มาฆบูชา


 

 

วันมาฆะ.....มาอีกรอบประกอบกิจ

วันประสิทธิ์ประสาทโอวาทสาม

วันพระองค์ทรงวางหลักประจักษ์ความ

วันที่สามหลักการแผ่กว้างไกล

 

วันที่เราต้องจดจำให้ล้ำลึก

วันที่เราต้องรู้สึกว่ายิ่งใหญ่

วันที่เราต้องตระหนักสลักไว้

วันที่เรามีหลักชัยนำใจตน

 

วันพระองค์ตรัสเน้นให้เว้นชั่ว

วันที่ต้องมองตัวมิมัวหม่น

วันที่ละกิเลสเหตุมืดมน

วันที่พ้นจากห้วงบ่วงแห่งมาร

 

วันที่เราตั้งสติสิริศรี

วันที่เราจะทำดีมีหลักฐาน

วันที่เราจะโชติช่วงชัชวาล

วันที่ฐานแห่งชีวิตจะมั่นคง

 

วันที่เราจะชำระชะล้างจิต

วันที่เราจะพิชิตความลุ่มหลง

วันที่เราจะละลดและปลดปลง

วันที่คงความชุ่มเย็นเป็นนิรันดร์ ฯ

 

พระมหาอัมพร ชุตินฺธโร

๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘

    เวลา ๐๖.๐๒ น.

บ่อพะแวน ฮอด เชียงใหม่

 

หมายเลขบันทึก: 561590เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาฆบูชา

ได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับ พระระดับเจ้าอาวาส ในกรุงเทพ เป็นอารามหลวงซะด้วย

เรา; หลวงลุงครับ มาฆะบูชาน่ะ คนตั้ง1250คน ไม่นัดกัน มาพร้อมกันได้จริงหรือ หลานตอบข้อสอบไปแบบนั้น เพราะหากตอบไปว่านัดกัน ตามเหตุตามผล ที่พระพุทธเจ้าท่านสอนว่าให้ใช้มันนำความเชื่อ ครูก็จะไม่ให้คะแนน ครูจะเพ่งเล็งว่า ดื้อด้านเอาอีกด้วย

หลวงลุง; ห้าๆๆๆ มานี่ มาใกล้ๆโยมหลาน(พลางเทน้ำชาเตรียมจิบ) ก็อรหันต์ หรือพระอริยะยุคนั้นน่ะ มีโทรจิต โยมหลานไม่ต้องไปสงสัยเลย

เรา; (ตบมือเพี้ยะ) อ้าว ! ตกลงโทรหากันใช่มั้ยล่ะหลวงลุง(หลวงลุงสำลักน้ำชาเลย) ผมจะได้เอาคะแนนกลับไปคืนครู แล้วแก้ไขตำราเรียนให้เด็กไทยเสียใหม่ นี่เราถูกหลอกให้ตอบผิดมากี่ปีแล้วเนี่ยะ ตกลง มาประชุมกันโดยนัดหมายนะ หลวงลุง. นี่แหละคนไทยถึงงมงายไงล่ะ ปล้วยังไม่ทราบด้วยนะว่า นัดกันมาทำไม ทำไมพระพุทธเจ้ามีผู้ตรัสให้รู้คนเดียว แต่วันนั้นมีประชุม(2500หน้าแข้ง)มีการแบ่งหุ้นเป็นสามกอง ของพระพุทธเจ้าสองกอง ของคนที่นัดกันมา(อาจจะข่มขู่เป็นนัยๆ)กองเดียว

วันนี้ เลยยึดบริษัท พระพุทธเจ้าไม่ได้ เพราะน้ำหนักหุ้นไม่พอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท