กิจกรรม 5 ส. : พิสูจน์ให้เห็นว่า แม้วันเวลาจะผ่านไปนานเท่าใดก็ยังทันสมัยอยู่เสมอ


      เมื่อวันก่อน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเชิญผมไปเป็นวิทยากรเรื่องกิจกรรม 5 ส.ให้แก่ผู้บริหารระดับกลุ่มงาน พยาบาล นักวิชาการ เจ้าหน้าที่ และลูกจ้าง ผมจำได้ว่าเป็นวิทยากรเรื่องนี้มาตั้งแต่เมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นกิจกรรมลูกของคิวซีซี พอเห็นหน่วยงานต่างๆยังทำกิจกรรมนี้กันอย่างกว้างขวาง ก็ดีใจที่เรื่องนี้ยังทันสมัยอยู่ 
     
                              

     กิจกรรม 5ส.เป็นกิจกรรมเสริมสร้างวินัยของคนให้มีลักษณะนิสัยที่ดี อันจะเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติงานประจำวัน โดยใช้หลักง่ายๆคือ สะสาง สร้างความสะดวก รักษาความสะอาด สร้างสุขลักษณะ และสร้างนิสัยที่ดี ในการควบคุมตนเองให้ปฏิบัติจนเกิดเป็นนิสัยถาวร
     
                              
     เนื่องจากหน่วยงานต่างๆตระหนักถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้นต่อหน่วยงาน ช่วยลดการสูญเสีย/สิ้นเปลือง ทำให้มีพื้นที่ใช้งานมากขึ้น ได้รับการชื่นชมและเชื่อถือจากผู้รับบริการ โดยสามารถนำเทคโนโลยีระดับสูงมาปรับใช้ได้
     นอกจากนี้ยังเกิดประโยชน์ต่อบุคคล กล่าวคือ ทำให้บรรยากาศการทำงานดี จิตใจแจ่มใส ทำงานสะดวก รวดเร็วและง่ายขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน มีส่วนร่วมในการปรับปรุง  สถานที่ทำงานเป็นระเบียบเรียบร้อย และวางรากฐานการพัฒนาตนเอง(สร้างนิสัย)
     


หมายเลขบันทึก: 563037เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2014 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2014 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...เป็นการจัดระบบระเบียบอย่างง่าย...ที่มีประสิทธิภาพใช้ได้ในทุกสถานที่นะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท