บทสนทนาประสาคนชอบมวย..มวยไทย เป็น มวยแข็ง หรือ มวยอ่อน??


 

ขออนุญาตนำบทสนทนาของสมาชิกท่านนึง มาลงสำหรับท่านที่สนใจครับ...

สมาชิก : ลุงครับ จากที่ลุงค้นคว้ามาหลักวิชาของมวยไทยเป็นไปในลักษณะอ่อนหยุ่น คล้ายพวกไท้เก้ก ปากั้ว หรือเป็นลักษณะแข็งเกร็ง อย่างพวก คาราเต้ ครับ หรือเป็นลักษณะปนๆกัน ?

ลุงรักชาติ ราชบุรี : มวยไทย มีทั้งแข็งและอ่อนผสมผสานกัน แต่แนวส่วนใหญ่ จะเป็นแข็ง ครับ..แม้ว่า ต้นทางของมวยไทย จะเป็น ท่ารำมุทรา ที่มาเป็น รำหมัดรำมวย แต่แขนงพระยาครุฑ จะไปทางแข็ง ดุดัน..แม้เป็น ท่าโฉบ บิน ไม่ออกไปทางอ่อนเหมือน กินรี..จุดเด่น อีกอย่าง คือ การหมุน การยืด การย่อ ที่เน้นไปในทางสง่างาม เชิงยักษ์ มากกว่า เชิงลิง..ครับ

สมาชิก : ขั้นตอนการฝึกที่ลุงค้นคว้ามา มีการเกร็งกล้ามเนื้อด้วยเปล่าครับ?

ลุงรักชาติ ราชบุรี : ไม่มีครับ..กล้ามเนื้อจะแข็งแกร่งขึ้นเองจนน่าอัศจรรย์..ครับ..สันนิษฐานว่า ลูกศิษย์ หรือพวกครูพักลักจำ..ที่ไม่เข้าใจมวย คงเห็น ครู กล้ามเนื้อแข็งแกร่ง ก็นึกว่าการเกร็งกล้ามเนื้อแบบฝรั่งจะช่วยได้ เลยเรียนลัด.. วิธีการเกร็งกล้ามเนื้อ หากเอามาผสมกับการฝึกมวย จะทำให้เกิดอันตรายได้ครับ..มวย มีท่าดัดตน ยืด เหยียด การหมุน ไขว้ ลูบไล้ ถูนวด ทุบ ตบ ตี ทำให้ ข้อต่อ กล้ามเนื้อ แข็งแรงและผ่อนคลาย ครับ..ที่เห็นอีกอย่างคือ การทุ่มใช้กำลังแบบสุดแรงเกิด ก็ไม่มีในมวย เพราะการใช้กำลังในมวย ไม่มีที่สุด ต้องมี ขยักเผื่อไว้เสมอ..แต่เห็นในหนังแอ็กชั่น ชอบใช้กัน..55555..พลังใดๆที่ถูกใช้จนหมด จะทำให้ไม่สามารถฟื้นพลังได้ง่าย..ความจริง ในความหมายของคำว่า มวยแข็ง หรือ มวยอ่อน อีกความหมายหนึ่ง คือ มวยแข็ง หมายถึง มวย ที่มีรูปแบบวิธีฝึก คงที่ ตายตัว ไม่นิยมผสมผสานกับทางมวยสายอื่น..ส่วนมวยอ่อน คือ มวยที่ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ ไม่ยึดหลักตายตัว ครับ..จำไว้นะครับ ศิลปะการต่อสู้ ย่อมไม่มีอะไรตายตัว แต่การศึกษาพื้นฐาน ให้เข้าใจถ่องแท้ จนชำนาญในการประยุกต์ใช้ ย่อมเป็นสิ่งสำคัญ อันดับแรก..ครับ..และที่สำคัญ คือ ศิลปะการต่อสู้แต่ละอย่าง มีที่มาและแนวทางของตนเอง..แต่ถ้าหากศึกษาอย่างใดอย่างหนึ่ง จนถ่องแท้ ก็ จะเริ่มเข้าใจในอีกหลายอย่าง จนสุดท้ายศิลปะทุกอย่าง ไม่เฉพาะการต่อสู้ ก็มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ความเป็นคน..ครับ

หมายเลขบันทึก: 563064เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2014 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท