หมามุ่ย หรือ หมามุ้ย ตำแย (ไวอากร้าพันธ์ไทย)


                                                หมามุ่ย หรือ หมามุ้ย ตำแย (ไวอากร้าพันธ์ไทย)

                                                             นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

หมามุ่ย หรือ หมามุ้ย ตำแย (ไวอากร้าพันธ์ไทย) เป็นพืชล้มลุกตระกูลถั่ว มีชื่อคุ้นหูคนไทยมานานแล้ว และกำลังผงาดขึ้นมา สร้างคุณประโยชน์สรรพคุณทางยาที่สำคัญ หมามุ่ย หรือ หมามุ้ย ตำแย มีประโยชน์มากมาย โดยแทบไมรู้ และคุณประโยชน์ทางสมุนไพรแสนคันตัวนี้ มีมากกว่าที่คิดไว้ ความมหัศจรรย์ของเม็ดหมามุ่ย หรือหมามุ้ย ตำแย ช่วยเรื่องสมรรถนะทางเพศได้อย่างเดียว ช่วยในเรื่องของผู้มีบุตรยากได้เป็นอย่างดี ช่วยภาวการณ์มีบุตรยาก หมายถึง กรณีที่คู่สมรสไม่มีบุตรได้ ทั้งที่มีเพศสัมพันธ์ โดยไม่ได้คุมกำเนิด เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี

นอกจากนี้ ประโยชน์ของเม็ดหมามุ่ย หรือ หมามุ้ย ตำแย ยังช่วยรักษาผู้ป่วยเป็นโรคพาร์กินสันได้อีกด้วย ช่วยการมีบุตรยาก ราก ใบ ฝัก เม็ด เช่น ใช้รากแก้คัน ใช้ถอนพิษ ล้างพิษ เม็ดใช้ทั้งกิน เม็ดคั่ว นึ่ง บด เป็นผง เพื่อบำรุงร่างกาย เพิ่มน้ำเชื้อ เพิ่มสมรรถนะทางเพศ เพื่อเพิ่มความต้องการทางเพศ คลายเครียด และเพิ่มการเผาผลาญ และมวลของกล้มเนื้อ

สาเหตุ ที่หมามุ่ย หรือ หมามุ้ย ตำแย เป็นที่น่าสนใจอีกประการหนึ่ง เนื่องจากโรคเกี่ยวกับโรคเสื่อมสมรรถนะภาพทางเพศ การมีลูกยาก

เม็ดหมามุ่ย หรือ หมามุ้ย ตำแย ต้องทำให้สุก เพราะหากไม่สุกจะเกิดสารพิษ นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยบางโรคที่ไม่ควรกิน เป็นผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ผู้ที่ต้องใช้ยาทางจิตเวช รวมทั้งเด็กและหญิงตั้งครรภ์

ข้อแนะนำ ถ้าคนทั่วไป ไม่ได้มีปัญหาการมีบุตรยาก หรือสมรรถนะภาพทางเพศ ให้กินวันละประมาณ 3 เม็ด/วัน จะทำให้สดชื้นกระปรี้กระเปร่า แต่หากมีปัญหา แนะนำให้กินวันละ 5 กรัม หรือ 25 เม็ด ไม่เกิน 3 เดือน

วิธีการเก็บผักหมามุ่ย หรือ หมามุ้ย ตำแย ฝักแก่ หากไปโดนขนจะคันมาก บางคนเป็นลมพิษ ให้เอาน้ำลาดแล้วใช้ถุงพลาสติกสวมมือเพื่อความมั่นใจ แล้วใช้กรรไกรตัดหรือใช้มีด แกะเอาเม็ดข้างในออก ฝักหนึ่งจะมี 3 – 4 เม็ด แล้วนำไปทำให้สุก

หมามุ่ย หรือ หมามุ้ย ตำแย มีขึ้นอยู่ทั่วๆไปตามชายป่า หรือตามไร่ข้าวโพด

เรียนจริงนำมาเล่าให้ฟัง เพื่อนผมคนหนึ่งอยู่อำเภอมวกเหล็ก (เขาตาแป้น) ทางไปในนิคมโคนมไทย-เดนมาร์ค ไปนำเอา หมามุ่ย หรือหมามุ้ย ตำแย มากิน ตอนแรกไม่รู้ว่าเป็นเม็ดอะไร มีแขกอินเดียนำมาขายให้เม็ดละ 10 บาท พอกินเข้าไปมีอาการอยากลองของ แอบหนีแม่บ้านไปมีกิ๊ก นานๆเข้ากิ๊กอยากได้เงินจำนวนหลายหมื่นบาทไปลงทุนทำธุรกิจ เพื่อผมไม่ให้ กินโทรไปแจ้งบ้านใหญ่(แม่บ้าน) เลยเกิดเรื่องขึ้น แม่บ้านประกาศยึดทรัพย์สิน และไล่ให้ไปอยู่ที่อื่น ไม่ให้นอนในบ้าน หากินเอาเอง และให้ไปตรวจกามโรคและเจาะเลือดตรวจโรคเอดส์ และทำงานในบ้านพักต่างๆ เหมือนเป็นลูกจ้างหรือคนงาน ยึดโทรศัพท์ รถยนต์ รถจักรยาน และมอเตอร์ไซค์ เสื้อผ้าให้ชักเอง เป็นอยู่อย่างนี้ประมาณ 8 เดือน ผมและเพื่อนแวะไปหาที่บ้านพักเขาตาแป้น ทั้งคู่ค่อยดีขึ้นและคุยกัน เพื่อนแนะนำให้ผมเอาไปกินบ้างบนเขาที่บ้านพักเขาตาแป้นมีอยู่จำนวนมากฝักกำลังแก่ใช้ได้ ผมกลัวประวัติซ้ำเพื่อน บอกไว้วันหลังจะลองกิน ผมจำนำรูปภาพมาลงให้ภายหลัง อย่าลืมส่งข่าวหากหลายๆท่านใช้ได้ผลและนำไปเป็นธุรกิจของชุมชน อย่าลืมจด GMP

หมายเลขบันทึก: 562701เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2014 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2014 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับ

-น่าสนใจนะครับท่าน

-ยาขนานนี้คงมีคนอยากลอง...

-ขอบคุณครับ

ภาพนี้ ... หมามุ่ย...จ้ะ

เมล็ดหมามุ่ยจ้ะ

ยืมภาพมาจาก google มาให้ลุงวอยลไปก่อนจ้าาา

ตอนนี้ที่บ้่านปลูกอยู่ครับเพราะในป่าเก็บเอายาก

ถ้าเก็บแบบเอาไฟเผาจะไม่ค่อยออกฤทธุ์ออกเดช

ตอนนี้เลยปลูกเอาครับ

ท่านใดอยากลองหลังไมค์มาได้ครับ

ตำรายาแผนไทยแน่นอนจริงๆเด้อครับพี่น้อง

[email protected]


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท