ผักหวานป่าสร้างทางแห่งความสุข(ร่วมกัน)


"การให้ นำมาซึ่งความสุข แฮงไฮ่แฮงหลาย"

 

...เดือน มกราคมที่ผ่านมา..กัลยาณมิตรผักหวานป่าส่งข้อความและรูปภาพ(ความสุข)ต้นผัก หวานป่าอายุ2-3 ปuมาถึงอุฑยานผักหวานป่า'๔๔ (13ม.ค.2557)เป็นอีกหนึ่งกัลยาณมิตรผักหวานที่ได้ฟังน้ำเสียงเวลาพูดคุยกัน ทางโทรศัพท์และชมรูปพัฒนาการของต้นผักหวานป่าที่ปลูกแล้วส่งรูปภาพมาให้ดู รับรู้ได้ในสุขที่เป็นไปกับผักหวาน..ดิฉันก็พลอยสุขใจไปด้วยกับความสำเร็จ เบื้องต้นของคนที่มุ่งหวังและตั้งใจกับผักหวานป่า...เอาใจช่วยให้ต่อยอด ผลิตภัณฑ์ได้สำเร็จอย่างที่ตั้งใจ...

...ถังหมักปุ๋ยน้ำจากเศษอาหาร ที่ใช้บำรุงดินบริเวณหลุมต้นผักหวานป่า...

...ต้นผักหวานป่ากับต้นตะขบเริ่มแรกที่ปลูก(2554)...

...ต้นผักหวานป่าที่ปลูก กับต้นตะขบ ณ ปัจจุบันอายุ3ปี(2557)...

***เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาพระผู้ใหญ่รูปหนึ่งท่าน แวะมาหาที่สวน..รู้จักกับท่าน3-4ปีมาแล้วเนื่องด้วย ผักหวานนำพา เมื่อปี2556ท่านเล่าให้ฟังว่าลูกศิษย์ของท่านกำลังไปสำรวจตลาดผักหวานป่าที่ ประเทศญี่ปุ่นล่าสุดที่ท่านแวะมาหาท่านก็ไถ่ถามว่าเครือข่ายปลูกผักหวานป่า มีมากน้อยแค่ไหนแล้ว พร้อมกับเล่าว่าลูกศิษย์ท่านที่ไปสำรวจตลาดผักหวานป่าที่ญี่ปุ่นทางโน้นเค้า ถามกลับมาว่ามีพื้นที่ปลูกกี่ไร่จะสามารถส่งผลผลิตได้ปีละเท่าไหร่*** ...สำหรับ ฉันไม่เคยสงสัยในความบริสุทธิ์ของผักหวานป่าเพราะเค้ามาจากธรรมชาติและมี ความเป็นธรรมชาติ100%อยู่ในตัวเอง แต่ที่กังวลสงสัยคือคนปลูกผักหวานป่าที่จะฝ่าด่านกิเลสหัวใจตัวเองในการนำ สิ่งปรุงแต่งเข้ามาหาผักหวานป่าที่ปลูกได้มากน้อยแค่ไหน..พระผู้ใหญ่ ท่านบอกว่าผักหวานที่วางขายบางพื้นที่ยอดแข็งยังกะไม้ตะเกียบ (เพราะสารปรุงแต่งให้สดสวยจนลืมธรรมชาติเอกลักษณ์ และอัตรลักษณ์ของพืชผักนั้นๆ)***

...สำหรับ ฉันไม่เคยสงสัยในความบริสุทธิ์ของผักหวานป่าเพราะเค้ามาจากธรรมชาติและมี ความเป็นธรรมชาติ100%อยู่ในตัวเอง แต่ที่กังวลสงสัยคือคนปลูกผักหวานป่าที่จะฝ่าด่านกิเลสหัวใจตัวเองในการนำ สิ่งปรุงแต่งเข้ามาหาผักหวานป่าที่ปลูกได้มากน้อยแค่ไหน..พระผู้ใหญ่ ท่านบอกว่าผักหวานที่วางขายบางพื้นที่ยอดแข็งยังกะไม้ตะเกียบ (เพราะสารปรุงแต่งให้สดสวยจนลืมธรรมชาติเอกลักษณ์และอัตรลักษณ์ของพืชผักนั้นๆ)***

(เรียน คุณโอภาสและคุณน้อย ผมอาจารย์สมพร ดีหมั่น อ.บ้านผือ จ.อุดร รู้สึกขอบคุณที่ท่านทั้ง2 ได้ให้ความรู้ ทั้งทฤษฏีและปฎิบัติในการปลูกผักหวานป่า และกระผมได้คิดค้นต่อยอดจากองค์ความรู้ของท่าน จนทำให้ประสบความสำเร็จในการปลูกผักหวานป่า ยอดมีรสชาดหวาน+มันธรรมชาติ เป็นเอกลักษ์ซึ่งรสชาดแบบนี้ไม่มีที่ไหน(ลองทดสอบชิมแล้ว) กระผมขอนับถือท่านทั้ง 2 เป็นอาจารย์ของผมอยู่ในใจผมตลอดไป ปีใหม่2557 ขอให้ท่านทั้ง2พร้อมครอบครัวจงประสบแต่ความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรง ประสบความสำเร็จ ตลอดไป หากธุรกิจผักหวานป่าสู่อาเซียนของผมประสบความสำเร็จ ผมก็จะตอบแทนสังคมเหมือนกับท่านทั้ง 2 ด้วยการให้ความรู้เรื่องการปลูกผักหวานป่าแบบเศรษฐกิจพอเพียงให้กับคนที่ สนใจ ผมได้ส่งรูปผักหวานป่ามาให้ดูดวยครับ คาดว่าเดือน กุมภาพันธ์ คงได้เก็บผลผลิตสู่ท้องตลาด ขอขอบคุณจากใจ ด้วยจิตคาราวะ) ...ข้อความดังกล่าวขออนุญาตท่านอ.สมพร ดีหมั่น กับการเก็บไว้ในบันทึก...

...สำหรับ อาจารย์สมพรจากวันแรกจนถึงวันนี้ที่รู้จักท่านมุมมองคำแนะนำเกี่ยวกับผัก หวาน ที่อุฑยานผักหวานป่า'๔๔ มอบให้ไปท่านทำได้ดีทุกด้านกับผักหวานเชื่อว่าไม่นานท่านคงไปถึงฝั่งฝันกับ สิ่งที่มุ่งมั่นตั้งใจต่อยอดอุ ฑยานผักหวานป่าขอเอาใจช่วยให้อาจารย์สมพร ดีหมั่น ต่อยอดผลิตภัณฑ์ได้สำเร็จอย่างที่มุ่งมั่นตั้งใจ(สิ่งหนึ่งที่ฉันเห็นใน ต้นไม้ที่มีชื่อว่าผักหวานป่าคือ"การได้รับการยอมรับสำหรับคนที่ปลูกมันได้ สำเร็จ" วันนี้อาจารย์สมพรได้รับสิ่งนั้นจากพ่อตาแม่ยายคนในชุมชนที่สำคัญคือภรรยา และลูกสาว...

                                              ***ขอบพระคุณ สวัสดีค่ะ***

 

หมายเลขบันทึก: 563764เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2014 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2014 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...ติดตามดูความเจริญเติบโต ของผักหวานป่า ...ชื่นชม และเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์...ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจที่มีให้แก่ผักหวานป่าค่ะ ปี2557 หลายๆพื้นที่เตรียมพร้อมสำหรับปลูกตะขบ-ผักหวานป่าค่ะ(เมืองไทยและโลกใบนี้คงได้ออกซิเจนและต้นไม้เขียวขจีเพิ่มขึ้นอีกหลายต้นค่ะ)

ขอบคุณค่ะ

ตื่น...รู้ สู่... "เส้นทางรัก ผักหวานป่า"!

เส้นทางสายนี้...ได้นำพาพี่สาว ย้อนรอยถอยหลังกลับมาเขียนหลักสูตร ห้องเรียนในฝันของเรา

กลับสู่รากเหง้าแห่งตน ครูคนแรก... แม่ ตำราธรรมชาติ ที่ต้องเรียนรู้ต่อยอดอย่างสำคัญ

ขอบคุณน้องสาวอย่างยิ่ง ที่ส่งสื่อ...ผักหวานป่า...ตำรามีชีวิต ให้พี่สาวได้อาศัยเรียนรู้ใน "ทุกมิติของชีวิต"!

สวัสดีค่ะพี่สาว...มะขามเทศน่ากินจังค่ะดาราหน้ากล้องน่ารักเชียว สมุนเยอะตำมะละกอกี่ครกๆคงอร่อย

เครือกล้วยกับเงายอดตะขบลิบๆหลังคายามเดือนหงายคงได้บรรยากาศสวรรค์น้อยๆนะคะ

เส้นทางแห่งกองบุญไปด้วยกันค่ะ..สุขบนผืนแผ่นดินไทย สุขจากรากเหง้า...

ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท