หนังสือเปลี่ยนชีวิต : หนังสือเดินทางของนักฝัน (1)


หนังสือเปลี่ยนชีวิต : หนังสือเดินทางของนักฝัน (1)

-ครูพีร์-

ชุมชน100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต

 

         คุณครับ...คุณเคยมีความฝันไหมครับ...เป็นฝันของคุณเอง แต่เผอิญฝันซ้ำกับคนอื่นๆ เป็นฝันที่เหมือนนักฝันทั้งหลาย..แล้วเหล่านักฝันทั้งหลายก็ฝันซ้ำๆกัน  ซ้ำแล้วซ้ำอีก ซ้ำ ซ้ำ ซาก ซาก ...เพราะมนุษย์ล้วนเป็นนักฝัน..

        อะไรเอ่ย...ความฝัน

        คุณครับ..คุณเคยตั้งคำถามหรือเปล่าครับ...อะไรหว่า(เอ่ย)...ความฝัน...ถามเหมือนง่าย..แต่ตอบอยาก คนที่ตอบดีที่สุดในปฐพีคงหนี้ไม่พ้นเหล่ากูรูผู้เชี่ยวชาญทั้งหลาย

         ฝัน (น.) การเห็นเป็นเรื่องราวเมื่อหลับ โดยปริยาย หมายถึง การนึกเห็นในขณะที่ตื่นอยู่ ซึ่งไม่อาจจะเป็นจริงได้. ก. เห็นเป็นเรื่องราวเมื่อหลับ นึกเห็น นึกเห็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้.(พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน)

         ฝัน (น.) นิมิตต่างๆ ที่ปรากฏขึ้นในใจเมื่อเวลานอนหลับ. ก. นึกเห็น, นึกเห็นอย่างเลื่อนลอย.(พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย อ.เปลื้อง ณ นคร)

          สรุปคือฝัน คือ สิ่งที่ไม่จริง เป็นมโนคติ หรือมโนภาพ ที่คุณคิดเอาเอง (แต่ก็มีความสุขนะ..) ดังนั้น ฝันจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อมนุษย์เราได้ลงมือทำในสิ่งที่เราฝัน

        “อยากเป็นนายกรัฐมนตรี”

         ความฝันตอนเป็นเด็ก...จดเก็บไว้ในกระดาษเพื่อตอบครูหน้าชั้นเรียน...ถ้าตอบไม่ได้ครูไม่ให้คะแนน เด้อ..เครียดมากตอนเป็นเด็ก..ต้องหาฝันให้เจอภายในหนึ่งชั่วโมง คำตอบมาตรฐานของทั้งห้องคือ เป็นนายก ง่ายสุด รองลงมาคือ ทหาร ตำรวจ และที่ลืมไม่ได้คือฝันเอาใจครูสอน ”ผมอยากเป็นครู..ครับ”  และเมื่อได้คะแนนแล้ว..ความฝันเหล่านั้นก็ล่องลอยหายไป จำได้ว่าตอนเป็นเด็ก ความฝันของเด็กต่างจังหวัด มีจำกัดแค่นี้จริงๆ ....

     ...จนเมื่อเติบโตขึ้น ประสบการณ์มากขึ้น รู้มากขึ้น อ่านมากขึ้น จึงได้รู้ว่าในโลกมีความฝันแปลกๆ มีคนฝันแปลกๆ และที่แปลกยิ่งกว่าคือ ความฝันแปลกๆ ของคนแปลกๆ ก็ยังเป็นฝันซ้ำๆกัน  ซ้ำแล้วซ้ำอีก ซ้ำ ซ้ำ ซาก ซาก

        “ฝันอยากเป็นนักเขียน”  “ฝันอยากเป็นนักเดินทาง” สองฝันในหลายฝันที่ซ้ำ ซ้ำ ซาก ซาก ของนักฝันหลายคน เขียนหนังสือด้วย ได้เดินทางด้วย มีรายได้เลี้ยงตัวเองเพื่อเดินทางต่อไป ถือเป็นสุดยอดฝันของนักฝันในยุคปัจจุบัน ....หลายคนเดินตามฝัน ...หลายคนมองฝันคนอื่นด้วยความชื่นชม..หลายคนรอเวลา..หลายคนเลือกที่จะเดินทางในฝันของฝันคนอื่นด้วยการยิบหนังสือเดินทางของเหล่านักฝันมาละเลียดอ่านช้าๆ ดื่มด่ำในเรื่องเล่าการเดินทางของคนอื่น..เพื่อรอเวลาตื่นจากฝัน..

       ปล.ครูพีร์ พึงอ่านหนังสือ “ดาวหาง เหนือทางรถไฟ” ของ ทรงกลด บางยี่ขัน จบครับทั้งที่ซื้อมานานแล้ว ถือเป็นหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทางโดยรถไฟสายทรานส์ไซบีเรียได้สนุก เพลิดเพลิน..หลายเรื่องในเล่มทำให้เรารู้สึกเหมือนอยู่ในโลกอีกใบหนึ่ง แนะนำครับ..สำหรับนักฝัน...

------------------

ชื่อหนังสือ : ดาวหางเหนือทางรถไฟ

สำนักพิมพ์ : a Book

จำนวน : 448 หน้า

หมายเลขบันทึก: 562852เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2014 06:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2014 06:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับครูพี่ร์

-น่าสนใจนะครับ.

-มีความฝันบางอย่างที่อยากจะทำให้สำเร็จ..

-ฝัน ๆ ๆ

-ขอบคุณหนังสือแนะนำดี ๆนี้ครับ..

..... ขอบคุณ เรื่องราวดีดีนี้ นะคะ

ได้รับเสื้อแล้วจ้ะ ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณครับ คุณเพชรน้ำหนึ่ง อ.Dr. Ple คุณมะเดื่อ อย่าลืมใส่ด้วยนะครับผม ปล.สำหรับท่านไหนที่เขียนบทความเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมช100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต อย่าลืมส่ง ชื่อ ที่อยู่ เข้าเมล์ -ครูพีร์- ด้วยนะครับ จะได้ส่งเสื้อแนวๆ (แนวไหน ?) ของชุมชนไปให้ถึงหน้าบ้านเลยครับผม...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท