ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๐๐ กินอาหารเชิงวัฒนธรรมที่จังหวัดสตูล


 

          เป็นอาหารเที่ยงและเย็นของวันที่ ๑๗ ม.ค. ๕๗   และอาหารเที่ยงของวันที่ ๑๘ ม.ค. ๕๗    

          เที่ยงวันที่ ๑๗ กินที่สวนริมทะเลของบ้านหลอมปืน หมู่ที่ ๑๔  ต. ละงู  อ. ละงู    มองออกไปเห็นป่าชายเลนปลูกใหม่อยู่ลิบๆ    ความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำชายฝั่งกลับมา     ช่วยให้ชาวบ้านออกเรือไปใกล้ๆ    ก็มีรายได้วันละ ๕๐๐ - ๘๐๐ บาทได้สบายๆ    แน่นอนว่า อาหารหลักคือ หอยและปู    หอยกระพงสดมีเป็นกระสอบ    คุณนิตย์ กมลเจริญ ชาวบ้านที่ไม่ค่อยพูด แต่เพื่อนๆ ยกให้เป็น “อาจารย์หอย” ตั้งเตาและกระทะที่ป่าสนนั้นเอง ต้มหอยกระพงให้เรากิน

          เป็นครั้งแรกที่ผมได้กินยอดผักหวานทะเลลวกจิ้มน้ำพริก    ทุกมื้อเราจะได้กินปูม้าต้ม    แต่มื้อนี้มีแถมปูม้าชนิดกระดองลายอีกแบบ ชื่ออะไรลืมไปแล้ว    เขาบอกว่าเนื้อหวานสู้ปูม้าแท้ๆ ไม่ได้  

          ตกเย็น กินกันที่บ้านขอนคลาน  อ. ทุ่งหว้า    มีเมนูแปลกที่ไม่เคยกินคือ หยวกเป้งต้มกระทิ    กับ หอยสันขวานผัดเผ็ด    หอยสันขวานมีรสออกขม ซึ่งเป็นรสที่ผมชอบ   

          มื้อเที่ยงวันที่ ๑๘ กินที่ชมรมชาวประมงพื้นบ้าน อ. ละงู  จ. สตูล     ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมนำเสนอผลงานของอีก ๒ โครงการของสตูล    และนำเสนอผลงานของ จ. ตรัง  และ ระนอง    อาหารพิเศษคือแกงเหลืองปลากะพง กับอ้อดิบ (คูน)    ปลาหมึกต้มหวานแบบชาวบ้าน (คือไม่เอาหมึกสีดำออก)    และปลาทราย ทอดขมิ้น    เมื่อเราคุยกันเรื่องอ้อดิบ    คุณสมพงษ์ผู้ประสานงานของ จ. สตูล จึงบอกให้คนไปตัดอ้อดิบสด มาให้เราจิ้มน้ำพริกกิน    เป็นครั้งแรกในเวลากว่า ๒๐ ปี ที่ผมได้กินอ้อดิบสดจิ้มน้ำพริก    สมัยอยู่หาดใหญ่ และตอนเด็กๆ ที่ชุมพร ได้กินบ่อย    กินคราวนี้รู้สึกว่ารสหวานกว่าครั้งก่อนๆ  

 

วิจารณ์ พานิช

๑๙ ม.ค. ๕๗

 

มื้อเที่ยงวันที่ ๑๗ ม.ค. ที่สวนสาธารณะอ่าวทุ่งนุ้ย

 

อาหารทะเล

 

หอยกะพง

 

 

หอยกะพงสด ในกระสอบ

 

หยวกเป้ง หาได้จากป่าชายเลน ต้มกระทิ

 

หอยสันขวานผัดเผ็ด

 

หมึกต้มหวาน และปลาทรายทอดขมิ้น

 

อ้อดิบ หรือคูน กินสดจิ้มน้ำพริก

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 561993เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท