เด็กข้างวัด (๒๐) สังสรรค์ชาวชีววิทยาที่ขุนตาล


ในสมัยแรก ๆ ของชาวชีววิทยา มช. เนื่องจากมีจำนวนนักศึกษาและอาจารย์ไม่มากนัก จึงมีความใกล้ชิดสนิทสนมกันมาก จึงมีการจัดงานพบปะสังสรรค์กันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ทั้งในและนอกสถานที่.... สำหรับชาวชีววิทยา ที่นิยมไปนอกสถานที่ก็มักจะเป็นการไปชื่นชมและทัศนศึกษาธรรมชาติ ตามป่าเขาลำเนาไพรและน้ำตก

สถานที่หนึ่ง ที่เป็นที่นิยมมากในสมัยนั้นก็คือ ดอยขุนตาล ที่ต้องนั่งรถไฟจากเชียงใหม่ ไปลงที่สถานีถ้ำขุนตาล แล้วเดินด้วยเท้าขึ้นไปเที่ยวและพักบนบริเวณยอดดอยต่าง ๆ ครั้งหนึ่งพวกเราชาวชีววิทยา มช. ก็ได้ขึ้นไปฉลองการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันที่นี่ โดยการพักที่ ย.๓ และ เดินขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้น ที่ยอด ย.๔

อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล (ข้อมูลจากhttp://th.wikipedia.org) เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูนและอำเภอห้างฉัตร อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง สภาพพื้นที่เป็นป่าอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำ สามารถเดินทางโดยรถไฟมาลงที่สถานีรถไฟขุนตาน ซึ่งเป็นที่ตั้งอุโมงค์ขุนตาน อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

ป่าดอยขุนตาล จัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๐๒ มีแหล่งท่องเที่ยวและแวะพัก ตามระดับความสูงเป็น ๔ ระดับ เรียกว่า ย.๑ – ย.๔

ย.๑ เป็นที่ตั้งบ้านพักรับรองของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ใช้เป็นที่ประทับแรมระหว่างการก่อสร้างอุโมงค์ ระยะทางห่างจากที่ทำการอุทยาน ๑,๕๐๐ เมตร ปัจจุบันเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยว

ย.๒ ระยะทางห่างจาก ย.๑ ประมาณ ๘๐๐ เมตร บริเวณนี้มีสนเขาอยู่หนาแน่น มีความร่มเย็นสวยงามตามธรรมชาติ ในอดีตเคยเป็นแค็มป์ของบริษัททำไม้ หลังจากนั้น หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้ซื้อพื้นที่นี้เพื่อสร้างบ้านพักและปลูกสวนดอกไม้ สวนผลไม้ เป็นสถานที่พักผ่อนส่วนตัว มีสวนลิ้นจี่ สถานที่นี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเสด็จไปพักผ่อนอิริยาบทที่เรือนรับรองนี้ ๒ ครั้ง เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๒ และ พ.ศ. ๒๕๑๖

ย.๓ ห่างจาก ย.๒ ประมาณ ๓,๕๐๐ เมตร มีสภาพเป็นป่าดิบเขา และมีนกป่า เช่น นกสาลิกาเขียว นกพญาไฟใหญ่ นกปีกลายสก็อต นกไต่ไม้หน้าผากกำมะหยี่ บริเวณนี้เป็นสถานที่ที่คณะมิชชันนารีอเมริกันคริสตจักร ได้สร้างบ้านพักและเดินทางมาพักผ่อนในเดือนเมษายนเป็นประจำทุกปี ปัจจุบันบ้านพักอยู่ในการดูแลของมหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ และเปิดบริการให้แก่นักท่องเที่ยวทั่วไป

ย.๔ อยู่ห่างจาก ย.๓ มาประมาณ ๑,๐๐๐ เมตร เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาขุนตาล ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ เป็นสถานที่ส่องกล้องทางไกล ซึ่งเรียกว่า ม่อนส่องกล้อง สามารถมองเห็นทัศนียภาพตัวเมืองลำปางได้อย่างชัดเจน นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นหรือตกดิน ณ. บริเวณยอดดอยนี้

หมายเลขบันทึก: 561773เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2014 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2015 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีนะคะ ยังเก็บรูปในอดีตไว้และระลึกถึงเสมอๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท