เมื่อโอกาสทำให้ดีกว่ากลับมา รีบคว้าไว้


งานต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา หากเป็นงานประจำ เราสามารถพัฒนางานนั้นโดยอาศัยประสบการณ์และบทเรียนที่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่สำหรับงานจรที่เข้ามา จะโดยอาศัยโอกาสพิเศษหรือการที่ผู้ใหญ่หยิบยื่นให้ก็ตาม เราถือว่าเป็นโอกาสที่หาได้ไม่ง่ายนักบนเส้นทางชีวิตงานที่ทอดยาว เมื่อเราก้าวเดินสูงขึ้น ไกลขึ้น เมื่อโอกาสนั้นกลับมาให้เราได้แก้ตัวกับสิ่งที่เคยลงมือลงแรงและลงใจลงไป ทำไมเราจะไม่รีบคว้าไว้ และเดินหน้าไปพร้อมด้วยแรงปณิธานในการทำงาน ที่เราตั้งไว้ว่าเราพร้อมจะนำพาผู้คนให้ร่วมเดินทางตามหาประสบการณ์ร่วมไปกับเรา

สำหรับโอกาสครั้งสำคัญๆ ใดๆ ก็ตาม ที่มิได้หมุนเวียนมาเป็นงานประจำ เราเลือกที่จะยื่นโอกาสในโอกาสเหล่านั้นให้กับเพื่อนพ้องและทีมงานที่พร้อมจะรับ ตามแบบฉบับของการเรียนรู้อย่าง "เชื่องช้า" ของเรา และเพราะเราชอบที่จะออกแบบแพกเก็จกิจกรรมกระบวนการที่ไม่พยายามซ้ำเดิม อาจทำให้บางคนหงุดหงิดสับสนที่ต้องร่วมยืนบน "ฐาน" ที่โงนเงน แต่ถึงอย่างไร เราเองก็ไม่เล่นกับความเสี่ยงสูง ถ้าหากจะมองว่าเป็นการลงทุน

แน่นอนว่าทุกสิ่งทุกอย่างล้วนต้อง "ลงทุน" เพื่อเป้าหมายสำคัญยิ่งคือ "คนดู คนสนใจ คนเอาด้วย" แม้ว่าคนลงทุนให้เรานั้นจะมองว่า การลงทุนของเรามีเส้นทางที่เป็นเส้นโค้ง "โค้งมากเกินกว่าที่ควรเป็นเส้นตรง"

โชคดีของเรากับผู้ใหญ่ที่ให้ "โอกาสในโอกาส" นั้น เราจึงเติบโตอย่างเชื่องช้าแต่มั่นใจในการตัดสินใจที่ตั้งบนพื้นฐานทัศนคติต่อหน้าที่การงานของเราเอง ทำงานให้สนุกแล้วจะสุขกับงาน ทุกปัญหามีทางออก และที่ทางออกมีปัญหาใหม่ๆรอให้เราฝึกคิดฝึกแก้ไขอยู่ จงสนุกกับการท้าทายในวิถีงานที่เรายอมรับสภาพตั้งแต่ต้น

ที่มาเรื่องเล่าเร้าพลังให้หัวใจของเราเองจากการได้รับโอกาสให้ทำงานที่เคยทำเมื่อปี พ.ศ. 2554

ขอเชิญชมการแสดงมหัศจรรย์ตระการตาแห่งการเต้น

 

และในปีนี้ พ.ศ. 2557 การได้รับโอกาสให้กลับมาทำงานนี้อีกครั้งในช่วงเวลาที่ได้เติมประสบการณ์ใหม่ในงาน ช่วงเวลาของการจัดงานเฉลิมฉลอง50 ปี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ช่วงเวลาของการทำดีเพื่อสังคม ช่วงเวลาการมีส่วนร่วมระดมทุน ข่วงเวลาที่ได้ขยับขยายเครือข่ายใหม่ในงาน และช่วงเวลาที่ท้าทายกับบทบาทหน้าที่การนำทางนำทีมในงานพีอาร์ขององค์กร เป้าหมาอยู่ไม่ไกล ตั้งเป้า ปักวางแล้วเดินทางไปให้ถึงค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 564481เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2014 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2014 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นงานใหญ่เลยนะครับพี่ดาว

โอกาสย่อมเป็นของผู้พร้อมเสมอ

สู้ๆครับ

เมื่อมีโอกาสจงทำดี เมื่อได้ทำดีจงภูมิใจ ยินดีกับงานที่ชอบที่ชอบครับท่าน

สบายดีไหมครับ พี่หม่อม ;)...

สวัสดีค่ะ น้องอาจารย์ ดร. ขจิต ท่านอาจารย์ JJ อาจารย์ Wasawat Deemarn

ขอบคุณค่ะ ขอกำลังใจให้มีแรงสู้ๆ กับงานด้วยค่ะ

...ชื่นชมและเป็นกำลังใจนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท