การเอาชนะความกลัว


ทุกคนล้วนมีความกลัวอย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้นในใจได้เสมอ จะว่าไปแล้ว ความกลัวถือเป็นสิ่งปกติในชีวิตเหมือนการหายใจ แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า คนส่วนใหญ่มักยึดติดกับสิ่งที่กลัว จนไม่รู้วิธีจัดการกับมัน ซึ่งทำให้บางครั้งไม่อาจเดินหน้าต่อไปได้
       
       การเอาชนะความกลัว ต้องอาศัยการปรับเปลี่ยนทัศนคติ เวลา และการฝึกฝน แต่ 12 ทางลัดต่อไปนี้ อาจจะช่วยให้คุณเริ่มต้นขจัดความกลัวออกจากใจได้อย่างชิลๆ
       
       1. รู้สิ่งที่กลัว
       
       ก่อนเริ่มต้นเอาชนะความกลัว คุณต้องยอมรับเสียก่อนว่า คุณรู้สึกกลัวในสิ่งนั้นจริงๆ และบางทีสิ่งที่กลัวนั้น อาจเกิดขึ้นเป็นประจำในชีวิต เช่น กลัวต้องพูดในที่ประชุมการทำงาน กลัวต้องพูดบนเวที หรือกลัวความมืด ซึ่งไม่ง่ายนักที่คุณจะเอาชนะความกลัวได้ทั้งหมด
       
       การเขียนเรื่องต่างๆที่คุณกลัวลงบนกระดาษ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ที่คุณจะหยิบความกลัวที่เป็นนามธรรม ออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างเด่นชัด เพื่อการวิเคราะห์ใคร่ครวญ
       
       2. สำรวจความกลัว
       
       นำความกลัวที่เขียนไว้ มาสำรวจ วิเคราะห์ใคร่ครวญ ด้วยการถามตัวเองว่า ความคิดใดที่ก่อให้เกิดความกลัว จุดไหนเป็นจุดเริ่มต้น และคุณมีปฏิกิริยาต่อความกลัวอย่างไร เช่น ตัวสั่น ใจสั่น เหงื่อแตก มือเท้าเย็น เป็นต้น รวมถึงมีปฏิกิริยาโต้ตอบความกลัวนั้นเช่นไร
       
       คำตอบที่ได้ จะช่วยให้คุณเข้าใจถึงกระบวนการที่ก่อให้เกิดความกลัว และหาวิธีหยุดยั้งไม่ให้เกิดขึ้น รวมทั้งสามารถลดปฏิกิริยาความกลัวลง ด้วยวิธีโต้ตอบที่คุณเคยใช้อย่างได้ผล
       
       3. ยอมผิดพลาดบ้าง
       
       คราใดที่ทำผิดพลาด หากคุณเต็มใจยอมรับมัน แม้ลึกๆในใจจะรู้สึกเจ็บปวดก็ตามที แต่ผลพลอยได้คือ มันจะช่วยขจัดความกลัวในจิตใจออกไปได้มากกว่าที่คุณคิด
       
       เพราะการทำผิดพลาด จะช่วยให้คุณเรียนรู้ที่จะไม่ทำผิดซ้ำอีกในอนาคต และพัฒนาตัวเองต่อไป ดังวลีที่ว่า “ผิดเป็นครู” ที่สำคัญ..คนที่ประสบความสำเร็จ ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ล้วนเคยผิดพลาด ล้มเหลว มามากกว่า 1 ครั้ง ทั้งสิ้น
       
       4. หาที่พึ่งทางใจ
       
       แม้จะเก่งกล้าสักเพียงใด บางครั้งหรือในบางสถานการณ์ คนเราก็ต้องการใครสักคนเป็นที่พึ่งทางใจ
       
       ดังนั้น ควรมองหาใครสักคนที่คุณรู้สึกเคารพรัก มีเวลาให้คุณ มีความจริงใจ ให้คำแนะนำที่ถูกต้อง และเป็นที่พึ่งให้คุณรู้สึกดีได้ในยามที่หวาดกลัว
       
       5. รำลึกถึงคนกล้า
       
       เก็บภาพและเรื่องราวของบุคคลต้นแบบที่คุณชื่นชมในความกล้าหาญ ไว้ในความทรงจำ เพราะเมื่อความกลัวมาเยือน การได้นึกถึงคนกล้าเหล่านั้น จะช่วยสร้างพลังและแรงบันดาลใจให้คุณต่อสู้กับความกลัวได้อย่างเหลือเชื่อ
       
       6. แบ่งปันประสบการณ์
       
       กี่หนแล้วที่เราชอบเก็บเรื่องร้ายๆไว้กับตัวเอง เพราะกลัวว่าคนอื่นจะรู้ และทำให้คุณอับอาย
       
       แต่รู้มั้ยว่า การได้แชร์ประสบการณ์กับคนอื่นเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้คุณตระหนักดีว่า มีคนอีกหลายคนที่คิดเหมือนคุณ และอยากพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณเช่นเดียวกัน
       
       และถ้าคุณเป็นคนที่กลัวความล้มเหลว การได้แชร์ความคิดเห็นกับคนอื่น อาจช่วยให้คุณได้สำรวจตัวเองว่า จริงๆแล้วคุณต้องการอะไรในชีวิต และความกลัวนั้นๆเกิดจากอะไร
       
       7. ต้องต่อสู้ดิ้นรน
       
       โดยสัญชาตญาณแล้ว คนส่วนใหญ่ไม่ชอบต่อสู้ดิ้นรน เพราะดูเหมือนว่า กำลังล้มเหลว และนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความกลัว แต่คำพูดที่ว่า “no pain, no gain” ซึ่งแปลว่า “ไม่เจ็บ ก็ไม่จำ” หรือ “ขาดทุนคือกำไร” เป็นวลีอมตะที่เป็นความจริงเสมอ
       
       ฉะนั้น การจะพัฒนาทักษะด้านต่างๆให้ดีขึ้นได้ ต้องอาศัยการดิ้นรนขวนขวาย พยายามที่จะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ และเมื่อนั้นความกลัวก็จะค่อยๆจางหายไป
       
       8. อ่านหนังสือ
       
       การอ่านหนังสือประเภทที่สร้างแรงบันดาลใจ หรือมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณกลัว อาจช่วยเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆให้คุณเห็นหนทางที่จะขจัดความกลัวที่มีอยู่ออกไปได้ เช่น เมื่อคุณกลัวผี ก็หาหนังสือทางพุทธศาสนามาอ่านดู แล้วคุณจะรู้ว่า ผีมีตัวตนจริงหรือไม่ หรือเป็นแค่มโนภาพที่เราสร้างขึ้นมาเอง
       
       ขอแนะนำให้หาหนังสือดังกล่าวไว้ใกล้ตัว ยามใดที่คุณรู้สึกกลัว ก็หยิบมาอ่าน เพื่อจะได้สยบความกลัวให้อยู่หมัด
       
       9. มองโลกในแง่ดี
       
       การปรับเปลี่ยนมุมมองด้านร้ายให้กลายเป็นดีนั้น เป็นอาวุธสำคัญที่จะเอาชนะความกลัว เพราะการดำเนินชีวิตให้ไปถึงเป้าหมาย ต้องไม่มีความกลัวเกาะติดในหัวใจ
       
       โปรดจำไว้ว่า ขณะที่คุณหยุดอยู่กับที่ เพราะกลัวบางสิ่งบางอย่างนั้น โลกก็ยังคงหมุนต่อไปโดยปราศจากคุณ!!
       
       10. เรื่องร้ายอาจช่วยได้
       
       ยามที่คุณตกอยู่ในความกลัวบางสิ่งบางอย่าง ลองนึกถึงเหตุการณ์ร้ายๆในอดีต ซึ่งคุณเคยคิดว่า รุนแรงที่สุดในชีวิต แต่คุณก็ยังก้าวผ่านมาได้ ฉะนั้น เรื่องที่คุณกลัวอยู่ขณะนี้ ก็คงไม่แย่ไปกว่าเดิมเท่าใดนัก
       
       พึงระลึกเสมอว่า ทุกสถานการณ์ย่อมมีทางออกเสมอ
       
       11. ทำสมาธิ
       
       หาเวลาสัก 10-20 นาทีในแต่ละวัน เพื่อนั่งสมาธิให้จิตใจสงบ หลุดออกจากความกลัว และความฟุ้งซ่านทั้งหลาย การทำใจให้สงบเหมือนเป็นการออกกำลังจิตให้เข้มแข็ง ให้ใจมีพลัง พร้อมที่จะต่อสู้กับสิ่งต่างๆอย่างกล้าหาญ
       
       12. ท่องคาถา“เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป”
       
       หลักคำสอนในพระพุทธศาสนา ที่ว่า สรรพสิ่งล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป เป็นสัจธรรมที่ได้พิสูจน์มาแล้ว เพราะฉะนั้น เมื่อความกลัวเกิดขึ้น มันก็ตั้งอยู่ไม่นาน ต้องดับสลายไปในที่สุด และสิ่งที่คุณกำลังกลัวอยู่ในขณะนี้ ก็ย่อมมีที่สิ้นสุดเช่นกัน
       
       ดังนั้น ทุกครั้งที่เกิดความกลัว ลองท่องคาถานี้ “เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป” มันจะช่วยคุณได้จริงๆ
       
       (จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 150 มิถุนายน 2556 โดย ประกายรุ้ง)

หมายเลขบันทึก: 564628เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2014 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2014 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท