ชีวิตที่พอเพียง : ๒๐๙๙. เดินออกกำลังที่อ่าวปากบารา สตูล


 

          เช้าวันที่ ๑๘ ม.ค. ๕๗ ผมเดินออกจาก บารา รีสอร์ท  อ. ละงู  จ. สตูล  ออกไปที่ถนนสี่เลน แล้วก็ถึงบางอ้อ    ว่าที่ผมอุตส่าห์ปิดแอร์ห้องพักเพื่อรับลมทะเลและฟังเสียงคลื่น    แล้วผิดหวังว่า ไม่มีเสียงคลื่นเลยนั้น   เป็นความเข้าใจผิด    กระท่อมพักของผมไม่ได้อยู่ริมทะเล     แต่มีถนนคั่นกลาง ระหว่างรีสอร์ทกับชายทะเล    ผมมาพบทีหลังว่า กระท่อมพักหมายเลข ๔๐๖ ของผมตั้งอยู่ริมป่าจาก

          ผมตัดสินใจเดินไปทางขวาเพื่อหาทางข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม เพื่อไปชมชายหาด    ไปหน่อยเดียว ก็พบที่ข้ามได้ และมีลานกว้างใหญ่ริมทะเล    สำหรับคนมาพักผ่อนหรือจัดงาน    ขณะนั้น ๖.๑๕ น. มีเด็กๆ มาเตะฟุตบอลล์กันอยู่    มีคนมาวิ่งหรือออกกำลังประปราย    ผมรู้สึกว่า คนไทยเราเอาใจใส่เรื่องการออก กำลังกายเพื่อสุขภาพมากขึ้นอย่างน่ายินดี  

          เดินไปสุดลาน    ต่อจากนั้นเป็นร้านอาหารริมทะเล อยู่บนพื้นที่ลึกประมาณ ๑๐ เมตร ก่อนจะถึงชายหาด    ผมเดินหาทางลงไปชายหาด และลงไปผ่านร้านแห่งหนึ่ง    พบว่าชายหาดส่วนบนเป็นหาดทราย ส่วนล่างเป็น หาดโคลน    ตอนนั้นยังไม่สว่างดี    พระจันทร์ลอยอยู่เหนือท้องฟ้าฝั่งตะวันตก    และแสงทองสาดมาจากทิศ ตะวันออก    ผมเดินสัมผัสสภาพของชายหาดปากบารา พอสมควรแก่เวลาก็หันกลับ

          ชายหาดที่นี่มีชีวิต    มีรูปู ที่เมื่อคืนนี้เจ้าของรูขุดเอาดินขึ้นมาทิ้งเป็นดินขุยที่ปากรู    ผมสังเกตว่าปูที่ ชายหาดปากบาราขยันมาก    ขนดินไปไกลจากปากรูมากกว่าปูที่ชายหาดอื่นๆ ในประเทศไทยที่ผมเคยสังเกตเห็น    และทำให้ผมหวนระลึกถึงชายหาดเมือง Recife ที่เป็นชายหาดไร้ชีวิต   อ่านได้ ที่นี่

          ระหว่างเดินกลับผ่านลานปูกระเบื้องเคลือบกว้างใหญ่ชิดริมชายหาด ผมสังเกตเห็นร่องรอย โดนคลื่นเซาะจนพังเป็นช่วงๆ    เสียดายที่ลืมถ่ายรูปมาให้ดู    เป็นที่รู้กันว่าการถม หรือทำหินกันคลื่นชายฝั่ง จะมีผลให้การกัดเซาะเพิ่มขึ้น ตามหนังสือ หาดทรายที่ผมเคยแนะนำ ที่นี่

          กลับมาที่บารา รีสอร์ท    ซึ่งมีต้นไม่สูงใหญ่ร่มรื่น    และปลูกเกล็ดพญานาค กระเช้าสีดา และกล้วยไม้ สวยงามมาก    และมาสังเกตพื้นที่บริเวณที่กระท่อมพักตั้งอยู่    มีการถมป่าจากบริเวณใกล้เคียงเพิ่มขึ้น   การพัฒนาคู่กับการทำลายล้างเช่นนี้เอง 

 

วิจารณ์ พานิช

๑๘ ม.ค. ๕๗

 

 

 ชายหากปากบารา ถ่ายไปทางทิศตะวันออก

 

 ถ่ายไปทางทิศตะวันตก

 

 หาดทรายมีชีวิต ปูขยัน

 

 ร้านอาหารริมทะเล

 

 

ลานกระเบื้องเคลือบริมทะเล

 

 

รอยถมชายหาด คือบริเวณที่คลื่นกัดเซาะมาก

 

 

ถนนเลียบชายทะเล ๔ เลนกว้างขวาง    เป็นการวางผังเมืองที่ผิดพลาด

 

 

ต้นไม้ใหญ่ในบริเวณบารารีสอร์ท

 

 

กล้วยไม้และกระเช้าสีดา

 

เกล็ดนาคราชและกระเช้าสีดา

 

 

ถมป่าจากขยายรีสอร์ท พัฒนาและทำลายล้าง

 

หมายเลขบันทึก: 561958เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท