร.ด้วย เสียดายที่ไม่ได้ร่วมกิจกรรม

สรุปว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิกกับแบบแอนแอโรบิกต่างกันอย่างไรบ้างคะ ออกกำลังกายโดยมีช่วงเวลายาวนานไม่เท่ากัน และอื่น ๆ อะไรอีกบ้าง เคยอ่านแต่ยังไม่เข้าใจทั้งหมดค่ะ

สรุปความแตกต่างระหว่างการออกกำลังกายแบบแอโรบิกกับแบบแอนแอโรบิกอย่างง่ายๆคือ แบบแอโรบิกคือทำไปเรื่อยๆไม่เหนื่อยมาก ต่างกับแบบแอนแอโรบิกคือถึงกับเหนื่อยหอบรวมถึงการฝึกยกน้ำหนักซึ่งต้องใช้แรงมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท