หมอจืด หัวใจไม่จืดเลย ตอนที่ 3


หมอจืด หัวใจไม่จืดเลย ตอนที่ 3



เป็นตัวอย่างที่ดีในด้านการดำเนินชีวิตที่ พอเพียง
นายแพทย์ชาญศักดิ์ คงเศรษฐกุล ซึ่งดิฉันมักเรียกติดปากว่า อาจารย์จืด ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีในหลายๆด้าน เช่น
ความสมถะ อาจารย์จืดจะอาศัยอยู่บ้านพักในโรงพยาบาลพิมาย เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ทั่วๆไป รอบบ้านปลูกผักสวนครัวไว้รับประทาน เวลาไปไหนที่ใกล้ๆ ท่านจะใช้จักรยานเป็นพาหนะ แม้แต่ไปตลาดที่ระยะห่างจาก โรงพยาบาลประมาณ 1 กิโลเมตร ท่านก็ปั่นจักรยาน บอกว่าออกกำลังกายไปด้วย
การดูแลสุขภาพ อาจารย์จืดกินมังสะวิรัต ดิฉันไม่ทราบว่าท่านกินมานานเท่าไหร่ แต่ที่รู้จักท่านมานี่เป็น 10 ปีท่านก็รับประทานมังสะวิรัตมาตลอด
ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อาจารย์จืดจะออกกำลังกายด้วยการตีแบตมินตัน หรือไม่ก็ปั่นจักรยาน ท่านเป็นนักกีฬาแบตมิตันของโรงพยาบาล ซึ่งจะเป็นตัวแทนของ แทนของโรงพยาบาลเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาสาธารณสุข เป็นประจำทุกปี ซึ่งก็มักได้รับเหรียญรางวัลติดมือมาด้วยเสมอ
อยู่อย่างพอเพียง อาจารย์จืดดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง ไม่มุ่งทำธุรกิจ ไม่เปิดคลินิก หรือ ไปขึ้นเวร ที่โรงพยาบาลเอกชน ท่านให้เหตุผลว่า ไม่มีเวลาพอ เพราะวันๆกว่าผู้ป่วยจะหมดก็ เย็นมากแล้วหรือบางครั้งท่านก็ยังวนเวียนขึ้นไปดูแลคนไข้ใน ward ที่ยังมีปัญหา อยู่ แม้มิใช่เวรท่านก็ตาม

ชลัญธร

หมายเลขบันทึก: 564368เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2014 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2016 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามมาชื่นชมคุณหมอจืดอีกบันทึกครับ ;)...

ชื่นชมเจ้าค่ะ...ยายธี

ยินดีกับคนไข้และบุคคลากรของโรงพยาบาลพิมายโชคดีที่มีคุณหมอที่ดีเช่นนี้ทำงานอยู่ด้วยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท