การพยายามทำตัวเป็นเพื่อนแท้ ก็ไม่ใช่ของง่าย!!!!!!!


ผมเห็นคำพูดนี้ในเฟซบุค ที่ขัดแย้งกับความเป็นจริงของสังคมในปัจจุบัน

หรืออย่างน้อยผมก็ทำไม่สำเร็จ น่าจะตรงกว่า

ผมเลยตอบไปว่า.....................

ผมไม่เชื่อหลักคิดนี้ครับ

เพราะผมพยายามทำมาแล้ว........

บอกให้แก้ไขทีไร ส่วนใหญ่โกรธครับ อย่างน้อยก็ไม่พอใจ 

เลย"เฉยๆ" ดีกว่า 
ไม่บอกใครทั้งนั้น 

รอให้เขามาถามเอง จะดีกว่าหน่อย อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ 

แต่แม้มาถามเอง บอกไปตรงๆก็ไม่พอใจเหมือนเดิม

ต้องอ้อมๆ หรือเลี่ยงๆ พอได้บ้าง

อิอิอิอิอิอิอิอิอิ

ครั้งแรกๆ ส่วนใหญ่ ผมก็ "อ้อม" แบบสุดๆ แล้วนะครับ

ถ้าใครเคยสังเกตการกระทำของผมบ้างนะครับ

ระยะหลังๆ ผมเลยตัดสินใจ ใช้ระบบ "เฉยๆ" ไม่คุย หรือแค่ลบความเห็น หรือคำถาม ถ้าระบบอณุญาตให้ทำได้

ถ้ามาอาการหนักมาก ก็ ...แค่ unfriend ให้เขารู้ตัวเอง

แต่จำนวนมากก็ยังไม่รู้ตัว มาถามแบบ "ซื่อๆ" ว่าทำไม post ไม่ได้

แต่ถ้ากลุ่มอาการหนักๆ ผมจะ block ไปก่อน สักพักแล้วค่อย unblock เหลือแค่ unfriend ค่อยๆดูอาการแบบนี้

แบบนี้ดีที่สุดครับ อย่างอื่น เสียทั้งเวลาและความรู้สึกครับ

อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

ว่ากันชัดๆตรงๆนะครับ

กลุ่มอาการไม่หนักมาก ก็มีสามกลุ่มย่อย ที่ผมจะแค่ unfriend คือ

1. พวกชอบ Post รูปภาพ และเรื่องไร้สาระ ภาพลามก อนาจารย์ หรือไร้ศีลธรรม

2. พวกนิยมพระเก๊ และพยายามหลอกให้คนอื่นเชื่อตาม หลงเล่นตาม

3. พวกที่เห็นผิดทางการเมือง ชอบเสนอแนะแบบเลื่อนลอยไร้สาระ หรือชอบความรุนแรง

นี่คือประเภทที่ผมจะเตือนด้วยระบบ unfriend

กลุ่มที่อาการหนักมาก เข้ามาโจมตี หรือใช้คำหยาบๆด่าผมโดยตรง ทั้ง

ก. เรื่องส่วนตัว ข. งานที่ผมกำลังทำ ค. งานเพื่อสังคม และ ง. ระบบแนวคิดของผม

อย่างไม่อธิบายเหตุผล หรือเสนอแนะสิ่งที่ดีกว่า ผมจะ block ไว้ก่อนเลย

แม้อยากจะทำตัวเป็นเพื่อนกับเขา ก็ไม่ทราบจะเตือนเขายังไงครับ

 อิอิอิอิอิอิอิ

หมายเลขบันทึก: 563548เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2014 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2014 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • แม่นแล้วครับท่านอาจารย์
  • เพื่อนแท้ เจ้านายที่ดี ต้องบอกความจริง(ต่อหน้าเรา) แต่ลับหลัง(คนอื่น)
  • แต่คนบางคนไม่กล้าพูดต่อหน้า
  • ชอบด่าและนินทาต่อหน้า(คนอื่น) แต่กระทำ ลับหลัง(เรา)
  • คนเหล่านี้ คบ บ่ ได้

555 คบเพื่อนแท้ดูที่ความจริงใจ...ถูกต้องเลยค่ะคือคนที่กล้าที่จะบอกให้เราปรับ เปลี่ยนไปในส่ิงที่ถูกต้อง

เพื่อนแท้คือเพื่อนที่ให้ความจริงใจกับเราตลอด ไม่คิดหวังสิ่งใดตอบแทน นอกจากมิตรภาพที่มีให้กันค่ะ

ฝากติดตามโครงการด้วยนะคะ

ด้วยความยินดี งานแบบนี้ผมชอบอยู่แล้วครับ

อิอิอิอิ...เพิ่งรู้ตัว  สงสัยมานาน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท