การจัดการความรู้ที่ได้จากการเรียนวิชาการจัดการความรู้ทางการศึกษา


การจัดการความรู้ที่ได้จากการเรียนวิชาการจัดการความรู้ทางการศึกษา โดยมีประเด็นดังนี้

 

*อะไรคือความรู้ที่ได้

 จากการที่ได้เรียนวิชาการจัดการความรู้ทางการศึกษา ได้รับความรู้เรื่องความรู้ ความรู้อยู่ในตัวของทุกคนไม่สามารถถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมได้ การจัดการความรู้เป็นกระบวนการที่มีความสลับซับซ้อน ในการนำความรู้ที่มีอยู่มาสร้าง ขยาย แบ่งปัน จัดเก็บและใช่ให้เกิดประโยชน์

โครงสร้างละปัจจัยในการประกอบของการจัดการความรู้

   -บุคลากรในองค์กร

   -ข้อมูลข่าวสารละความรู้

   -พื้นฐานทางกายภาพและเทคโนโลยี

   -การจัดการในองค์กร

   ได้รับรู้เรื่อง Benchmaking&best practice balanced scorecard&key Performanec indicator competency affer action Review kaizen social network และเรื่องทุนทางปัญญา ประเภทของทุนทางปัญญา ทุนทางสารสนเทศ การเรียนรู้ทำให้เราประสบความสำเร็นจในชีวิต ทำให้เรามีหน้าที่การงานที่ดี ฉะนั้นเราศึกษาหาความรู้ให้เยอะๆ เพื่อประโยชน์ของตัวเองตัวค่ะ

 

*นำไปประยุกต์ใช้อย่างไร

เราสามารถนำไปใช้ในองค์กรที่มีการจัดการองค์ความรู้ที่ดีจะสามารถเก็บเกี่ยวประโยชน์จากทุนทางด้านความรู้ ที่เกิดจากปัญญาของบุคคลากรทุกระดับภายในองค์กรอย่างไม่รู้จักหมด เพราะเมื่อหน่วยงานได้เริ่มต้นดำเนินการจะพบว่าความรู้ที่ตัวเราคิดว่าเรามีอยู่เยอะนั้น จริงๆแล้วยังน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับที่มีอยู่ภายในองค์กรของเราเอง และจะยิ่งรู้สึกประทับใจเมื่อค้นพบว่ามีความรู้บางอย่างมาจากที่ๆเราคาดคิดไม่ถึง ทำให้คนเราลดละ อัตตาและกิเลศ ที่คิดว่าตนรู้แต่ผู้เดียวในจักรวาลและหวงความรู้นั้นไว้กับตนเอง โดยหารู้ไม่ว่าสิ่งที่ตนรู้นั้นไม่มีคุณค่าใดเลยหากไม่มีผู้นำไปใช้ อย่าลืมว่าความรู้ทั้งหลายทั้งปวงเกิดจากการสอน เพราะ “ยิ่งให้ยิ่งรู้” ไม่เหมือนทรัพย์สินอื่นที่ยิ่งให้ยิ่งหมด

 

หมายเลขบันทึก: 561951เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นดีเห็นชอบกับกิจกรรมที่แสดง งดงามท่ามกลางความหาญกล้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท