พระในบ้าน


 วันนี้เราชาวพุทธและพี่น้องทุกศาสนาต่างก็ทำพิธีกรรมตามศาสนาของตนด้วยความศรัทธาเลื่อมใสตลอดมา ขอยกตัวอย่างของท่านเจ้าคุณสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ท่านได้เทศนาไว้หน้าฟังและเตือนใจยิ่ง ในครั้งที่ท่านได้แสดงพระธรรมเทศนาในพระบรมมหาราชวังสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แต่ขอยกตัวอย่างของคุณโยมท่านหนึ่งที่ท่านสมเด็จได้เมตตาเขียนไว้ในหนังสือ พระในบ้าน ขอหยิบยกมาเพียงบางส่วนเพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวกับพี่น้องชาว gtk 

   ครั้งนั้น ท่านโยมท่านนี้เป็นผู้มีจิตใจที่ดีในการถวายจังหัน เพล เป็นเศรษฐีในครั้งนั้น ทำบุญให้ทาน ใส่บาตรประจำ ไปวัดประจำมิได้ขาด แล้ววันหนึ่งมีพระลูกวัดได้กล่าวกับท่านเจ้าคุณว่า คุณโยมท่านนี้มีแม่แก่ๆยังมีชีวิตอยู่และก็ให้อาศัยอยู่ในห้องแคบๆเล็กๆเท่านั้น

 ท่านเจ้าคุณก็ฟังเพียงอย่างเดียวมิได้ไตร่ถามอะไรอีกเลย เวลาก็ล่วงเลยมาคุณโยมท่านก็ไปวัดประจำ ท่านเจ้าคุณก็ไม่ได้ตรัสถามอะไรเพียงแต่สังเกตดูเท่านั้น จนวันหนึ่งท่านเจ้าคุณได้รับกิจนิมนต์ไปปฎิบัตินอกวัด ท่านผ่านบ้านคุณโยมท่านนี้จึงได้ถือโอกาสแวะ

ท่านโยมคุณนายท่านนี้ต่างดีใจเหลือล้นที่มีพระอาจารย์เจ้าคุณมาโปรดถึงบ้าน จึงได้เรียกลูกหลานในบ้านทั้งหมดออกมาให้ท่านได้โปรดเมตตาประพรมน้ำมนต์เทศสั่งสอน แล้วหลังจากนั้นท่านก็ถือโอกาสถามถึงว่า ในบ้านของคุณโยมมีพระในบ้านอยู่ด้วยไม่ใช่หรือ โอ้มีเจ้าค่ะ สมัยเชียงแสน สมัยใดมีมากมายเจ้าค่ะ เจ้าคุณบอกว่าไม่ใช่พระในบ้านที่ว่าคือแม่ของคุณโยมนะตอนนี้คุณโยมถึงกับหน้าถอดสีเลย เพราะไม่นึกว่าท่านเจ้าคุณจะถามถึงแม่ตัวเอง ว่าแม่ท่านอยู่ไหม อยู่ที่ไหนหรือ ไม่รู้จะว่าอย่างไร ถ้าว่าอยู่ก็กลัวว่าท่านจะเดินไปดู ก็เลยโกหกว่าตอนนี้ท่านแม่ไม่อยู่ ไปต่างจังหวัดเยี่ยมญาติ ท่่านเจ้าคุณก็ไม่ถามต่อก็รู้ด้วยญาณของท่านแล้ว

 แล้วท่านเจ้าคุณก็ขอลากลับวัด.. หลายวันต่อมาคุณโยมก็ไปวัดจังหันปกติ ..ท่านเจ้าคุณได้โอกาสจึงถามกับโยมว่า ท่านได้นำอาหารพระในบ้านแล้วหรือยัง..คุณโยมตอบด้วยหน้าตายิ้มแย้มว่า ก่อนที่จะมาดิฉันก็ได้ถวายท่านก่อนแล้ว ด้วยอาหารที่ดีที่สุดและจุดธูปเทียนเรียบร้อยแล้วเจ้าค่ะ.. เจ้าคุณบอกว่าไม่ใช่พระอย่างนั้น แม่ของโยมนะได้นำอาหารดีๆให้ท่านได้ทานบ้างหรือเปล่า อาหารดีๆที่มาถวายอาตมานั้นอาตมาไม่สามารถที่จะทานได้ ทานไม่ลง วันนี้มีแม่อยู่ไม่ดูแลให้ดีแล้วจะมีประโยชน์อะไรที่จะเอาหารมาถวายพระข้างนอก พระในบ้านโยมไม่ดูแล บ้านที่อยู่ก็เป็นของท่าน ท่านเลี้ยงดูโยมมากี่ปีให้การศึกษาให้ทุกส่ิงกับโยมมา ถ้าวันนี้ไม่ดูแล ให้อยู่ในที่แคบๆ วันข้างหน้าลูกหลานของโยมก็จะทำแบบโยมบ้าง จะรู้สึกอย่างไร ถึงตอนนี้คุณโยมน้ำตาไหลออกมาอย่างไม่รู้ตัว ก้มหน้าก้มตารับฟังท่านเจ้าคุณเมตตา ขอให้คุณโยมกับไปดูแลท่านให้ดีแล้วคุณโยมจะไม่เสียใจภายหลัง..จากวันนั้นมาคุณโยมท่านนี้ไม่ไปวัดนานหลายเดือน..และกับมาปฎิบัติตนเปลี่ยนแปลงดูแลเอาใจใส่แม่ของตนให้อยู่ในที่ที่เหมาะสมเอาใส่มากขึ้น ในที่สุดหลังจากนั้นทำใจได้ก็ได้มาถวายทานและปฎิบัติตนได้เหมาะสมยิ่งขึ้น ท่านเจ้าคุณรู้สึกดีใจที่ท่านได้แก้ไขตนเองก่อนจะสาย..

 วันนี้พระในบ้านไม่ดูแลแล้วจะดูแลพระที่ไหนกัน พระในบ้านก็คือพระอรหันต์ของลูกนั้นเอง

 ขาดตกบกพร่องไม่สมบูรณ์เพราะได้มาจากวันนี้ได้ไปเยี่ยมลูกหลานที่เรือนจำ รออยู่ด้านนอกเลยถือโอกาสหยิบหนังสือมาอ่านเห็นว่าพอจะเป็นประโยชน์บ้างก็หยิบยกมาร่วมกันศึกษา

  

หมายเลขบันทึก: 564594เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2014 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2014 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ดูแลครอบครัวด้วยความรัก ความอบอุ่น...สังคมเข็มแข็ง...ประเทศมีความเจริญมั่นคงนะคะ

อยากเห็นคนดูแลพ่อแม่ เพื่อเป็นรูปแบบที่ดีของคนรุ่นใหม่..น่ายินดีจังและอยากให้สมาชิกนำเรื่องนี้มาบอกเล่าเป็นสิ่งเตือนใจและเป็นแม่แบบของการทำความดีครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท