"ชีวิต คือ การแสวงหาทาง.."


ช่วงนี้ (เกือบเดือน) ที่รอนแรมไปต่างจังหวัดภาคอีสานไปไหว้พระธาตุพนม เพื่อเปิดโลกทัศน์บ้างว่า ปัจจุบันชาวบ้านเป็นเช่นไร

จึงไม่เห็นบันทึกของผม วันนี้มีโอกาสมาเข้าเน็ตจึงขอแจ้งความเป็นไปบ้าง ตอนนี้อยู่สกลนคร  ขออภัยเพื่อนกัลยมิตรทุกท่านนะครับ

วันนี้โพสต์เรื่อง  ชีวิต คือ การแสวงหาช่องทาง เพื่อหาจุดยืนของชีวิต แล้วฝังชีวิต (อาชีพ) จนกระทั่งเกษียนตัวเอง  แต่ชีวิตจริงๆ ไม่มีเกษียน ยังคงดำเนินไปตามเส้นทางของมันเองจนจบสิ้นลมหายใจ  อยู่ที่ว่าใครจะเลือกหรือตัดสินใจไปเส้นทางใด อนึ่งชีวิตมีมิติบางๆที่คอยควบคุมกากระทำของเราอยู่เบื้องหลังการกระทำด้วยเรื่อง ผลกรรมที่ลิขิตชีวิตเรา จริงอยู่แม้กรรมปัจจุบันจะมีแรงส่งทีมีพลวัตรมากก็ตาม เราจะเห็นว่าเส้นทางชีวิต โชคชะตานั่นคือ ผลกรรมที่ลิขิตเรา ศึกษาลึกๆ ก็จะเข้าใจว่า สัตว์โลก ล้วนดำเนินไปเส้นทางนี้

แต่อย่างไรก็ตาม พุทธศาสนาก็สอนให้เอาชนะกรรมด้วยเจตนาดี มีปัญญาที่หนักแน่น ความเข้าใจที่เข้มข้น การมุ่งมั่นที่แข็งแกร่ง คือ พลังที่จะเอาชนะกรรมอดีตได้

ดังนั้น กรรมปัจจุบัน จึงเป็นกรรมที่เสี่ยงระหว่างกรรมส่งผล และกรรมนำพา ขอให้เราอยู่ด้วยความเชื่อมั่นว่า ชีวิตอยู่ในกำของกรรมของเรา มิใช่ให้คนอื่นหรือพระเจ้า พระพรหมที่ไหนไม่รู้มากำกับให้เป็นไปเหมือนปล่อยปลาตายให้ไหลไปตามกระแส  เราควรเป็นปลาเป็นที่ทวนกรรม ทวนกระแสใจเราบ้าง

วันนี้เดินทางไปหลายๆที่ ย่อมเห็นวิถีชีวิตมีความแตกต่างกันที่เหมือนกัน คือ ต่างกันในแง่พฤติกรรม แต่เหมือนกันในกรอบมีกรรมกันทุกคน บ้างติดในตนเอง ในสังคม ในวัฒนธรรม ความเชื่อ ศาสนา ทัศนะ สารพัดที่ขีดเส้นทางหรือลิขิตตนเองไป  แต่สุท้ายปลายทางคือ จุดจบ

สวัสดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต#เส้นทาง
หมายเลขบันทึก: 561172เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2014 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2014 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดิฉันเชื่อมันในผลของการกระทำในปัจจุบัน มากกว่าผลของกรรมจากอดีตชาติค่ะ

ยังมั่นใจว่าทำดีได้ดีค่ะ ... แม้ไม่มีใครเห็น แต่คนกระทำรู้ดีที่สุดค่ะ

ถึงว่า...พี่เข้ามา Gotoknow ยังคิดอยู่เหมือนกันว่า...เงียบไป ช่วงนี้...เดินทางปลอดภัยแล้วกันนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท