การจัดการความรู้


ความรู้ที่ได้จากการเรียนวิชาการจัดการความรู้ทางการศึกษา
   ความรู้ที่กระผมได้รับจากการเรียนวิชาการจัดการความรู้ทางการศึกษา ได้แก่ ได้รู้ว่าความรู้คือ สิ่งที่เราสั่งสมมาตั้งแต่กำเนิดจนถึงปัจจุบัน การจัดการความรู้มีกระบวนการ8 อย่าง Ikujiro Nonaka เป็นผู้บุกเบิกการจัดการความรู้ วิวัฒนาการของการจัดการความรู้ แบบจำลอง SECI Model ว่ามี4 ขั้น ความหลากหลายของการจัดการความรู้ในหลายมุมมอง ประเภทของควารู้

   ความรู้เรื่องการทำ Benchmarking & Best Practice, Balance Scorecard & Key Performance, Competency, After Action Review (AAR), KAIZEN, Social Network โครงสร้างและปัจจัยประกอบของการจัดการความรู้ ปัจจัยด้านบุคลากรในองค์กร คุณลักษณะของบุคลากรในการจัดการความรู้ กระบวนการจัดการความรู้มี8กระบวนการ กระบวนการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลง  องค์ประกอบสำคัญของการบริหารจัดการความรู้มี4 องค์ประกอบ ได้แก่ คน เทคโรโลยี การจัดการความรู้ กระบวนการบริหารการเปลี่ยนแปลง การแบ่งปันความรู้ Community of Practice (CoPs) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กัน

   ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้มีมากมาย บางเรื่องเป็นความรู้ที่กระผมไม่เคยรู้จักก่อน เป็นความรู้ใหม่ที่เกิดจากการเรียนรู้ทั้งจากการศึกษาในห้องเรียน การศึกษานอกห้องเรียน และการแชร์ประสบการณ์จากอาจารย์กับนักศึกษา และจากนักศึกษากับนักศึกษาด้วยกัน ซึ่งเป็นความรู้ที่ที่มีประโยชน์มาก นอกจากจะนำไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตแล้วยังสามารถนำไปใช้ในทางธุรกิจ หรือด้านการจัดการองค์กรได้

 


 

หมายเลขบันทึก: 561953เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท