งานวิจัยแผนกคอมพิวเตอร์


บทคัดย่อ

การศึกษาของประชาชนมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในทุก ๆ ด้าน ประเทศที่พัฒนาแล้ว ประชากรจะได้รับการศึกษาอยู่ในระดับสูงและมีคุณภาพในหลายประเทศได้ให้ ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างจริงจัง (วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์. 2546 ) กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และได้กำหนดนโยบายปฏิรูปการศึกษา เนื่องจากการจัดการศึกษาที่ผ่านมายังไม่สามารถสร้างบุคลากรทีมีศักยภาพ เพียงพอต่อการพัฒนาประเทศ ทำให้ประเทศประสบปัญหาต่าง ๆ มากมาย พระราชบัญญัติการศึกษาแห่ชาติ พุทธศักราช 2542 เป็นกฎหมายเพื่อการปฏิรูปการศึกษาครั้งใหญ่ ที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ โดยมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญคือ การปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของคนไทย ให้ก้าวสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ (วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์ และดิเรก วรรณเศียร. 2546) ได้อย่างเข้มแข็งโดยเน้นความสำคัญที่ผู้เรียน รู้วิธีการเรียนอย่างกว้างขวางตลอดชีวิต ในรูปแบบที่หลากหลาย ที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ (บันทึกการศึกษาไทย. 2546 ) นอกจากนี้การศึกษายังเน้นการพัฒนาคนให้มีความสามารถ ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่จะมาถึง เพื่อจะนำความรู้ความสามารถมาพัฒนาประเทศ การพัฒนาประเทศนั้นจำเป็นต้องพัฒนาทุก ๆ คน ให้มีความรู้ ความคิด รู้จักทำ รู้จักหาเหตุผล และใฝ่หาความรู้ใหม่ ๆ ด้วยตนเอง ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ

ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาคุณภาพของคน ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถและประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนของครู การที่ครูจะจัดการเรียนการสอนให้บรรลุจุดมุ่งหมาย ครูจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาเข้ามาช่วย และเทคโนโลยีที่สำคัญประการหนึ่งก็คือ สื่อการสอน เช่น บทเรียนโปรแกรม บทเรียนโมดูล ชุดการสอน เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #งานวิจัย
หมายเลขบันทึก: 561450เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2014 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2014 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท