ความรักและความเมตตาคือหัวใจของความเป็น "ครู"


ความรัก และความเมตตา เป็นสิ่งที่ทำให้ครูยิ้มได้

คำว่า "ครู" นั้นยากจะหยั่งถึง เพราะอะไรนะหรอหลังจากที่ฉันได้ออกไปทดลองสอนที่โรงเรียนบ้านเหล่าเป้า ฉันก็คิดเสมอว่าเหนื่อยนะถ้าจะเป็นครูที่ดีของเด็ก ๆ และและการได้สัมผัสในครั้งนี้บางครั้งฉันก็ท้อและบอกตัวเองว่าฉันทำไม่ได้หรอก แต่เมื่อฉันได้เดินเข้าไปสู่โรงเรียนแล้ว ได้ยินเด็กนักเรียนเรียกฉันว่าครูฉันก็รู้สึกดีใจมาก ๆ ที่เด็ก ๆ เหล่านี้เรียกฉันและยกมือไหว้เราอย่างเต็มใจทำให้ฉันมั่นใจขึ้นว่าฉันจะต้องทำให้ได้ ขนาดว่าเด็กเหล่านี้เขายังยอมรับและเรียกเราว่าครู และยังบอกอีกว่าคุณครูสอนพวกเราพับนก พับเรือ พับกังหันอีกนะค่ะ พวกเราอยากทำ 
     การที่เด็ก ๆ เชื่อมั่นและเชื่อใจเราเขาเชื่อว่าเราจะต้องให้ความรู้เขาได้มากและสามารถนำมาปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประวันได้และสามารถทำใช้ด้วยตัวเองด้วย การเป็นครูที่ดีนั้นเป็นการให้ความรักกับนักเรียน  รักที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ  รวมถึง รักในชีวิตการสอนนักเรียน การได้สัมความเป็นครูในครั้งนี้ก็ได้รับความรู้สึกเสมอว่าการรักนักเรียน การอยากสอนให้นักเรียนมีความรู้ไม่ว่าจะเหนื่อขนาดไหนพูดอะไรไม่ฟังบ้าง เสียงดังใส่เราบ้างไม่ยอมส่งงานบ้าง แต่ในความเป็นครูเราก็สามารถที่จะให้อภัยเด็ก ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร

   

หัวใจของความเป็นครูก็คือ ความสุขที่ได้ทำให้เด็ก ๆ ได้มีความรู้และพัฒนาตนเองและทำให้เขามีความสุข และสามารถที่จะใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความ 

ความรักควาเอ็นดูของครูแค่นี้ก็ทำให้ฉันอยากจะมีหัวใจเป็นครูที่เต็มเปี่ยม ด้วยเหตุนี้เองฉันจึงไม่อยากจะหยุดตัวเอง ฉันอบากจะพัฒนาตนเองอยู่เสมอเพื่อที่ว่าจะได้เป็นแม่พิมพ์ที่เป็นตัวอย่างของเด็ก ๆ 

และด้วยความรัก ความเมตตา ที่มีต่อเด็กจึงทำให้ฉันอยากสัมผัสกับสิ่งนี่อีก และอีกไม่นานเราก็จะเป็นคุณครูที่เต็มไปด้วยหัวใจของครู และจะมีเด็ก ๆ เรียกฉันว่าคุณครูอย่างภาคภูมิใจ 

รอยยิ้มของเด็ก ๆ และคำถามที่ออกจากปากของเขาล้วนแต่มีคำถามที่รอคำตอบจาก "ครู"  

การเป็นครูคือกาให้ ดังนั้นหัวใจของความเป็นครุคือการให้ทุกอย่างโดยไม่หวังผลตอบแทน มีแต่อยากเห็นลูกศิษยืประสบผลสำเร็จ 

 

การศึกษา 
การศึกษา เป็นพื้นฐานของชีวิต 
การศึกษา เน้นความคิดมีเหตุผล 
การศึกษา พัฒนาค่าของคน 
การศึกษา เริ่มฝึกฝนคนให้ดี 
การศึกษา ต้องศึกษาอย่าหยุดยั้ง 
การศึกษา ต้องปลูกฝังเรื่องศักดิ์ศรี 
การศึกษา ต้องฝึกใจไร้ราคี 
การศึกษา ต้องมุ่งที่ความเป็นคน 
การศึกษา ต้องใฝ่หาความถูกต้อง 
การศึกษา พึงหมายปองบุญกุศล 
การศึกษา ต้องสำนึกฝึกที่ตน 
การศึกษา ต้องหลุดพ้นอวิชชา  

ที่มา : http://www.school.obec.go.th/nonghai_14/teacher.html

 

หมายเลขบันทึก: 561150เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อืมม ครู คือ คนที่ต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา เพื่อลูกศิษย์ ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์Ongkuleemarn

การพัฒนาตนเองเป็นสิ่งสำคัญค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท