พื้นที่ปลอดภัย, safety zone, comfort zone ????


เมื่อเกิดสภาวะของพื้นที่ปลอดภัย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็จะรู้สึกปลอดภัย และคนรอบข้างก็จะรู้สึกปลอดภัยด้วย

พื้นที่ปลอดภัย, safety zone และ comfort zone สามคำนี้วนเวียนอยู่ในความรู้สึกผมในช่วงเวลาที่ผ่านมา และทำให้ผมสัมผัสได้ถึงความเข้า ใจลึก ๆ ของแต่ละคนที่สื่อความในประเด็น นี้แตกต่างกันออกไป เลยอยากจะหยิบยกมาพูดคุยถึงความ เข้าใจแบบลึก ๆ ซักครั้ง

"Safety zone" ให้ความรู้สึกถึงความปลอดภัยในระดับกายภาพ หมายถึงพื้นที่ที่ถูกจัดเตรียมไว้ให้เรารู้สึกปลอดภัย มีอุปกรณ์ต่าง ๆ ป้องกันจากอันตรายจากภายนอกที่อาจเกิดขึ้กับเรา การอยู่ใน Safety Zone นั้น เราจะรู้สึกกังวลต่ออันตรายภายนอกพื้นที่ มีความรู้สึกของการระแวดระวังภัย ดูเหมือนว่าพื้นที่ชนิดนี้นั้น จะมีการเตรียมการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยไว้เป็นอย่างดี ไม่มีอันตรายใด ๆ ที่จะมาทำร้ายเราได้ เราเตรียมที่จะรับมือไว้อย่างดีแล้ว ถ้าใครเข้ามาจะถูกสกัดกั้นด้วยอุปกรณ์ที่ถูกจัดเตรียมไว้ เหมือนบ้านที่เราป้องกันไม่ให้ขโมยเข้ามา โดยติดอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้เช่น กล้องวงจรปิด สัญญาณ กันขโมย เป็นต้น 

"Comfort zone" นั้น ฟังดูเหมือนเป็นพื้นที่สบาย ๆ อบอุ่น สามารถหลับลงได้อย่างไร้กังวล ให้ความรู้สึกเหมือนเรานอนอยู่บนเตียงนุ่ม ๆ แต่ดูเหมือนว่าจะชัดเจนที่จะสื่อความไปในทิศทางของการดำรงค์อยู่ในพื้นที่เดิม ๆ ที่ปลอดภัยและไปแตะในเรื่องการไม่กล้าที่จะออกมาจากพื้นที่ดังกล่าวเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ ยังหมายความไปถึงการไม่เจริญเติบโตอีกด้วย

ทั้งสองคำ comfort zone และ safety zone สำหรับผมแล้ว ดูจะเป็นความรู้สึกที่ออกจะลบ ๆ ไปหน่อย ยังไม่ได้รู้สึกถึงความปลอดภัยจริง ๆ comfort zone ดูจะอบอุ่นเมื่ออยู่ในพื้นที่ แต่จะรู้สึกไม่ดีและไม่กล้าที่จะออกจากพื้นที่ ส่วน "safety zone" นั้นหนักกว่า ยังระแวงภัยจากภายนอกแม้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

ในความคิดผม "พื้นที่ปลอดภัย" จึงไม่น่าจะใช่ถ้าความหมายของทั้งสองคำเป็นไปตามที่ผมกล่าวข้างต้น พื้นที่ปลอดภัยในความรู้สึกของผมคือ ต้องเป็นพื้นที่ ๆ เราอยู่แล้วสบายใจ ไม่มีความกังวลใด ๆ ไม่มีกำแพง ไม่มีความกังวลกับภัยข้างนอก เปิดรับและดึงดูดให้ทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกคนเข้ามา และมอบความอบอุ่นให้ เมื่อเกิดสภาวะของพื้นที่ปลอดภัย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็จะรู้สึกปลอดภัย และคนรอบข้างก็จะรู้สึกปลอดภัยด้วย อาจเรียกว่า "พื้นที่ปลอดภัยภายในใจ" ไปก่อนแล้วกัน

หมายเลขบันทึก: 563069เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2014 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2014 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท