HITAP
โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ ไฮแทป Health Intervention and Technology Assessment

ดาวน์โหลดหนังสือฟรี DO IT RIGHT AND FEAR NO MAN อัตชีวประวัติของ นพ. สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ที่ระลึกในวาระเกษียณราชการ


"หลักของผมมีอย่างเดียว คือ ภายใต้ความรับผิดชอบของผม ใครจะโกงไม่ได้" จากบทหนึ่ง ในหนังสือ DO IT RIGHT AND FEAR NO MAN

ดาวน์โหลดฟรีค่ะ หนังสือเชิงอัตชีวประวัติของ นพ. สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ที่ระลึกในวาระเกษียณราชการ เนื้อหาดี สวยและอ่านสนุกมาก ไม่เชื่อลองอ่านตัวอย่าง

"คุณหมอสุวิทย์เล่าถึงเพื่อนที่ชื่อดนัยว่า ดนัยเป็นเพื่อนตัวเล็ก และมักจะโดนเด็กเกเรไถเงินและรังแกตลอดเวลา เขาเคยบอกกับดนัยว่า อย่าไปยอมเด็กเกเร แม้คุณหมอสุวิทย์จะเป็นเด็กตัวเล็กเช่นกัน แต่เขา ไม่เคยยอมให้ใครรังแก 

“มันมาไถเงินคนอื่น รังแกคนอื่น ไอ้เรามันรู้ว่าสู้ มันก็ไม่ค่อยมารังแก แต่คนไม่สู้มันมาไถเงินเลย ผมก็บอกเพื่อนว่าอย่าไปให้มัน บางทีผมก็ไปท้า ต่อยมัน มันตัวใหญ่กว่าเรา เราสู้มันไม่ได้หรอก แต่ว่าพอมันเห็นว่าเราสู้ มันก็เลิกยุ่ง มันเป็นธรรมชาติ ไอ้คนตัวใหญ่กว่ามันก็กลัวเจ็บเหมือนกัน ไม่ใช่มันไม่กลัวเจ็บ ถึงเราจะเจ็บมากกว่ามัน แต่ถ้ามึงมาอีกกูก็จะสู้กับมึงอีก ไม่ใช่ไม่กลัวนะ ผมก็กลัว แต่เราไม่ยอมให้เขามาข่มขี่เรา ไม่ยอมให้ข่มเหง ไม่มีใครไม่กลัวว่าจะไม่เจ็บหรอก กลัวทั้งนั้น แต่ถึงขีดหนึ่งระหว่างความ กลัวกับความเจ็บ ผมชั่งใจแล้วว่าผมยอมเจ็บดีกว่า ไม่อย่างนั้นก็จะถูก ข่มเหงไปเรื่อยๆ กูยอมเจ็บสักที คราวหลังมึงจะได้ไม่กล้ามาข่มเหงกูอีก มันเป็นธรรมชาติ”

“ผมไม่เคยคิดเรื่องแพ้ชนะ” เขาพูดชัดเจน “ขอให้ได้สู้ก่อน แพ้ชนะว่ากันทีหลัง ถ้าคิดเรื่องแพ้ชนะก่อนมันจะ ไม่กล้าสู้ สู้ก่อนอย่างน้อยเพื่อไม่ให้เขามารังแกเรา มนุษย์ถ้าไม่สู้ คุณจะเป็นเบี้ยล่างเขาไปตลอด แต่ถ้าสู้ถึงแม้แพ้เขาก็ยังเกรงใจคุณว่า เฮ้ย.ไอ้นี่มันสู้เว้ย ไอ้นี่ไม่ใช่กระจอกนะ และถ้าคนนั้นนักเลงจริงๆ เขาจะเคารพคุณว่าไอ้นี่ไม่ใช่คนที่ข้าจะมาข่มเหงซี้ซั้วได้ ไอ้นี่มันคนจริง ถ้าคุณไม่สู้เลยเขาก็จะบอกว่าไอ้นี่กินสบาย กระจอก..." 

‘DO IT RIGHT AND FEAR NO MAN’ หนังสือเชิงอัตชีวประวัติของ นพ. สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ นี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือแบบลับๆ ของหน่วยงานที่มี นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ เป็นที่ปรึกษา
คือ สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) และโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP)

ดาวน์ได้ที่นี่ http://hitap.net/news-documents/documents/others/13455

หรือ หากต้องการหนังสือในรูปแบบเล่ม โปรดติดต่อ ที่ [email protected]

หมายเลขบันทึก: 561587เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Real​ man.​that.I Can​ touch.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท