เป้าหมายการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน


    เนื่องจากมนุษย์เกิดมาเป็นสัตว์สังคม ดังนั้นมนุษย์ทุกคนเกิดมาย่อมมีสิทธิในตัวเอง ที่เรียกว่า “สิทธิมนุษยชน”

    ซึ่งในปัจจุบันสามารถพบเห็นได้ว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่มีความหลากหลายทั้งทางเชื้อชาติ ศาสนา เผ่าพันธุ์ จึงส่งผลให้สังคมไทยมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเรื่องของการแบ่งชนชั้น นอกจากนี้ยังปรากฏการละเมิดสิทธิเด็ก เช่น การละเมิดทางเพศ แรงงาน ยาเสพติด หรือการละเมิดสิทธิสตรี เนื่องจากสังคมไทยยังมีการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิงในครอบครัว ความรุนแรงทางเพศ เป็นต้น

    ดังนั้น สิทธิมนุษยชน จึงมีความสำคัญต่อสังคมไทยเป็นอย่างมาก ข้าพเจ้าจึงได้เลือกศึกษาวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน โดยมีเป้าหมายในการศึกษาวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน

  1. เนื่องจากข้าพเจ้าเคยเรียนวิชาสิทธิขั้นพื้นฐานมาในชั้นปีที่ 1 ซึ่งในวิชาดังกล่าวได้มีการกล่าวถึงสิทธิมนุษยชน ข้าพเจ้าจึงต้องการต่อยอดความรู้จากวิชาดังกล่าว อีกทั้งวิชาสิทธิมนุษยชน เป็นวิชาที่มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของมนุษย์เป็นอย่างมาก
  2. เพื่อที่จะสามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนในปัจจุบันและเป็นแนวทางป้องกันปัญหาต่างๆในภายภาคหน้า

                                                                                                                    เขียน 31 มีนาคม 2557

                                                                                                                     เมธสา เอื้อโอภาพัฒน์ 

หมายเลขบันทึก: 565037เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2014 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 03:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท