ฝรั่งหวานพิรุณ


อ่านจากมติชน  (เทคโนโลยีชาวบ้าน) แล้วน่าสนใจเลยเก็บข้อมูลไว้เผื่ออนาคตอีกเช่นเคย

  คุณสุชาติ ธนะพฤกษ์ เล่าว่าทำสวนผลไม้ เป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว ในชื่อสวนนายแป๊ะ เนื้อที่ 30 ไร่ บ้านเลขที่ 182 หมู่ที่ 2 ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี โทร. (081) 374-5226 เมื่อ 2 ปีก่อน รศ.ดร. อุณารุจ บุญประกอบ ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ประสบความสำเร็จในการปรับปรุงฝรั่งพันธุ์ใหม่ ชื่อ “หวานพิรุณ” ที่มีลักษณะเด่นเรื่องการเจริญเติบโตที่ดี รสชาติหวาน 8-10 บริกซ์ เนื้อแน่น ละเอียด กรอบ รสชาติอร่อยมาก แถมมีวิตามินซีสูง 90-130 มิลลิกรัม/100 กรัม เป็นพันธุ์ฝรั่งที่เหมาะสำหรับรับประทานผลสด “ในช่วงนั้น ผมมีที่ดินว่างเปล่าประมาณ 3 ไร่ จึงรู้สึกสนใจที่จะนำพันธุ์ฝรั่งหวานพิรุณไปทดลองปลูก ผมขอซื้อพันธุ์ฝรั่งหวานพิรุณจาก รศ.ดร. อุณารุจ จำนวน 300 กิ่ง ในราคากิ่งละ 180 บาท ไปปลูกที่สวนนายแป๊ะ ประมาณเดือนมิถุนายน 2555 ใช้เวลาปลูกประมาณ 8 เดือน ก็เริ่มมีผลผลิตออกจำหน่าย กล่าวได้ว่า สวนของผม เป็นสวนฝรั่งหวานพิรุณเพื่อการค้าแปลงแรกของประเทศไทยเลยทีเดียว แถมได้รับการรับรองระบบการจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP พืช) พ.ศ. 2555 จากกรมวิชาการเกษตร เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2556 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คุณสุชาติ กล่าว การปลูก-ดูแล เมื่อถามถึงวิธีการปลูกฝรั่งหวานพิรุณ  เนื่องจากที่ดินผืนดังกล่าวเคยใช้ปลูกมะนาวมาก่อน จึงนำต้นฝรั่งมาปลูกในร่อง ระยะห่างระหว่างต้น 3.50 เมตร เท่ากับต้นมะนาว เปิดให้น้ำในระบบสปริงเกลอร์ทุกๆ 2 วัน ยกเว้นช่วงฤดูฝนที่มีฝนตกชุก ก็งดให้น้ำไปโดยปริยาย ระยะแรกของการปลูก จะเน้นใส่ปุ๋ยสูตรที่เน้นตัวหน้า เช่น สูตร 40-0-0 (ยูเรีย) และปุ๋ย 25-0-0 ก่อนเก็บเกี่ยวประมาณ 2 เดือน จะใส่ปุ๋ย สูตร 13-13-21 เพื่อช่วยให้ฝรั่งมีขนาดผลใหญ่ และเพิ่มรสชาติความหวาน รวมทั้งใช้ปุ๋ยมูลไส้เดือน เพื่อให้เชื้อจุลินทรีย์เข้าไปช่วยย่อยสารอาหารในดิน กระตุ้นการดูดซึมธาตุอาหารของรากพืชได้ดีขึ้น ช่วยกระตุ้นความหวานแก่ผลฝรั่งได้อีกทางหนึ่ง สวนนายแป๊ะ จะใช้ถุงกระดาษห่อผล ตั้งแต่ลูกฝรั่งมีขนาดเท่าเหรียญ 5 บาท หลังจากห่อผลเสร็จก็รอไปอีก 3-4 เดือน จึงเก็บผลผลิตออกขายได้ คุณสุชาติ เล่าว่า โดยทั่วไปจะเก็บผลผลิตได้ช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับภาวะอากาศเป็นสำคัญ หากช่วงไหนอากาศร้อนมาก ฝรั่งก็สุกเร็วหน่อย สำหรับฝรั่งหวานพิรุณที่นำออกขายจะมีน้ำหนักเฉลี่ย ประมาณ 7 ขีด ถึง 1.2 กิโลกรัม ต่อผล ต้นที่มีสภาพสมบูรณ์สามารถให้ผลผลิตได้ 20-30 ลูก ฝรั่งหวานพิรุณมีลักษณะผลทรงกลม ผิวสีเขียวสดใส ขรุขระเล็กน้อย เนื้อสีขาวใส แน่น กรอบ และละเอียด รสชาติอร่อย

คุณสุชาติ เชื่อมั่นว่า ฝรั่งหวานพิรุณ เป็นไม้ผลตัวใหม่ที่มีโอกาสเติบโตได้สูงในอนาคต เนื่องจาก รศ.ดร. อุณารุจ ซึ่งเป็นผู้ปรับปรุงฝรั่งพันธุ์หวานพิรุณ ได้รวบรวมลักษณะเด่นของฝรั่งสายพันธุ์ต่างๆ ให้อยู่ในฝรั่งพันธุ์ใหม่นี้ เช่น ฝรั่งหวานพิรุณมีเนื้อละเอียด คล้ายฝรั่งพันธุ์กิมจูแล้ว ยังมีเนื้อกรอบ คล้ายกับฝรั่งแป้นสีทองอีกด้วย ขณะเดียวกันฝรั่งหวานพิรุณยังมีจุดต่างที่ไม่เหมือนใครคือ โดดเด่นในเรื่องความหวาน เนื้อหนา เมล็ดน้อย สามารถจำหน่ายเป็นสินค้าเกรดพรีเมี่ยม ส่งขายซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ ได้อย่างสบาย หากใครมีที่ดินว่างเปล่า คุณสุชาติอยากชักชวนให้หันมาทดลองปลูกฝรั่งหวานพิรุณเชิงการค้า อย่างน้อยคนละ 300 ต้น บนเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ โดยใช้แรงงานผัวเมีย เน้นผลิตฝรั่งคุณภาพดี ขายในท้องถิ่น จะขายได้ราคาดี ทำกำไรสูง เนื่องจากต้นฝรั่งหวานพิรุณจะให้ผลผลิตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 40-50 กิโลกรัม ต่อต้น โดยไม่จำเป็นต้องไปบังคับให้ต้นฝรั่งมีผลผลิตออกนอกฤดู เพราะศักยภาพของสายพันธุ์ฝรั่งหวานพิรุณพร้อมที่จะให้ผลผลิตที่ดี ถ้าได้รับการดูแลที่ดี หากใครสนใจอยากได้กิ่งพันธุ์ฝรั่งหวานพิรุณไปทดลองปลูก คุณสุชาติ ก็ยินดีแบ่งปันให้ในราคาเป็นกันเอง สำหรับผู้สนใจซื้อกิ่งพันธุ์ ตั้งแต่ 1-10 กิ่ง จำหน่ายในราคากิ่งละ 150 บาท หากซื้อมากกว่า 10 กิ่ง ขึ้นไป ขายแค่กิ่งละ 100 บาท หากต้องการสั่งซื้อกิ่งพันธุ์จำนวนมากเพื่อผลิตเชิงการค้า จำหน่ายในราคาถูกลงไปอีก หากสนใจสามารถพูดคุยรายละเอียดกับคุณสุชาติได้โดยตรง ที่เบอร์โทรศัพท์ (081) 374-5226 ได้ทุกวัน

 

 ที่มา : http://www.technologychaoban.com/news_detail.php?tnid=713&section=5  (18 กพ  2557)

คำสำคัญ (Tags): #ฝรั่งหวานพิรุณ
หมายเลขบันทึก: 562104เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2014 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท