อาจารย์คณะเกษตรฯ มข. อบรมเกษตรกร เพิ่มค่าจิ้งหรีดโดยแปรรูปเป็นอาหาร


การอบรม แปรรูปอาหารจากแมลง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ชนิด และคุณค่าทางโภชนาการของแมลงกินได้ และสามารถนำวิธีการและเทคนิคการทำอาหารจากแมลงไปประกอบธุรกิจได้

          เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557 ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัด จังหวัดมหาสารคาม รองศาสตราจารย์ ดร.ยุพา หาญบุญทรง อาจารย์ประจำสาขาวิขากีฏวิทยา ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หัวหน้าโครงการ การแปรรูปอาหารจากแมลง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมสมร แก้วบริสุทธิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนีย์ แจ่มจรรยา ข้าราชการบำนาญ พร้อมด้วยนักศึกษาปริญญาโท-เอก สาขากีฏวิทยา ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดฝึกอบรมเรื่อง การแปรรูปอาหารจากแมลง ให้แก่เกษตรกร ข้าราชการ แม่บ้าน และผู้ค้าขาย จำนวน 31 คน โดยมีเกษตรจังหวัดมหาสารคาม ให้ความร่วมมือในการจัดฝึกอบรมครั้งนี้เป็นอย่างดียิ่ง
          รองศาสตราจารย์ ดร.ยุพา หาญบุญทรง กล่าวว่า “การแปรรูปอาหารจากแมลงเป็นการสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ดังนั้นการฝึกอบรมการแปรรูปอาหารจากแมลงนี้ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ชนิด และคุณค่าทางโภชนาการของแมลงกินได้ ตลอดจนสามารถนำวิธีการและเทคนิคการทำอาหารจากแมลงไปประกอบธุรกิจได้ โดยผู้เข้าร่วมฝึกอบรมได้รับการฝึกปฏิบัติการแปรรูปจิ้งหรีดเป็นอาหาร ได้แก่ ข้าวเกรียบจิ้งหรีด คุ้กกี้จิ้งหรีด น้ำพริกตาแดงจิ้งหรีด ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมมีความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากจิ้งหรีดเป็นอย่างมาก”

          ชนาณัฐ แก้วมณี ข้อมูลข่าว
          จิรฉัตร ทองขาว ภาพ
          กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

 

หมายเลขบันทึก: 562535เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2014 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2014 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมการแปรรูปอาหารจากแมลง

-น่าสนใจมากๆครับ

-เคยกินแต่จิ้งหรีดทอด..

-มีน้ำเงี้ยว..ดอกงิ้ว..มาฝากครับ..

ขอบคุณเช่นกัน น่ารับประทานมากๆเลยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท