เหลืองปรีดียาธร ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุลเป็นผู้นำเข้ามาปลูกในไทย


ตาเบเหลือง/ตาเบบูยาเหลือง

   พบครั้งแรกริมถนนก็สะดุดตากับดอกสีเหลืองเต็มต้นเมื่อหลายปีนานมาแล้วตอนเดินทางไปเที่ยวทะเล ก็ทำให้อยากทราบชื่อ จนได้ทราบว่าชื่อเหลืองปรีดียาธร ซึ่งตั้งชื่อตามผู้ที่นำเข้ามาปลูกในไทย คือหม่อมราชวงศ์ ปรีดียาธร เทวกุล หรือหม่อมอุ๋ย ซึ่งมีต้นไม้หลายชนิดหลายชื่อในไทยเราใช้ชื่อผู้ที่นำมาปลูกครั้งแรก เช่น ชมพูพันธุ์ทิพย์

   วันนี้ในตัวเมืองเชียงใหม่ช่วงบ่ายลมพัดแรงมาก สักพักใหญ่ๆฝนก็ตกแต่ตกเพียงเล็กน้อยแป๊บเดียวแต่ก็ยังดีที่ลมและฝนช่วยพัดล้างอากาศเป็นพิษด้วยหมอกควันหายไปได้มาก แต่บางท้องที่ก็ฝนตกหนักมาก  ดอกไม้ร่วงหล่นน้ำและบนพื้นถนนมากมายเพราะช่วงเวลานี้ดอกไม้ยืนต้นแข่งขันกันออกดอกสวยงามทั่วเมือง ท่ามกลางอากาศมีมลพิษ เช่น  เสลา ชมพูพันธุ์ทิพย์ จามจุรี  และชัยพฤกษ์บางต้นก็บานแล้ว นำเหลืองปรีดยาธรดอกบานปีนี้มาฝากนะคะ

 

ปรีดียาธร 2014 เชียงใหม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เหลืองปรีดียาธร ต้นนี้ตอนที่ต้นยังไม่ใหญ่มากต้นก็ไม่โค้งงออย่างในภาพ เดิมที่มีกิ่งด้านริมถนนมีวันหนึ่งโดนรถเทศบาลเกี่ยวกิ่งหัก ตั้งแต่นั้นมาก็เป็นลำต้นเอนชายกิ่งใบเป็นทรงพุ่ม ดูแล้วก็น่าสงสารและน่ารักดี ปีนี้เฝ้ามองเก็บภาพเป็นระยะตั้งแต่ดอกน้อยๆจนดอกมากและดอกร่วงในเย็นวันนี้  ปีนี้ต้นนี้ดอกบานในช่วงเวลาอากาศไม่สดใสหมองมัวทุกวัน

 

 

 

 

 

 

 

 

หลังลมฝนหยุดตก

 

ปีนี้ได้ชมภาพดอกเหลืองปรีดียาธรที่นำมาฝากให้ชมกันที่ FB. สวยงามมากอยู่ที่สุพรรณบุรี สองฝั่งถนนเต็มไปด้วยดอกเหลืองปรีดียาธร วันนี้ได้ไปซื้อของถนนสายหางดงที่จะไปพืชสวนโลกซึ่งสองฝั่งถนนก็มีต้นปรีดียาธร แต่ไม่สูงมากพอควร ยังมีดอกอยู่บ้างก็ไม่ทราบว่าช่วงที่มีดอกมากพร้อมกันทุกต้นจะสวยแค่ไหน แต่มองดูแล้วคงจะไม่สวยเท่าที่สุพรรณเพราะอะไรทราบไหมค่ะ เพราะสายไฟฟ้ามากผ่านช่วงกิ่งดอกพอดีตลอดแนว นำเหลืองปรีดียาธรที่สุพรรณมาฝากด้วยนะคะ

ขอบคุณ   http://www.suphan.biz/tabe.htm เหลืองปรีดียาธรสองฝั่งถนนสุพรรณบุรี

 

ตอนนี้ก็ปลูกต้นเล็กๆไว้ในกระถาง เป็นต้นไม้ปลูกง่าย ต้นไม่ใหญ่มากก็ออกดอก แต่ที่บ้านยังไม่ออกดอกค่ะ มีต้นเล็กต้นใหญ่ขายในตลาดต้นไม้ เป็นต้นไม้เปลือกลำต้นสวย ซึ่งลักษณะดอกสีเหลืองคล้ายกับเหลืองอินเดียมาก แต่ใบไม่เหมือนกัน ขยายพันธุืด้วยเมล็ด พบฝักแก่ลองนำเมล็ดมาเพาะก็ได้นะคะ

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันจันทร์ที่ ๒๔ มีนาคม พ.ศ ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 564590เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2014 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2014 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวยอีกแล้วค่ะ พี่ดา...ขอบคุณค่ะ

ชอบดอกนี้มากๆค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

กำลังหาชื่ออยู่ว่า เรียกอะไร เพราะเห็นตามถนนภาคเหนือปลูกกันมาก และดูสวยมาก อยากได้มาเพาะจัง รอให้ฝักแก่จะไปเก็บเมล็ดมัน ดอกไม้อื่นๆ เช่น อินทนิน ตะแบก สีชมพู ม่วง ก็สวยดีครับ ดีใจกับแมลงผึ้ง จะได้อาหาร

สวยงามมากค่ะ เหลืองปรีดียาธร...ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ถูกนำเข้ามาโดย ม.ร.ว.พันธุ์ทิพย์ บริพัตร ก็มีชื่อตามผู้ที่นำเข้ามาเช่นกันนะคะ

ดอกเขาสวยมากๆ

ที่หน้ามหาวิทยาลัย

มีมากเลยครับ

เหลืองสะพรั่ง แต่ทนทานน้อยกว่าดอกราชพฤกษ์นะคะ

ขอบคุณครับ เพิ่งทราบชื่อนี่ล่ะครับพี่ดา

ชอบสีเหลืองครับ ขับรถผ่านเจอบ่อย แต่ก้ไม่ทราบชื่อ

ชอบความโค้งงอของลำต้นด้วย สวยงามอย่างกับภาพวาดของจิตรกร

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท