ฮักนะเชียงยืน 28


ละครเมืองคามเปรียบเหมือน เราเป็นมด มดที่จะคอยช่วยกันให้สังคมเปลี่ยนเเปลงไปในทางที่ดี

เทศกาลละครเมืองคาม

        ซ้อมๆ ละครเร่ต้องซ้อมๆ ซ้อมเเล้วก็วิจารณ์ วิจารณ์เเล้วก็ซ้อม คอย check เเละ Do อยู่เป็นวงคจรของละครเร่ หลังจากที่ได้ซุ่มซ้อมอยู่เป็นเวลานับสองเดือนเเล้วได้ลงชุมชนนับเป็นเวลาหลายๆครั้ง มีการปรับบทใหม่อยู่ตอลดเพื่อให้ความความเหมาะสม ถ้าลองนึกย้อนมองดูจริงๆเเล้วนั้น ละครเร่เรื่องวีถีอินทรีย์ก็มีประวัติอันยาวนานร่วมสองเดือนที่ได้ซ้อมกัน ในครั้งเเรกๆมองว่าจะสท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมเพียงอย่างเดียว เเล้วก็จัเน้นย้ำไปที่การจัดตั้งกลุ่มอนุรักษ์เมล็ดพันธุ์ในชุมชนให้เกิดขึ้น พอเอาไปเอามา คิดไปคิดมา ก็มาเน้นที่เกษตรปลอดภัย กลายมาเป็นละครเร่เรื่องวิถีอินทรีย์ในที่สุด พี่ๆมมส.เเละพี่กลุ่มมะข้ามป้อมมาช่วยดูให้ มีเเกนนำมาถ่ายทอดจนเกิดเป็นละครเรื่องนี้ขึ้นมา  งานในวันนี้เป็นงานที่จะนำผลผลิตของหลายๆกลุ่มออกมาเเสดงให้ผู้คน มาเเสดงให้สังคมภายนอกได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน  งานเทศกาลละครเมืองคามนี้จัดขึ้น วันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557 ณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มาถึงงานในวันนี้ นอกจกาที่ฮักนะเชียงยืนจะมาเเสดงทั้งกลุ่มเเล้วยังมีท่านผู้ชม ซึ่งเป็นเพื่อนๆในชุมชนของชุมชนเป้าหมายมาร่วมด้วย ด้วยการออกไปเชิญชวนถามความสมัครใจ เดินทางมาด้วยรถของโรงเรียน ทั้งผู้ชม เเละฮักนะเชียงยืนมาถึง มมส.ในเวลาประมาณสี่โมงเย็น ก่อนที่จะออกไปเเสดงจริงในครั้งนี้มีการซ้อมกันเล็กๆอีกครั้ง เพราะว่ามีการปรับบทใหม่ เพิ่มฉากใหม่ที่ซ้อมกันยังไม่ลงตัวมากนัก  มาซ้อมกันในช่วงเวลาเเรกๆที่เดินทางมาถึง เพราะช่วงเวลานี้เด็กไม่มีเวลาเพราะเป็นฤดูกาลของการผสมพันธ์เเตง วันนี้ถามเด็กหลายๆคนว่าพร้อมกันหรือยัง เขาบอกว่า "พร้อมครับ"  

        เเละเเล้วก็ถึงเวลาที่ต้องเเสดง ถึงเวลาที่ต้องเเสดงความสามารถออกสู่สังคมหลังจากที่เราซ้อมกันมาเป็นเวลานาน หลายๆกลุ่มเเสดงออกมาได้ดี พอมาถึงฮักนะเชียงยืน ก็ขึ้นไปเเสดงตามลำดับ ในช่วงเวลาที่เเสดงอยู่นั้น กระผมเองซึ่งผู้หลังวเทีรู้สึกว่าเเสดงออกมาได้เต็มที่ เสียงได้ยินชัดเจน มีการลืมบทกัน เเต่ก็สามารถ "เล่นสด" ต่อไปได้ เเสดงว่า อาจเป็นผลมาจากการฝึกซ้อมเยอะ ทำให้รู้เเนวทางการพูด รู้จักการเเก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า พอเเสดงเสร็จ ก็ถึงช่วงเวลาเเห่งการประกาศผล ผลที่ออกมา คือ เราได้รางวัลบทละครยอดเยี่ยม ซึ่งถือว่าเป็นกำลังใจอีกขั้นของทุกๆคน ในการทำงานต่อๆไป ได้รับรางวัลที่มอบโดยพี่นินจา โดยก่อนมอบพี่นินจาบอกว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่พยายามมาก ซ้อมอยู่หลายครั้งมาก ขอให้ทำต่อไปนะ ... หลังจากลงเวทีเเล้วก็มานั่งดูเวทีเสวนา

 

        จากที่ได้เเสดงละครของในระดับมัธยมได้เสร็จสิ้นลงเเล้ว เวทีต่อมาเป็นเวทีของการเสวนาความรู้ การเรียนรู้ในเรื่องของละคร ซึ่งในครั้งนี้กระผมเองก็ได้รับเกียรติ เป็นอย่างสูงที่ได้ขึ้นร่วมเสวนาในครั้งนี้ รู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย ใจความสำคัญเเห่งการเสวนาพูดในเรื่องของ การละครจะนำไปสู่การเรียนรู้ได้ การละครสามารถนำมาเข้าได้กับการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21 ได้ ละครเป็น การเรียนรู้อยู่บนสภาพปัญหา เเล้วสามารถเรียนรู้อยู่บนฐานของงาน ของโครงการได้ ทำให้สามารเข้าได้กับการเรียนรู้ในยุคนี้  5 ฉากของละครสามารถเข้าได้กับรายวิชาที่สอน IS ได้พอดี ภาพเเรก็เหมือนกันสภาพปัญหาทั่วไป ภาพที่สองก็เหมือนกับความขัดเเย้ง ปัญหานี้เกิดขึ้นได้อย่างไร  ภาพที่สามเป็นเเล้วจะส่งผลอย่างไรต่อใคร ต่ออะไร  ภาพที่สี่เป็นวิธีการเเก้ไขหรือวิธีการดำเนินงาน ส่วนภาพที่ห้าเป็นความฝันหรือจากที่เราจะเเก้ไขปัญหาเเล้วนั้นเราอยากให้เกิดอะไรในทางที่ดีขึ้นกับปัญหา หรืออยากให้ชุมชนดีขึ้นมาอย่างไรหรืออาจเปรียบเป็นเป้าหมายที่เป็นความฝันที่อยากไต้ภูเขาไปให้ถึง เเล้วละครยังเป็นการเรียนรู้ที่จะทำให้ผู้เรียนได้คิดเป็นได้วิเคราะห์เป็นด้วยตนเอง ยังทำให้รู้จักกับตนเองมากยิ่งขึ้น ซึ่งการรู้จักกับตนเองนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เขาเรียนเเล้วทำงานอย่างมีความสุข  ละครยังทำให้ได้เรียนรู้ สมาธิของตน จินตนาการของตน  เเละความเชื่อของตน เเล้วยังทำให้ผู้คนได้มองดูตัวตนของตนเองซึ่งเป็นผลจากการละครเร่ ที่เร่ออกสู่ชุมชน 

        ละครเมืองคามเปรียบเหมือน เราเป็นมด มดที่จะคอยช่วยกันให้สังคมเปลี่ยนเเปลงไปในทางที่ดี ทุกๆกลุ่มที่มาเเสดงร่วมกันล้วนมีประสบการณ์มาเเล้วทั้งสิ้น ประสบการณ์ละครในครั้งนี้เป็นปีเเรก เเต่ไม่ใช่ปีที่สิ้นสุด การละครเร่เป็นเครื่องมือสื่อสารที่ดี เป็นเครื่องมือที่จะให้ชุมชนได้ย้อนมองดูตนเอง  ปีนี้เป็นปีเเรกเเห่งก้าวเดิน เป็นปีเเรกที่มดกำลังสร้างรัง การเรียนรู้คู่กับการละครยังคงอยู่ต่อไปเคียงคู่สังคมที่เปลี่ยนเเปลง  ความประทับใจในครั้งนี้ประทับใจที่พี่ๆ ที่เป็นกรรมการเเต่งตัวเเบบเด็ก เเล้วเล่นเเบบเด็กๆทำให้รู้สึกว่าคณะกรรมการเป็นเพียงท่านผู้ชมเพียงเท่านั้น ลดช่องว่างระหว่างผู้เเสดงเเละกรรมการไปโดยปริยาย เเล้วยังประทับใจในความเป็นกันเอง ของพี่ๆทุกๆนไม่ว่าจะเป็นพิธีกร  พี่ๆมมส. ละครเมืองคามเป็นงานที่มองดูเเล้วอบอุ่น น่าเรียนรู้ คู่กับละคร.

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 561770เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2014 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2014 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชื่นชมและเป็นกำลังใจค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านที่มาใหเกำลังใจครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท