เป็นเอดส์ ก็เป็นคน


๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗

วันนี้ ฉันจะมีส่วนร่วมแบ่งปันการเรียนรู้ตลอดยี่สิบกว่าปีที่ได้ทำงานเรื่องเอดส์และเพศ

ฉันจึงได้ฤกษ์สมัครเป็นสมาชิก www.gotoknow.org วันนี้เอง เพราะมีเหตุให้เตรียมตัวก่อนไปบรรยายหัวข้อ การรณรงค์เรื่องเพศศึกษาและสุขภาวะทางเพศในสังคมไทย ให้กับนิสิตปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่รายวิชา การตลาดทางการเมือง ในวันเสาร์ที่ ๒๒ ก.พ.ที่จะถึงนี้ ...ฉันจะร่างเนื้อหาที่จะไปแบ่งปันประสบการณ์อย่างไรดี สิ่งหนึ่งที่คิดได้ คือ "ทำงานเอดส์ ต้องทำเรื่องเพศด้วย"

อ.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ ที่ดูแลวิชานี้อีเมล์มาบอกว่า อยากให้เล่าเส้นทางการทำงานรณงค์ประเด็นนี้ อุปสรรคที่พบ มีกรณีศึกษาหรือยกตัวอย่างโครงการ ในลักษณะ "ถอดบทเรียน" ....ว้นนี้ ตื่นเช้ามา จึงเริ่มต้นเป็นคำๆ เช่น ชื่อโครงการที่เคยทำ

"กรุงเทพฯ สู้เอดส์"              "กรุงเทพฯ เข้าใจเอดส์"

"หนุ่มสาวเท่าทันเอดส์"          "ก้าวย่างอย่างเข้าใจ"

หรือคำรณรงค์ที่่แว้บขึ่้นมา หรือชื่อผู้คนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเอดส์ เช่น เป็นเอดส์ ก็เป็นคน หมู่บ้านดีดีไอพัฒนา ฉอ้อน เสือสุ่ม กลุ่มเพื่อน "อ" ฯลฯ  รวมทั้งยังรำลึกถึงผู้คนที่ฉันได้่รู้จักและเรียนรู้เรื่องเอดส์ผ่านชีวิต ผ่านการทำงานร่วมกับพวกเขา เช่น มาโนช หล้า อุ้ม พี่วัลลภ ฯลฯ

ฉันได้เรียนรู้เรื่องเอดส์ในยุคแรกๆ ที่มุ่งเน้นความน่ากลัว ด้วยเชื่อว่าจะช่วยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคน และเอดส์ยังพิสูจน์ว่า เราไม่อาจเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนด้วย "การให้ความรู้" เพียงอย่างเดียว

จากปี พ.ศ. ๒๕๒๔ ที่โลกค้นพบผู้ป่วยจากการรับเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า เอชไอวี  

จากปีพ.ศ. ๒๕๒๗ ที่ประเทศไทยพบผู้ป่วยเอดส์ครั้งแรก

จากปี พ.ศ. ๒๕๓๔ ที่ฉันได้ทำงานเอดส์ปีแรก

จนถึง พ.ศ. ๒๕๕๗ ความรังเกียจ และอคติที่มีต่อผู้มีเชื้้อเอชไอวียังคงอยู่ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นผลจากการรณรงค์แบบ "ขู่ให้กลัว"

เป็นเอดส์ = ตาย นั่นเอง  

(ภาพ ประกอบ ๑. การ์ตูน "เอดส์" ต้นฉบับจากหนังสือการ์ตูน "ฮาให้คิด" สื่อรณรงค์เอดส์ โครงการกรุงเทพฯ เข้าใจเอดส์ และ

๒. โปสเตอร์รณรงค์เรื่องเอดส์ยุคแรกๆ)   

 

หมายเลขบันทึก: 561989เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่แล้วค่ะ ช่วยกันรณรงค์เนอะเพราะว่าคนที่เป็นโรคเอดส์ไม่ได้ติดต่อไปสู่คนอื่นง่ายอย่างที่ใครหลายๆ คนเข้าใจผิดเนอะ คนยังไม่มีความรู้เรื่องนี้เยอะค่ะ เลยอยากจะแนะนำ Love Foundation หรือมูลนิธิเพื่อรัก ที่เป็นองค์กรที่มุ่งเน้นในการรณรงค์และให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพทางเพศของกลุ่มชายรักชาย สาวประเภทสอง และประชาชนทั่วไป ให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย การตรวจเชื้อ HIV และโรคติดต่อสัมพันธ์ทางเพศ พร้อมสนับสนุนและให้คำปรึกษา นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างสังคมชายรักชาย หรือสาวประเภทสอง ให้มีความเข้มแข็ง เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และลดอคติความคิดในเชิงลบเกี่ยวกับโรคเอดส์ลง ให้ประชาชนทั่วไปได้เกิดความรู้ความเข้าใจ และทุกคนอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข โดยทางเรามีบริการตรวจเลือด HIV ให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงหรือสนใจเข้ารับบริการ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://lovefoundation.or.th
โทร 052-001119 อีเมล์ : [email protected]
FB : https://www.facebook.com/Lovefoundationth

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท