บทเรียนเด่น


 

                                                                  แนวความคิด

 

                                                               รูปผู้ว่าราชการจังหวัด

                

 

                                                        “การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

                                           จะต้องเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง

                                                                และเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน”

 

                                                                (นายเฉลิมชัย  เฟื่องคอน)

                                                               ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์

กิจกรรมที่เป็นต้นแบบ (Best Practice)

“กำหนดจัดกิจกรรมเดือนแห่งการรณรงค์ค้นหาผู้เสพ ผู้ติด ในช่วงเปิดภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๖”

ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติได้มีคำสั่งที่ ๙/๒๕๕๖  ลงวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๖  เรื่อง  แนวทางการขับเคลื่อนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืน ปี ๒๕๕๖ (เมษายน-กันยายน ๒๕๕๖) ได้กำหนดแผนการแก้ไขปัญหาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด กำหนดให้เดือน เมษายน – เดือน พฤษภาคม ๒๕๕๖ เป็นเดือนของการรณรงค์ ชักชวน และบำบัดรักษา  ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของจังหวัดที่ได้มอบหมายและมีข้อสั่งการในคราวประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์ ครั้งที่ ๖/๒๕๕๖ เมื่อวันที่     มีนาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา ให้สถานศึกษาเป้าหมาย จำนวน ๙๕ แห่ง จัดกิจกรรมเดือนแห่งการรณรงค์ค้นหาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดในสถานศึกษา ในช่วงเปิดภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ และจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในปี ๒๕๕๖ สามารถหยุดยั้งและลดปัญหายาเสพติดให้ได้ผล ในเชิงรุก(ป้องกันชุมชน)  และบังเกิดผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน จึงกำหนดให้มีการจัดกิจกรรม”เดือนแห่งการรณรงค์ค้นหาผู้เสพ/ ผู้ติดยาเสพติดในสถานศึกษาในช่วงเปิดภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๖  ” ขึ้น ในห้วงระหว่างวันที่ ๑๖ พฤษภาคม – ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๖  เน้นกระบวนการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเป็นหลัก  โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ประกอบด้วย

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต ๑ และ๒/ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๙/ผู้บริหารสถานศึกษาเป้าหมาย จำนวน ๙๕ แห่งทราบ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง แล้วรายงานผลให้ ศพส.จ.อต. ทราบ อย่างช้า ภายในวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๖                                                                                     

สรุปผลการดำเนินกิจกรรมเดือนแห่งการรณรงค์ค้นหา ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ในสถานศึกษา ระหว่างวันที่ ๑๖  พฤษภาคม - ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๖  จำนวน  ๑๐๓ แห่ง สุ่มตรวจปัสสาวะนักเรียน/นักศึกษา จำนวน ๒๘,๓๕๑ คน พบผู้เสพ จำนวน ๑๙๒ คน  แบ่งออกเป็น ระดับอุดมศึกษา จำนวน ๓๐ คน ระดับอาชีวศึกษา จำนวน ๑๐๓ คน ระดับมัธยม จำนวน ๕๙ คน

แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับนักเรียน/นักศึกษาที่พบว่าปัสสาวะมีผลเป็นบวก ดังนี้

๑.ยึดถือนโยบายของรัฐบาลที่ว่า ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด เป็นผู้ป่วย จำเป็นต้องบำบัดรักษา และการบำบัดรักษาจะต้องรีบดำเนินการโดยทันที หากล่าช้า ผู้ป่วยมีอาการหนักขึ้นจะเป็นปัญหาต่อตนเองและสังคม ได้

๒.ในเบื้องต้นกำหนดแนวทางปฏิบัติในการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพร่ายกาย ผู้ป่วย โดยใช้ระบบเมทริกในโรงพยาบาล ทุกคน

๓. ในส่วนของผู้ป่วยที่มีพฤติกรรมซ้ำหรือจำเป็นต้องใช้วิธีนำตัวเข้าค่ายบำบัด ๑๕ วัน และได้ดำเนินการแล้ว โดยนำเข้าบำบัดรักษาที่โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครองจังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน ๒๒ คน

๔.ได้จัดทำแผน ขับเคลื่อนสถานศึกษาสีขาวต้นแบบ(กลยุทธโต๊ะสี่ขา) โดยบูรณาการทำงานร่วมกัน ๔ ฝ่าย ประกอบด้วย ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์(ภาคราชการ) วิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์(สถานศึกษา)เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดอุตรดิตถ์ (ตัวแทนภาคเอกชน/ผู้ปกครอง) และ กลุ่มเป้าหมาย(นักเรียน/นักศึกษา เป้าหมาย) ในเบื้องต้น จำนวน ๗๐ คน ปัจจุบันมียอดรวมทั้งสิ้น ๘๖ คน โดยมี วัตถุประสงค์  ๒ ประการ คือ ๑.เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติในเชิงแบบบูรณาการเท่าที่สามารถทำได้ให้มีความชัดเจนและ ให้พหุภาคี ๔ ฝ่าย ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติจริงในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาในระดับอาชีวะ ซึ่งนักศึกษาในระดับอาชีวะเป็นกลุ่มเยาวชนเป้าหมายหลักที่สำคัญที่มีความเสี่ยงเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดสูงสุด และ จำเป็นต้องมีแผนปฏิบัติการแบบบูรณาการในเชิงคุณภาพ ชัดเจน สามารถปฏิบัติงานได้อย่างแท้จริง และ ๒.เพื่อให้เกิดกระบวนงานแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดในสถานศึกษาเชิงคุณภาพ  และมีการบูรณาการแผนปฏิบัติการของทุกหน่วยงาน/ทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้อง อย่างเป็นรูปธรรม สถานที่ดำเนินการ ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์โดยกำหนดวิธีดำเนินการ ดังนี้

๔.๑.จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่าง ภาคีร่วมสี่ภาคส่วนกับกลุ่มนักศึกษาเป้าหมาย

๔.๒. ประสานโรงพยาบาลอุตรดิตถ์เข้าดำเนินการบำบัดรักษาในระบบจิตสังคมบำบัด ตามที่ทางโรงพยาบาลจะสามารถให้ความอนุเคราะห์ได้ ณ ที่วิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์ ตามกระบวนงานของทางโรงพยาบาลอุตรดิตถ์

๔.๓.ให้มีการตรวจปัสสาวะทุก ๗ วัน จำนวน ๘ ครั้ง โดยมอบหมายให้ ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบควบคุม ดูแล กิจกรรมการติดตามตรวจปัสสาวะ  โดยกำหนดเงื่อนไข ดังนี้

๔.๓.๑ หากนักศึกษาไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขดังกล่าวข้างต้น  ให้สถานศึกษาพิจารณาดำเนินการตามระเบียบของสถาบันอย่างเคร่งครัด

๔.๓.๒ หากปฏิบัติตามเงื่อนไขแล้วปรากฏว่ามีผลการตรวจปัสสาวะเป็นบวก ครั้งที่ ๑  ทางสถานศึกษาจะต้องนำส่งตัวนักศึกษาเข้าสู่กระบวนการเข้าค่ายบำบัดฟื้นฟูแบบสมัครใจโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองจังหวัดอุตรดิตถ์ หลักสูตร ๑๕ วัน

๔.๓.๓ หากมีผลการตรวจปัสสาวะครั้งต่อไปมีผลการตรวจปัสสาวะเป็นบวก(ครั้งที่ ๒)ต้องประสานผู้ปกครองมารับทราบทุกรายและพิจารณาดำเนินการตามระเบียบของทางสถานศึกษาต่อไป

๔.๔.จัดทำแผนตารางกิจกรรมให้ความรู้ และเสริมสร้างทักษะชีวิตในการป้องกันตนเองไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด อย่างน้อย ๑๐ ชั่วโมง เสริมกิจกรรมการตรวจปัสสาวะด้วย โดยมอบหมายให้ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าเป็นผู้ดำเนินการหลักร่วมกับทางวิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์

๔.๕. รายงานผลการขับเคลื่อนแผนงานฯให้จังหวัดทราบทุกเดือน (ในการประชุมคณะทำงานเฝ้าระวังแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์)

สรุปผลการดำเนินงานในเบื้องต้น ในห้วงระหว่างวันที่ ๑๗ พฤษภาคม-๕ กรกฎาคม ๒๕๕๖  พบว่ามีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมครบทุกครั้งและให้ความร่วมมือและตรวจปัสสาวะมีผลเป็นลบ น่าเชื่อว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด(ยาบ้า) อีกต่อไป จำนวน ๗ คน

อนึ่ง วิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์ยังได้ดำเนินการจัดกิจกรรมจิตสังคมบำบัดร่วมกับทางโรงพยาบาลอุตรดิตถ์และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมือง   ระยะเวลาระหว่างวันที่ ๒๘ พฤษภาคม – ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๖ โดยมีนักศึกษาที่ตรวจพบว่าปัสสาวะมีผลเป็นบวกเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จำนวน ๔๗ คน

 

คำสำคัญ (Tags): #บทเรียนเด่น
หมายเลขบันทึก: 563154เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2014 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2014 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท