สัมมนากิจการนิสิตคณะสหเวชศาสตร์


AAR

เมื่อวันศุกร์ที่ 27 ต.ค 49 เวลา 09.00 น. โดย อ.นพดล จำรูญ รองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิตคณะสหเวชศาสตร์ พร้อมคณะกรรมการอาจารย์ที่ปรึกษากิจการนิสิต  และสโมสรนิสิต นิสิตชั้นปีที่ 1 จำนวน  30 คน เข้าร่วมการสัมมนากิจการนิสิต  เพื่อให้ผู้ร่วมทำกิจกรรมพูดคุยถึงรูปแบบการจัดโครงการด้านพัฒนานิสิตและโครงการด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ 2550  โดยนำเอาประสบการณ์ของการเข้าร่วมกิจกรรมในปีที่ผ่านมา เสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่น้องนิสิตปี 1 กล้าแสดงออก เสนอแนวความคิดที่น่าสนใจมาก  เกี่ยวกับเรื่องของกิจกรรมประชุมเชียร์  จากปีที่ผ่านมาจะสังเกตได้ว่ามีน้องนิสิตปี 1 เข้าร่วมก็จริงแต่สิ่งหนึ่งที่กลายเป็นผลสือบเนื่องจากนั้นก็คือ เพื่อน ๆ น้องๆ และพี่ๆ ยังไม่สามารถสานสัมพันธ์กันได้ดี คือยังไม่ค่อยรู้จักกัน แม้ว่าจะเรียนในภาควิชาเดี่ยวกันห้องเดียวกันก็ตาม  โดยน้องนิสิตปี 1 ที่เข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้เล่าถึงสาเหตุหนึ่ง ว่า   อาจจะเป็นเพราะกิจกรรมประชุมเชียร์ เป็นกิจกรรมที่ซ้ำ ๆ เดิมๆ  คือเพียงแค่ร้องเพลงเชียร์ หลังจากนั้นก็แยกย้ายกันกลับหอไป โดยที่ยังไม่เคยได้คุยกันเลย  เพราะเวลาเชียร์ก็ต้องร้องเพลงเชียร์  น้องจึงเสนอว่าควรจะมีกิจกรรมอื่นๆ ที่สามารถได้ร่วมกันทำบ้างเช่น อาจจะเล่นเกม  คือให้นอกเหนือจากการร้องเพลงเชียร์อย่างเดียว  และให้มีการนำรุ่นพี่ปี2 และปี 1  มาร่วมกิจกรรมประชุมเชียร์ด้วยกัน โดยการเช็คชื่อพี่และน้อง เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้องให้รู้จักและพบปะกันมากขึ้นด้วย   นอกจากนั้นกิจกรรมอื่นๆ น้องๆ ที่เข้าร่วมการสัมมนาก็ช่วยกันนำเสนอเพิ่มเติมในการทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย  ซึ่งคณะกรรมการอาจารย์ที่ปรึกษากิจการนิสิต และข้าพเจ้าดีใจ และยินดีเป็นอย่างมากที่น้อง ๆ นิสิตต่างร่วมกันแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่  กล้าที่จะพูดในสิ่งที่ตนเองอยากจะทำ นับว่าเกินคาดค่ะ  เพราะส่วนใหญ่จะเห็นน้องๆ มีท่าทาง เขินอายในการแสดงออก แต่งานนี้น้องๆ  ทำให้ข้าพเจ้าอึ้งจริง ๆ เพราะแต่ละคนมีแนวความคิดที่สร้างสรรค์มาก  ดังนั้นก็จะขอนำเอาคำแนะนำของน้องๆ ไปใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามความเหมาะสม   ไหนๆ ก็เล่ามาแล้วก็ขอยกตัวอย่างแนวความคิดของน้องๆ ให้ท่านผู้อ่านได้ชื่นชมเหมือนอย่างข้าพเจ้ารู้สึกสักอีกสองโครงการล่ะกันค่ะ         

 1.  กิจกรรมโต้วาทีนิสิต 

                -  กิจกรรมควรจัดเวลาหลังเลิกเรียนเพื่อความสะดวกแก่ผู้สนใจและเข้าร่วมฟังการโต้วาที

               -  กิจกรรมควรมีการแจกรางวัลแก่ผู้เข้าร่วม โดยการตอบคำถามเพื่อชิงรางวัล  (จูงใจให้เข้าร่วมโครงการ)

               -  การฟอร์มทีมเข้าแข่งขันควรจะมีความเป็นอิสระในหนึ่งทีมไม่จำกัดชั้นปี และภาควิชา

                2.  วันไหว้ครู

               -  เนื่องจากปีที่ผ่านๆ มาส่วนใหญ่นิสิตจะจ้างร้าน จัดพานมิได้ทำเอง  ดังนั้นปีนี้ควรจัดให้มีการประกวดทำพาน โดยจัดให้มีคณะกรรมการตรวจให้คะแนนระหว่างที่ ทำพานด้วย   (ให้คะแนนกันสด ๆ เลย)  ว่ากันด้วยเรื่องของฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ เอามาประชันกัน

              -  อยากให้มีการคำขอขมา และโหวตอาจารย์ขวัญใจนิสิตทั้งฝ่ายชายและหญิง ของแต่ละภาควิชา 

นี่เป็นไอเดียสุดเจ๋ง ..ของน้อง ๆ นิสิตที่เสนอแนะกันเข้ามา  น่าปลื้มมั้ยล่ะค่ะ  แต่ถ้าหากท่านผู้อ่านมีไอเดียอื่นๆ  ที่อยากจะเสนอแนะเพิ่มเติมอีกแนะนำได้เลยนะค่ะ  ^_^  ...  ยินดีรับทุกคำแนะนำค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 56404เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2006 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้อ่านแล้วเกิดความรู้สึกแบบที่เรียกว่า ปิติ อย่างบอกไม่ถูก

รู้สึกว่า

  1. ถ้าคุณแหม่มไม่เล่าบน Blog คงไม่มีโอกาสได้รับรู้เรื่องราวดีดีอย่างนี้ในคณะ
  2. ทั้งท่านผู้บริหารและคณาจารย์กิจการนิสิต นำ KM ไปใช้กับนิสิตอย่างแนบเนียน และด้วยถือเอานิสิตเป็นตัวตั้งจริงๆ
  3. นิสิตที่ใสซื่อ มีพลังความคิดสร้างสรรค์ เป็นตัวของตัวเอง  เมื่อมีอิสรภาพทางความคิดนี่เอง
  4. คุณแหม่ม เล่าได้ดี  เห็นภาพชัด และได้อารมณ์
  • ถึงจะไม่ได้เข้าร่วมงานวิจัยสถาบัน แต่ยังเล่าเรื่องเกี่ยวกับนิสิตให้ฟังได้อย่างสนุก ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท