งานวิจัยแผนกช่างยนต์


                         บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องการพัฒนาเจตคติเพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชางานเครื่องยนต์เบื้องต้นในสังคมที่มีการพัฒนาในทุกๆด้านทั้งในด้านเศรษฐกิจสังคมการเมืองการพัฒนาเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลายๆประการเกื้อหนุนกันแต่ปัจจัยหลักของการพัฒนาจาเป็นต้องอาศัยทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพซึ่งบุคคลที่มีคุณภาพนั้นจะต้องมีคุณสมบัติทั้งทางด้านสมรรถภาพทางร่างกายแข็งแรงและจิตใจที่ดีมีสติปัญญามีความรู้ความสามารถมีความอดทนขยันขันแข็งไม่ย่อท้อต่อความยากลาบากเผชิญปัญหาและอุปสรรคด้วยความมุ่งมั่นคุณสมบัติเหล่านี้จำเป็นต้องถูกหล่อหลอมให้เกิดขึ้นในตัวบุคคลในรูปของคำว่า “ระเบียบวินัยในตนเอง”

ระเบียบวินัยในตนเองนี้เป็นคุณธรรมประการหนึ่งที่ทุกคนควรสร้างขึ้นสาหรับบังคับพฤติกรรมของตนเองทำให้คนเราบรรลุจุดหมายของชีวิตประสบความสุขความเจริญในชีวิตจึงเป็นวินัยที่ครูควรสร้างสรรค์ให้เกิดแก่นักเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพเพราะถ้านักเรียนมีวินัยในตนเองนั้นจะทำให้นักเรียนได้ควบคุมพฤติกรรมของตนให้เป็นไปในทางที่ดีงามและประสบความสำเร็จในชีวิตจึงต้องดำเนินการฝึกให้เกิดผลอย่างจริงจังเด็กนั้นนับว่าเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญที่สุดของประเทศหากไม่ได้เตรียมพัฒนานักเรียนให้เป็นทรัพยากรที่ดีแล้วการพัฒนาประเทศอาจจะเป็นไปได้ไม่เต็มที่จะเห็นได้ว่าความมีวินัยในตนเองเป็นลักษณะที่จำเป็นต้องปลูกฝังให้กับเยาวชนเมื่อเยาวชนมีวินัยในตนเองเป็นพื้นฐานและมีวินัยต่อสังคมผลที่สุดก็จะวินัยต่อประเทศชาติโดยส่วนรวมซึ่งจะทำให้ประเทศชาติก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

ผู้วิจัยได้เห็นความสำคัญของการพัฒนาเจตคติโดยเฉพาะพฤติกรรมด้านวินัยในตนเองโดยเห็นว่าวินัยในตนเองเป็นคุณลักษณะในตัวบุคคลที่ควบคุมตนเองได้ทั้งในด้านอารมณ์และพฤติกรรมผู้ที่มีวินัยในตนเองจะเป็นบุคคลที่รู้จักกาลเทศะสนใจและเอาใจใส่ต่อสังคมเป็นผู้ที่มีระเบียบและปฏิบัติตามกฎของสังคม

จากการศึกษาความหมายและขอบข่ายและการพัฒนาเจตคติเพื่อปรับพฤติกรรมของความมีวินัยในตนเองทำให้ผู้วิจัยเล็งเห็นความสำคัญของวินัยในห้องเรียนความขยันอดทนและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ผู้วิจัยจึงศึกษาเรื่อง “การพัฒนาเจตคติเพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชางานเครื่องยนต์เบื้องต้น” ของนักเรียนชั้นปวช.ชย. 1/2สาขาวิชาเครื่องกลปีการศึกษา 1/2555วิทยาลัยอาชีวศึกษาไทเฉลิมราชชัยภูมิการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จะทำให้ทราบถึงการพัฒนาเจตคติเพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียนความขยันอดทนทางการเรียนและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นปวช.ชย. 1/2สาขาวิชาเครื่องกล

 

 

หมายเลขบันทึก: 561447เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2014 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2014 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท